Cập nhật tin tức nóng hổi

Bộ Ngoại giao Mỹ gọi Trung Quốc là ‘chế độ côn đồ’

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ Năm (8/8) đã gọi Trung Quốc là “chế độ côn đồ” vì công khai các bức ảnh và thông tin cá nhân của một nhà ngoại giao Mỹ do người này gặp gỡ các lãnh đạo sinh viên của phong trào ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông, theo Reuters đưa tin.
Bộ Ngoại giao Mỹ gọi Trung Quốc là ‘chế độ côn đồ’
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 8/8 đã gọi Trung Quốc là “chế độ côn đồ”. (Ảnh chụp màn hình video từ trang tin Bộ Ngoại giao Mỹ)

Văn phòng Hồng Kông của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Năm (8/8) đã yêu cầu Mỹ giải thích về các báo cáo trên truyền thông do đảng Cộng sản Trung Quốc kiểm soát loan tin các nhà ngoại giao Washington đang liên lạc với các lãnh đạo sinh viên của các cuộc biểu tình làm rung chuyển Hồng Kông 9 tuần qua.

Theo Reuters, nhật báo Hồng Kông Ta Kung Pao đã đăng tải một bức ảnh của một nhà ngoại giao Mỹ mà tờ báo thân Bắc Kinh này xác định đó là bà Julie Eadeh của bộ phận chính trị của Lãnh sự quán Mỹ tại Hồng Kông. Hình ảnh mà tờ Ta Kung Pao đăng tải cho thấy bà Julie Eadeh đang nói chuyện với các lãnh đạo sinh viên phong trào dân chủ Hồng Kông tại một hành lang của khách sạn sang trọng.

Tờ Ta Kung Pao đăng ảnh nhà ngoại giao Mỹ kèm dòng tựa đề “Can thiệp của Lực lượng Nước ngoài”.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Washington D.C vào cuối ngày thứ Năm (8/8), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho hay: “Tôi không nghĩ rằng nên tiết lộ thông tin cá nhân, hình ảnh và tên của con cái của một nhà ngoại giao Mỹ, tôi không nghĩ đó là một sự phản đối chính thức, đó là những gì mà một chế độ côn đồ sẽ làm.”

“Đó không phải là cách mà một quốc gia có trách nhiệm sẽ hành xử,” bà Morgan Ortagus nhấn mạnh.

Bà Ortagus đã không nêu tên nhà ngoại giao Mỹ, hoặc giải thích thêm về những loại thông tin cá nhân hoặc thông tin chi tiết về những đứa trẻ đã bị truyền thông của đảng Cộng sản Trung Quốc tiết lộ.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm rằng việc gặp gỡ người của mọi giới, trong đó có các lãnh đạo đối lập là công việc bình thường của các nhà ngoại giao Mỹ, cũng như những nhà ngoại giao của các quốc gia khác.

“Đó không chỉ là điều mà các nhà ngoại giao Mỹ làm. Đó là điều mà nhà ngoại giao của các nước khác cũng làm,” bà Ortagus khẳng định.

Theo New York Times, Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) thậm chí đã gọi nhà ngoại giao Mỹ bị tờ Ta Kung Pao tiết lộ thông tin là “bàn tay đen phía sau hậu trường tạo ra sự hỗn loạn tại Hồng Kông”. Đây là thuật ngữ mà chế độ Trung Quốc đã từng sử dụng để chống lại những người lãnh đạo các cuộc biểu tình chống chính phủ mà sau đó dẫn tới cuộc thảm sát đẫm máu tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989.

Giới chức Trung Quốc thời gian qua cũng đã liên tục cáo buộc các thế lực nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, đã khuấy động các cuộc biểu tình tại Hồng Kông.

Biểu tình tại Hồng Kông ban đầu là để phản đối dự luật dẫn độ đào phạm về Trung Quốc xét xử, nay đã bùng nổ thành phong trào quần chúng rộng rãi phản đối các nhà lãnh đạo Hồng Kông và chế độ cộng sản tại Trung Quốc đại lục.

Việc Mỹ gọi Trung Quốc là “chế độ côn đồ” trong một phát ngôn chính thức của Bộ Ngoại giao là leo thang căng thẳng bất thường giữa hai nước. Động thái này của Washington có thể sẽ làm gia tăng khẩu chiến, cũng như các biện pháp trả đũa qua lại thực tế khác giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đang leo thang chiến tranh thuế quan thành một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment