Cập nhật tin tức nóng hổi

Dự án nuôi bò 4.500 tỷ liên quan con trai ông Trần Bắc Hà “trôi êm” tại kỳ họp HĐND tỉnh

Dù được dư luận, nhất là người dân trong vùng dự án, đặc biệt quan tâm, tuy nhiên Dự án chăn nuôi bò Bình Hà 4.500 tỷ đồng “chết yểu” chỉ được Kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh “điểm qua” mà không truy vấn trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan, không nêu rõ cụ thể lộ trình xử lí các hệ lụy mà dự án gây ra.

Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt tại Hà Tĩnh của Công ty CP chăn nuôi bò Bình Hà (Cty Bình Hà) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2015 với tổng mức đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng, triển khai trên diện tích hơn 2.100 ha ở 2 huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh.

Theo thuyết minh dự án, với quy mô 254.200 con bò/năm, dự kiến sau khi đi vào hoạt động, dự án sẽ góp phần phát triển chăn nuôi bò giống, bò thịt theo quy trình công nghệ cao, là nguồn cung cho thị trường xuất khẩu và nội địa, hàng năm mang lại lợi nhuận bình quân từ 1.000 – 1.400 tỷ đồng, tạo việc làm cho 3.000 lao động địa phương.

Dự án này sau đó đã được Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) chấp thuận cho vay, giải ngân cho Công ty Bình Hà 2.687 tỷ đồng.

Không như kỳ vọng, sau 3 năm triển khai dự án, thực tế dự án chỉ là một “miếng bánh vẽ” gây thất vọng cho người dân Hà Tĩnh. Trong đó, trung bình mỗi năm, đơn vị này nhập về 15.000 con bò, bằng 6% quy mô đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong quá trình hoạt động, hàng ngàn con bò giống nhập về sau khi nuôi được vài tháng đã phải bán vội vì không có hiệu quả kinh tế, thua lỗ hàng trăm tỷ đồng, đồng thời có nguy cơ không thu hồi được vốn của ngân hàng.
Dự án nuôi bò 4.500 tỷ liên quan con trai ông Trần Bắc Hà “trôi êm” tại kỳ họp HĐND tỉnh
Dự án vốn đã khó khăn, lại càng khó khăn hơn khi hàng loạt đối tượng là lãnh đạo Cty Bình Hà, nhà thầu, phía ngân hàng BIDV (bà đỡ dự án) bị khởi tố vì lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt, làm thất thoát hàng trăm tỷ đồng của dự án. Đáng chú ý, trong số các đối tượng bị bắt giữ có ông Trần Duy Tùng (con trai cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà ) – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn An Phú, trụ sở tại Bình Định.

Dự án nuôi bò khủng này ngắc ngoải và chính thức đổ bể vào giữa năm 2018. Trong lúc ngắc ngoải, Cty Bình Hà chuyển một phần đất trồng cỏ nuôi bò sang trồng chuối để duy trì hoạt động. Tuy nhiên, do chắp vá, thiếu quản lí, thiếu vốn đầu tư, nên nguồn thu từ chuối không đủ bù chi các hoạt  động của công ty, nợ lương công nhân kéo dài nhiều tháng.
Dự án nuôi bò 4.500 tỷ liên quan con trai ông Trần Bắc Hà “trôi êm” tại kỳ họp HĐND tỉnh
Dự án đổ bể gây ra một loạt các hệ lụy, từ khả năng thu hồi vốn, môi trường đầu tư bị ảnh hưởng, đặc biệt là sự bức xúc của người dân khi dự án không như cam kết trong khi người dân thiếu đất để trồng rừng, chăn nuôi. Đây là nguồn cơn của một số bất ổn tại địa phương, trong đó nhiều hộ dân đã vi phạm pháp luật khi tự ý lấn chiếm rừng để sản xuất.

Người dân rất mong chờ UBND tỉnh Hà Tĩnh có câu trả lời dự án có được tiếp tục triển khai hay không? Nếu có thì theo phương án nào? Nếu không thì khi nào thực hiện trả lại đất rừng cho địa phương để người dân có đất sản xuất, chăn nuôi?

Ngoài ra, một câu hỏi được người dân và đại biểu quan tâm, đó là cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thẩm định, phê duyệt dự án. Nhiều ý kiến thẳng thắn bảy tỏ dự án đã được triển khai một cách siêu tốc khi hồ sơ, thủ tục chưa đầy đủ, chỉ tính riêng hạng mục đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phải sau cả năm triển khai mới được bổ sung.

Mặc dù rất được quan tâm, tuy nhiên, các nội dung liên quan đến Dự án chăn nuôi bò Bình Hà lại được “lướt êm” tại Kỳ họp HĐND tỉnh Hà Tĩnh đang diễn ra.

Theo đó, thừa ủy quyền của UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Văn Việt, Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ báo cáo sơ qua các nội dung về việc diện tích rừng thu hồi phục vụ dự án, tình trạng người dân lấn chiếm rừng sau khi dự án ngưng triển khai.

Các nội dung mà dư luận quan tâm: Dự án có được tiếp tục triển khai hay không? Nếu có thì theo phương án nào? Nếu không thì khi nào thực hiện trả lại đất rừng cho địa phương để người dân có đất sản xuất, chăn nuôi?… được tư lệnh ngành NN & PTNT tỉnh thông tin phải chờ sau khi có kết quả điều tra của CQCSĐT Bộ Công an và chờ Công ty Bò Bình Hà tái cấu trúc.

“Hiện nay UBND tỉnh đang chờ kết quả điều tra của CQ CSĐT Bộ Công an và chờ Công ty bò Bình Hà tái cấu trúc để có người chủ trì, điều hành. Khi có kết luận của cơ quan điều tra thì tỉnh mới có căn cứ để yêu cầu Công ty Bình Hà tiếp tục tái cơ cấu theo hướng nào”- ông Việt nói.
Dự án nuôi bò 4.500 tỷ liên quan con trai ông Trần Bắc Hà “trôi êm” tại kỳ họp HĐND tỉnh
Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh.

Ông Việt gợi mở một hướng xử lí đối với quỹ đất nằm trong quy hoạch cho Dự án chăn nuôi bò Bình Hà nhưng chưa triển khai giao đất, đó là tỉnh đang nghiên cứu xem xét dành diện tích đất này để thu hút các dự án nông nghiệp công nghệ cao.

Việc không đưa ra chất vấn về các vấn đề liên quan đến Dự án chăn nuôi bò Bình Hà khiến nhiều đại biểu và rất nhiều người dân theo dõi trực tiếp kỳ họp qua sóng truyền hình thất vọng.

(Theo Dân Trí)
, ,

No comments:

Post a Comment