Cập nhật tin tức nóng hổi

Alibaba và những bài học học mãi không xong!

Chả lẽ, câu chuyện cổ tích xứ Ba Tư, Alibaba khi sang Việt Nam chỉ còn… những tên cướp?
Alibaba và những bài học học mãi không xong!
Công an khám xét chi nhánh Công ty Alibaba

Theo kết quả điều tra, xác minh ban đầu, đã có 6.700 người chuyển tiền cho công ty Alibaba để mua đất nền tại 40 dự án do công ty này tự vẽ ra, với số tiền 2.500 tỷ đồng. Nếu hành vi được chứng minh lừa đảo thì những khách hàng này đã quá dễ dãi để đầu tư vào dự án ma, tìm kiếm lợi nhuận cao; dễ dãi trao gửi niềm tin vào mức lãi khủng mà Alibaba hứa hẹn thuê lại.

Dù không biết nguồn tiền ấy, công ty này làm gì ra trong một thời gian ngắn. Những cơn lốc vỡ hụi vì hụi bán hàng đa cấp đã khiến bao người tan nát, bao người phải bỏ xứ mà đi, khiến những người thân bỗng chốc thành lừa đảo hàng ngày được báo chí đưa tin dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh hàng ngàn người ném tiền vào những dự án bất động sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ như của Alibaba.

Những lời quảng cáo đường mật, những băng rôn, áp phích treo khắp nơi, những chiều thức chào bán đất đai rầm rộ ngay trên địa bàn có dự án của Alibaba dường như chỉ thu hút người dân, nhưng lại không đủ mạnh để thu hút sự quan tâm của chính quyền, các cơ chức năng ở nhiều địa phương. Và vì thế kiểu bán hàng đa cấp của Alibaba vẫn như một ma lực cuốn hút làn sóng đầu tư của 7000 người đã tung hoàng khắp 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ trong suốt nhiều năm qua.

Từ đây, nếu các cá nhân điều hành công ty Alibaba bị buộc tội lừa đảo thì ngoài hình phạt nghiêm khắc của pháp luật, họ còn phải có trách nhiệm trả lại tiền khách hàng. Cái lý là như vậy, nhưng đi tù rồi thì việc trả tiền để thi hành bản án chẳng dễ chút nào, nếu không muốn nói sẽ có nhiều khách hàng đền được vạ, má dã sưng, hoặc phải chấp nhận trắng tay.

Cách làm của Alibaba là mua đất nông nghiệp, tự vẽ ra dự án rồi phân lô bán nền, chỉ đến khi vỡ lở, khách hàng mới nhận ra sự mù mờ về quy hoặc và thông tin dự án, giống như hàng loạt tranh chấp chung cư ở các thành phố lớn thời gian gần đây. Sức hấp dẫn của lợi nhuận thông qua đồn đại, rỉ tai, nửa kín, nửa hở đã khiến hàng ngàn người theo tâm lý đám đông đổ sô vào mua bán đất đai mà không hề nghĩ đến hậu quả.

Trong số 40 dự án cả Alibaba mua đất nông nghiệp, nhiều diện tích đất đã được Alibaba đầu tư hạ tầng khá bài bản để tạo niềm tin cho khách hàng, vậy mà chính quyền địa phương với nhiều ban ngành chức năng lại không biết. Phải chăng nhiều cán bộ có trách nhiệm đã được bôi trơn để làm ngơ cho Alibaba tung hoàng, đưa máy móc thiết bị tiến hàng san lấp mặt bằng, làm đường phân lô quảng cáo. Phải chăng những khe hở của pháp luật kinh doanh bất đông sản chỉ có các doanh nghiệp trong lĩnh vực này biết để luồn lách, còn các cơ quan có trách nhiệm, các cấp lại không nắm được gì.

Thời gian qua, hầu như địa phương nào cũng phải xử lý nhiều vụ mua bán, sang những đất đai, có dấu hiệu lừa đảo, gây thiệt hại lớn cho nhà nước và xã hội, mà nguyên nhân đều bắt đầu từ sự tiếp tay của cán bộ có chức, có quyền trong quản lý đất đai. Xin được nhắc lại rằng 6.700 khách hàng đã giao 2.500 tỷ đồng cho công ty Alibaba để mua đất nền cho 40 dự án ma mới chỉ là điều tra ban đầu. Vẫn sẽ còn những vụ án có dấu hiệu lừa đảo tương tự nếu như mọi người không được cảnh báo sớm. Nếu như những lỗ hổng pháp lý của thị trường bất động sản chưa được lấp đầy và công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch còn bị chính quyền các cấp buông lơi.

Nguồn Tổng hợp
, ,

No comments:

Post a Comment