Cập nhật tin tức nóng hổi

“Tôi không quan tâm chính trị, tôi chỉ làm điều đúng đắn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định một nguyên tắc làm việc của ông khi điều hành đất nước là không quan tâm đến lợi ích chính trị hay ảnh hưởng chính trị tới danh tiếng của bản thân mà mỗi quyết định của ông đều được thực hiện vì đó là điều ông cho là đúng đắn.
“Tôi không quan tâm chính trị, tôi chỉ làm điều đúng đắn”
Trong cuộc họp báo hôm thứ Hai (26/8) tại Pháp, một phóng viên đặt câu hỏi rằng liệu việc ông Trump muốn mời Tổng thống Nga Vladimir Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh G7 kế tiếp được tổ chức ở Mỹ sẽ gây tổn hại chính trị đến cuộc bầu cử 2020 của ông hay không khi mà hai sự kiện chỉ cách nhau vài tháng.

“Tôi không quan tâm đến khía cạnh chính trị. Rất nhiều người không hiểu điều này, tôi ra tranh cử một lần và tôi thắng, và như thế, tôi trở thành tổng thống”, ông Trump trả lời.

“Tôi sẽ tranh cử một lần nữa, tôi nghĩ tôi sẽ thắng dựa vào những khảo sát mà chúng ta đang thấy. Nhưng cho dù tôi có thắng hay thua, tôi phải làm điều đúng đắn. Tôi không làm việc vì lý do chính trị”, ông Trump giải thích thêm.

Từ khi trở thành tổng thống, ông Trump đã hành động để giữ các cam kết tranh cử mà trong đó có nhiều việc khiến ông cực kỳ không được ưa chuộng, thậm chí thù ghét trong cả giới tinh hoa chính trị trong nước lẫn quốc tế.

Tổng thống Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran bất chấp rất nhiều đồng minh phương Tây của ông khẩn khoản thúc giục ông đừng làm như vậy. Ông cũng rút khỏi Hiệp ước Paris về biến đổi khí hậu để bảo vệ việc làm Mỹ, bất chấp việc đó khiến ông trở thành “tội đồ” trong thời kỳ mà bất cứ ai chỉ cần hoài nghi “biến đổi khí hậu” sẽ bị coi là phát xít.

Ông cũng rút Mỹ khỏi nhiều tổ chức nhân quyền và văn hóa của Liên Hiệp Quốc vì ông coi các tổ chức này là vô bổ và bù nhìn, bất chấp nhiều đồng minh của ông vẫn ngồi trong những tổ chức này. Ông Trump gọi các lãnh đạo cộng sản như Tập Cận Bình và Kim Jong Un là “bạn tốt”, là “những lãnh đạo tuyệt vời” để giúp ông có thể đàm phán tốt hơn và tạo ra được những sự thay đổi thực sự đối với các quan hệ với các quốc gia này trong tương lai. Ở những diễn đàn khác, ông lại gọi chế độ cộng sản là “tai ương của nhân loại”, là “một chế độ đồi bại” cướp bóc và rút lại những khoản đãi mà Mỹ cho phép Cuba dưới thời Obama.

Ông gây sức ép buộc NATO, khối đồng minh thân cận nhất của Mỹ phải chi nhiều tiền hơn và đừng “ăn bám” vào Mỹ, bất chấp việc này bị đánh giá là “thiếu ngoại giao” và làm mất mặt nước Mỹ ở nước ngoài. Ông đòi hỏi Nhật Bản, Hàn Quốc chi nhiều tiền hơn để đổi lấy việc được Mỹ bảo vệ. Ông đòi xây bức tường lớn ngăn cách Mexico để ngăn nhập cư trái phép, bất chấp những lãnh đạo còn lại của thế giới chế nhạo và rao giảng cho “fan hâm mộ” của họ rằng chúng ta cần phải “xây cầu chứ không xây những bức tường ngăn cách”. Ông gọi thẳng tên khủng bố Hồi giáo, một điều “phạm húy” trong ngôn ngữ của những người nhạy cảm chính trị và đòi xét lại tất cả những thỏa thuận đa phương đang gây tổn hại cho nước Mỹ.

Tại G7 mới đây ở Pháp, mặc dù đã ca ngợi sự “đoàn kết” và tình cảm đặc biệt tốt đẹp giữa những lãnh đạo của thế giới, ông vẫn khẳng định rằng ông sẽ không đổi sự giàu có của Mỹ cho “những giấc mơ” viển vông về môi trường và “cối xay gió” của những kẻ quá khích về môi trường.

“Tôi không làm bất cứ điều gì về chính trị”, ông Trump nói. “Tôi biết rất nhiều người trong số các bạn sẽ cười vào điều đó. Tôi không làm điều gì vì chính trị, tôi làm điều đúng đắn và người ta thích cái mà tôi làm”.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment