Cập nhật tin tức nóng hổi

Khó thu hồi 26.300 tỷ đồng sai phạm ở Thủ Thiêm, TP.HCM gửi văn bản khẩn cho Thủ tướng

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng về thu hồi khoản tiền 26.300 tỷ đồng tạm ứng từ ngân sách Nhà nước để đầu tư cho Khu đô thị Thủ Thiêm ở Quận 2.

Theo UBND TPHCM, khoản tiền 26.300 tỷ đồng tạm ứng đến thời điểm 30/9/2018 chủ yếu để chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và chi trả các khoản vay của Ban Quản lý Đầu tư – Xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm để thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tạo quỹ nhà tái định cư cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

Do đó, để thực hiện thu hồi khoản tạm ứng này thì cần phải thực hiện các thủ tục để quyết toán vào dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư KĐTM Thủ Thiêm vì không thể thu hồi khoản tiền đã chi trả này từ các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

Tuy nhiên, khi thực hiện các thủ tục để quyết toán dự án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư KĐTM Thủ Thiêm, UBND thành phố gặp khó khăn do vẫn còn nhiều hộ dân khiếu nại.

Do đó, UBND TP.HCM đề nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ – ngành liên quan hướng dẫn trình tự, thủ tục và nội dung dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thực hiện thống nhất.
Khó thu hồi 26.300 tỷ đồng sai phạm ở Thủ Thiêm, TP.HCM gửi văn bản khẩn cho Thủ tướng
TP.HCM gặp khó khăn khi thu hồi khoản tiền 26.300 tỷ đồng sai phạm ở Thủ Thiêm.

Bên cạnh đó, liên quan đến các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng trong phần diện tích 4,39ha thuộc Khu phố 1 (phường Bình An, Quận 2), UBND thành phố cho biết đang xây dựng chính sách bồi thường, hỗ trợ cho người dân và lập dự toán chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng.

Đối với nguồn kinh phí được thành phố phê duyệt để thực hiện chi trả cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong KĐTM Thủ Thiêm (hơn 38.679 tỷ đồng), UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép thành phố được tiếp tục thực hiện dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư trong khu quy hoạch đầu tư xây dựng KĐTM Thủ Thiêm đã được phê duyệt tại Quyết định số 2466 năm 2007 và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định 2971 năm 2010.

Như vậy, TP.HCM sẽ tiếp tục giữ nguyên giá trị pháp lý về thẩm quyền của thành phố trong việc phê duyệt, điều chỉnh dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư và có cập nhật bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong phần diện tích 4,39ha thuộc phường Bình An.

Căn cứ dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư được phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh, UBND TP.HCM sẽ trình HĐND thành phố thông qua kế hoạch vốn bố trí cho dự án để thực hiện các thủ tục thanh quyết toán và thu hồi tạm ứng theo quy định.

(Theo VTC News) ,

No comments:

Post a Comment