Cập nhật tin tức nóng hổi

Huyện nghèo nhất nước nhưng xây cổng chào 2 tỷ đồng, không bòn rút ngân sách đút túi riêng thì là gì?

UBND huyện Minh Long, một trong 56 huyện nghèo nhất trong cả nước được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định, vừa phê duyệt dự án cổng chào với tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách. Điều đáng nói, huyện Minh Long hiện đang có hộ nghèo chiếm khoảng 32% và hộ cận nghèo 6%.

Thời gian gần đây dư luận ở Quảng Ngãi “dậy sóng” trước thông tin huyện miền núi Minh Long chi từ nguồn ngân sách để xây cổng chào “khủng”, với tổng số tiền đầu tư gần 2 tỷ đồng.
Huyện nghèo nhất nước nhưng xây cổng chào 2 tỷ đồng, không bòn rút ngân sách đút túi riêng thì là gì?
Đơn vị thi công đang làm cổng chào gần 2 tỷ đồng ở huyện Minh Long

Theo quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư (số 1332/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018), do ông Nguyễn Văn Bảy – Phó chủ tịch UBND huyện Minh Long ký, dự án cổng chào được xây dựng tại địa điểm xã Long Mai, có tổng diện tích trên 160m2 (trong đó diện tích sàn gần 95m2), chiều cao gần 11m, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện, do Ban quản lý Đầu tư xây dựng huyện này làm chủ đầu tư. Trong đó phần chi phí xây dựng trên 1,5 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong năm 2019.

Trong quyết định trên nêu rõ mục đích xây dựng cổng chào nhằm góp phần thay đổi diện mạo, tăng vẻ mỹ quan và quảng bá hình ảnh địa phương; tôn vinh tạo sự uy nghi và thể hiện lòng hiếu khách của người dân huyện Minh Long. Vì vậy việc xây dựng cổng chào này là nhu cầu cần thiết và cấp bách.

Điều đáng nói là theo quyết định của Chính Phủ (số 275/QĐ-TTg, ngày 7/3/2018), Minh Long là một trong số 56 huyện nghèo nhất trong cả nước đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định (Nghị quyết số 30a/2008/NQ–CP ngày 27 tháng 12 năm 2008). Hiện tại địa phương tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 32% hộ nghèo và hộ cận nghèo gần 6% .Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị sản xuất của huyện Minh Long khoảng 307 tỷ đồng, chỉ bằng một doanh nghiệp cỡ của tỉnh này.
Huyện nghèo nhất nước nhưng xây cổng chào 2 tỷ đồng, không bòn rút ngân sách đút túi riêng thì là gì?
Theo chính quyền huyện Minh Long mục đích xây dựng cổng chào nhằm góp phần thay đổi diện mạo, tăng vẻ mỹ quan và quảng bá hình ảnh địa phương; tôn vinh tạo sự uy nghi và thể hiện lòng hiếu khách của người dân huyện Minh Long. Vì vậy việc xây dựng cổng chào này là nhu cầu cần thiết và cấp bách.

Trưa 29/7, trả lời câu hỏi PV Báo Dân Việt “Một huyện nghèo như Minh Long nhưng lại xây cổng chào to như vậy theo ông có lãng phí không?”, đại diện chủ đầu tư ông Nguyễn Xuân Hoàng, Giám đốc – Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Minh Long, giải thích: “Theo luật đầu tư công bây giờ, (dự án) đã qua một hội đồng thẩm định của huyện, tôi chỉ là đơn vị thực hiện mà thôi, mong anh thông cảm giùm”.

Được biết Minh Long không phải là huyện nghèo đầu tiên ở Quảng Ngãi đổ tiền tỷ ngân sách xây cổng chào khủng. Trước đó dư luận của tỉnh này cũng đã bức xúc khi huyện Sơn Tây (cũng nằm trong danh sách huyện 30 a) đầu tư hàng tỷ đồng để xây cổng chào.

Theo Dân Việt ,

No comments:

Post a Comment