Cập nhật tin tức nóng hổi

Ông Trần Bắc Hà tử vong: Điều tra và xử lý tài sản thế nào?

Ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV đã tử vong do bệnh nặng trong thời gian tạm giam. Theo điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, trường hợp bị can chết, cơ quan điều tra phải ra quyết định đình chỉ điều tra với bị can đó.
Ông Trần Bắc Hà tử vong: Điều tra và xử lý tài sản thế nào?
Biệt thự tại resort Hoàng Gia (TP Quy Nhơn, Bình Định), nơi ở trước đây của ông Trần Bắc Hà. Ảnh: PLO

Khi thông tin việc bị can Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV tử vong, nhiều người đặt câu hỏi, liệu có ảnh hưởng đến quá trình điều tra, truy tố xét xử vụ án hay không?

Trả lời trên VOV.VN, luật sư Đặng Văn Cường, văn phòng Luật sư Chính pháp cho rằng, trong vụ án hình sự mà bị can chết phải đình chỉ điều tra với bị can đó. Tuy nhiên, vụ án đó có đồng phạm, cho nên không đình chỉ vụ án mà tiếp tục giải quyết vụ án đó và với các đồng phạm khác. Qua đó, xem xét trách nhiệm hình sự của từng bị can, để sau này sẽ đưa ra tòa xét xử.

Theo luật sư Cường, trong trường hợp kết luận cuối cùng của tòa án xác định ông Trần Bắc Hà có tội, nhưng bị can chết nên không đặt ra vấn đề truy cứu trách nhiệm hình sự. Nhưng nếu bị can Trần Bắc Hà có tội và tội đó gây thiệt hại cho Nhà nước vẫn truy cứu trách nhiệm dân sự của bị can tương ứng số tài sản ông ấy để lại. Những người thừa kế có trách nhiệm phải đứng ra thực hiện các thủ tục để bồi hoàn thiệt hại.

“Trong trường hợp này, trách nhiệm hình sự có thể thoát nhưng trách nhiệm dân sự có thể không thoát nếu như cơ quan tố tụng có đầy đủ chứng cớ chứng minh ông ấy vi phạm”- luật sư Cường chia sẻ thêm.

Trách nhiệm dân sự của bị can Trần Bắc Hà được luật sư Cường chia sẻ cụ thể: “Khi một người chết đi để lại các nghĩa vụ dân sự, đầu tiên phải dùng tài sản do người chết để lại để giải quyết các nghĩa vụ dân sự. Nếu còn thừa mới chia thừa kế. Nếu nghĩa vụ lớn hơn số tài sản người khác thừa kế thì chỉ chịu trách nhiệm trong phạm vi tài sản để lại”.

Đồng tình với quan điểm này,luật sư Nguyễn Anh Thơm, trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội thông tin thêm trên báo Kiến Thức, ông Trần Bắc Hà đang là bị can bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) khởi tố về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015.

Đây là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng với khung hình phạt từ 12 năm đến 20 năm tù giam nên Cơ quan điều tra đã bắt tạm giam bị can để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định, đây là vụ án đồng phạm. Do đó, việc đình chỉ điều tra đối với bị can Trần Bắc Hà sẽ không làm ảnh hưởng đến các bị can khác trong vụ án.

“Qua quá trình tạm giam bị can hơn 7 tháng qua, Cơ quan CSĐT về cơ bản đã thu thập đầy đủ các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị can Trần Bắc Hà, cũng như các đồng phạm khác.

Lời khai nhận của bị can trong các vụ án kinh tế không phải là chứng cứ quyết định hành vi phạm tội. Chứng cứ buộc tội các bị can được sử dụng là các chứng cứ vật chất như các giấy tờ, tài liệu có sự ký nhận, các thiệt hại xảy ra trên thực tế đã được xác định,…

Thực tế, nhiều vụ án liên quan đến tội phạm kinh tế, dù cho bị can không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng quá trình điều tra đã có đủ căn cứ chứng minh bị can đã ban hành và ký nhận các giấy tờ tài liệu và được giám định đó chính là chữa ký của bị can nên bị can phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình đã gây ra tương ứng với quy định của pháp luật”, luật sư Thơm cho biết.

Đối với vần đề thu hồi tài sản do phạm tội mà người phạm tội đã chết, luật sư Thơm cho rằng, theo quy định của pháp luật, bị can vẫn phải liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự nếu gây thiệt hại đến tài sản của cá nhân, tổ chức hoặc Nhà nước.

Để bảo đảm hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, Cơ quan điều tra có thể áp dụng biện pháp kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản của Bị can Trần Bắc Hà theo Điều 128, 129 BLTTHS. Do đó, khi bị can chết vì việc thu hồi tài sản sẽ được Cơ quan thi hành án căn cứ vào Bản án, quyết định củaTòa án khi xét xử các Bị cáo đồng phạm khác đã có hiệu lực pháp luật.

Trước đó, cuối tháng 11/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng bị khởi tố với ông Hà ở thời điểm đó còn có các bị can Trần Lục Lang (cựu Phó tổng giám đốc BIDV), Kiều Đình Hòa (cựu Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh) và Lê Thị Vân Anh (cựu Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).

Ông Trần Bắc Hà cùng 3 thuộc cấp bị khởi tố để điều tra về những sai phạm liên quan đến việc cho dự án chăn nuôi bò ở Hà Tĩnh vay vốn gây thiệt hại hàng trăm tỉ đồng.

Cuối tháng 3/2019, con trai ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng – 34 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP An Phú, trụ sở tại TP Quy Nhơn, Bình Định cũng bị Cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, thông tin trên báo Giao thông.

Ông Trần Bắc Hà, cựu Chủ tịch BIDV đã tử vong sáng 18/7 khi đang bị tạm giam để điều tra về những sai phạm trong hoạt động ngân hàng tại BIDV.Đại tá Đỗ Quang Mão – Chính ủy Bệnh viện quân y 105 cho biết: “6h30 sáng 18/7, ông Trần Bắc Hà được đưa vào Bệnh viện quân y 105 trong tình trạng đã tử vong”.

Ông Trần Bắc Hà bị bệnh về gan và từng đi nước ngoài điều trị. Từ khi bị tạm giam để điều tra, ông Trần Bắc Hà thuộc diện được lưu ý chăm sóc y tế, dùng thuốc thường xuyên vì có nhiều bệnh nan y. Những ngày qua, ông Hà hay mệt vì bệnh tái phát.

Nguồi Thời Đại , ,

No comments:

Post a Comment