Cập nhật tin tức nóng hổi

Vỉa hè bị tái chiếm, đẩy người đi bộ xuống đường - Nguồn thu nộp tô cho đô thị?

Mới đây, trong hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm của TP.HCM về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và trật tự lòng đường, vỉa hè (ngày 20-7) vừa qua.

Lãnh đạo của một số quận thừa nhận gặp khó khăn và áp lực vì sự đối phó của các hộ kinh doanh và các chủ phương tiện nên công tác đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè còn gặp khó khăn.

Tôi thường xuyên đi bộ tập thể dục sau giờ tan sở vào mỗi buổi chiều từ nhà ở đường Lạc Long Quân (quận Tân Bình) ra đoạn đường Thành Thái (quận 10). Trong nhiều tháng nay tôi thấy tình trạng vỉa hè, lòng đường trên đoạn đường Thành Thái (nối dài) đã trở nên rất lộn xộn, mất trật tự vì thường xuyên bị lấn chiếm trở lại bởi hàng chục quán nhậu, quán bar, cà phê…

Hầu như nhiều người thường xuyên đi bộ tập thể dục vào mỗi chiều tối khi đi ngang đoạn đường này đành phải đi xuống lòng đường dù biết nguy hiểm.
Vỉa hè bị tái chiếm, đẩy người đi bộ xuống đường - Nguồn thu nộp tô cho đô thị?
Xe của khách trong các hàng quán trên đường Thành Thái lấn chiếm vỉa hè, người đi bộ phải chật vật tìm đường để đi. Ảnh: MINH VŨ

Hai năm trước, UBND quận 1 là địa phương đầu tiên ra quân tiến hành việc lập lại TTATGT đô thị, trong đó có việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Việc xử lý, lập lại TTATGT, lòng đường, vỉa hè bước đầu công tác còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí là gặp vô số cản trở, chống đối từ phía người dân, các hộ kinh doanh và các đối tượng vi phạm khác. Có người vi phạm còn lập luận và cho rằng vỉa hè, lòng đường là nơi họ làm ăn, kiếm sống, là nồi cơm, là kế sinh nhai của họ từ bao nhiêu năm qua…

Thế nhưng trước sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên ra quân để chấn chỉnh, lập lại TTATGT, lòng đường, vỉa hè, sau nhiều tháng UBND quận 1 về cơ bản đã giải quyết rốt ráo, đến nơi đến chốn. Hành vi vi phạm về TTATGT, trật tự lòng lề đường đã kéo giảm đến mức thấp nhất.

Đường thông, hè thoáng là điều mà người dân TP, khách du lịch có thể cảm nhận được, phấn khởi mỗi khi có dịp ghé chân đến tại một số điểm hay tại một số con đường của trung tâm quận 1. Người đi bộ, khách du lịch cảm thấy an toàn hơn vì vỉa hè thông thoáng, không như trước đây phải thường xuyên đi bộ xuống lòng đường vì vỉa hè dường như đã chật cứng.

Có thể nói trước cách làm điển hình và sự quyết liệt của UBND quận 1 về xử lý rốt ráo đối với các tình trạng vi phạm về TTATGT, vi phạm lòng đường, vỉa hè đã tạo cảm hứng, chất xúc tác, nhiều địa phương khác của trung tâm của TP, trong đó quận 10 và nhiều quận khác cũng đã có kế hoạch nhằm lập lại TTATGT, lòng đường, vỉa hè.

Đoạn đường Thành Thái, quận 10 mà tôi đề cập ở trên cũng đã có một thời gian thông thoáng hẳn lên trước sự quyết liệt của địa phương. Hàng chục quán nhậu, cà phê hoạt động trong khuôn khổ cho phép bên trong các đường kẻ vạch trên lề đường, ai vi phạm sẽ bị lập biên bản, xử phạt nghiêm… Thế nhưng tại đường Thành Thái và nhiều tuyến đường khác hiện nay, tình trạng lấn chiếm vỉa hè đã lặp lại như cũ. Người dân chúng tôi mong chờ một biện pháp dẹp nạn lấn chiếm vỉa hè quyết liệt hơn, bền vững hơn.

(Theo Pháp Luật TP.HCM) , ,

No comments:

Post a Comment