Cập nhật tin tức nóng hổi

Mỗi km đường sắt Hà Nội giảm 1.000 tỷ đồng sau Thanh tra: Sao không thanh tra nhiều lần nữa?

Không thể dùng trí tưởng tượng của người bình thường được. Khi mà, qua rà soát, mỗi 1km đường sắt giảm xuống 1000 tỷ đồng!? Chúng ăn tàn mạt đất nước, chúng phá nát quốc gia này, chúng hút khô máu dân đen, chúng gây nợ công ngập đầu nhân dân. Xin lỗi, không còn từ ngữ nào ngoài từ khốn nạn!

Với việc rà soát, tính toán lại các chi phí, tổng mức đầu tư đoạn đường sắt 5,9km đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình thuộc tuyến đường sắt đô thị số 2 của Hà Nội giảm gần hơn 5.800 tỷ đồng, tương đương mỗi km được điều chỉnh giảm khoảng 1.000 tỷ đồng.
Nếu không rà soát thì 1.000 tỉ đồng/km sẽ chảy vào đâu? Dân thì đóng thuế è cổ. Không biết trước nay có bao nhiêu công trình như vậy?

Như vậy, con số tính toán mới cho thấy mức đầu tư giảm 5.825 tỉ đồng, tương đương giảm khoảng 1.000 tỉ đồng/km. Số liệu này không chỉ làm cho người dân mà cả các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, xây dựng bất ngờ. Giả sử nếu không có đợt rà soát theo chỉ đạo của UBND TP.Hà Nội thì ngân sách nhà nước thất thoát gần 6 ngàn tỉ đồng. Nếu mỗi lần thanh tra giảm thì nên làm thêm vài lần nữa lại. Ăn gì mà dày dữ? 6 km nuốt gọn 6.000 tỷ.

Đây là số tiền rất lớn, có thể bằng thu ngân sách trong một năm của một tỉnh trung bình, đặc biệt hơn đây là triển khai xây dựng một đoạn đường sắt dài chỉ khoảng 6 km.
Vấn đề đáng nói nữa là chỉ bằng một thủ tục khá đơn giản là rà soát, tính toán lại cơ quan chức năng đã giảm được gần 6 ngàn tỷ đồng.

Vậy câu hỏi đặt ra là những người lập dự toán cho công trình trên có đủ năng lực? Hay cố tình nâng giá công trình lên hàng ngàn tỷ đồng để trục lợi, lợi ích nhóm trong vụ việc này?

Chắc chắn có sự khuất tất, không minh bạch của những người liên quan khi triển khai xây dựng dự toán chi phí công trình này. Bởi vì, nếu là đơn vị tư vấn có năng lực thì rất khó có thể xảy ra chuyện chỉ với 6km đường sắt mà lại tính toán sai số lên đến gần 6 ngàn tỉ đồng!

Thậy khủng khiếp!

Nguồn Bút Danh , ,

No comments:

Post a Comment