Cập nhật tin tức nóng hổi

Căng thẳng: tàu Trung Quốc khiêu khích gần bãi Tư Chính!

Trong ngày 24/8, nhóm tàu khảo sát Địa chất Hải dương 8 (HYDZ-8) di chuyển ở khu vực cách Phan Thiết khoảng 100-150 hải lý. Đến hôm nay thì nó đã lùi ra xa. đang ở vị trí cách Phan Thiết khoảng 175 hải lý.

Như vậy là nhóm tàu HYDZ-8 đang trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam.
Căng thẳng: tàu Trung Quốc khiêu khích gần bãi Tư Chính!

Căng thẳng: tàu Trung Quốc khiêu khích gần bãi Tư Chính!

Căng thẳng: tàu Trung Quốc khiêu khích gần bãi Tư Chính!
Tuy nhiên, quy chế vùng EEZ khác hẳn với lãnh hải. Tàu thuyền nước ngoài được đi lại tự do trong EEZ, cho nên Trung Quốc lợi dụng vào điều này để xâm phạm chủ quyền của ta, việc nhóm tàu Trung Quốc di chuyển như hôm qua rõ ràng là hành vi xâm phạm, khiêu khích, nhưng chưa cấu thành hành động đủ để chúng ta dùng biện pháp trấn áp quân sự mạnh tay.

Trên thực tế, cả hai bên đang thử phản ứng của nhau để xem căng thẳng có thể leo thang tới mức nào mà không gây ra xung đột quân sự. Bản thân Việt Nam cũng không ngồi im để đối phương làm càn, chúng ta cũng hành động ở nhiều khu vực khác chứ không chỉ quanh quẩn bám theo nhóm tàu khảo sát Trung Quốc.

Việt Nam hiền lành, yêu hòa bình nên bị Trung Quốc hung hăng gây hấn. Không có chuyện chúng ta đi khiêu khích, cà khịa các nước khác trong khu vực. Vì vậy, đừng thắc mắc khi các tàu chấp pháp Việt Nam chỉ sử dụng biện pháp đấu tranh hòa bình như phát loa yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt hành động khiêu khích, đồng thời cản trở hoạt động của tàu khảo sát HYDZ-8.

Việt Nam luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo Cánh cò , ,

No comments:

Post a Comment