Cập nhật tin tức nóng hổi

ĐB Lưu Bình Nhưỡng ‘không thể chấp nhận’ về hành động của ‘tỉnh nghèo Sóc Trăng’

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng nói một tỉnh nghèo như Sóc Trăng mà chi ra 1 tỷ đồng lắp camera cho nhà riêng lãnh đạo chính là “đặc quyền, đặc lợi” và “không thể chấp nhận”.
ĐB Lưu Bình Nhưỡng ‘không thể chấp nhận’ về hành động của ‘tỉnh nghèo Sóc Trăng’
ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Câu chuyện Tỉnh ủy Sóc Trăng mới đây chi gần 1 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng của Đảng để trang bị lắp camera cho nhà riêng các lãnh đạo đã tạo ra nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Việc này được đặc biệt chú ý bởi từ trước đến nay, chưa có bất cứ địa phương nào có chủ trương dùng ngân sách để mua camera lắp tại nhà riêng các lãnh đạo.

Tỉnh nghèo tự cho mình “đặc quyền, đặc lợi”

Chia sẻ với Zing.vn trước thông tin này, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Quốc hội Bùi Đặng Dũng nói: “Đây là vấn đề hết sức tế nhị và nhạy cảm trong bối cảnh hiện nay, không ai nên làm chuyện đó cả”.

Theo ông Dũng, nếu nói về mục tiêu của công tác đảm bảo an ninh trật tự thì vấn đề an ninh trật tự chung là quan trọng hơn cả. Còn việc lắp camera cho nhà riêng lãnh đạo thì “kỳ lạ quá”.

“Đảng ở trong dân, sao lại lắp camera ở nhà lãnh đạo như thế được. Nếu nói an ninh thì dân cũng cần đảm bảo an ninh, vậy có tính đến đảm bảo an ninh cho người dân không?”, ông Dũng đặt vấn đề.
ĐB Lưu Bình Nhưỡng ‘không thể chấp nhận’ về hành động của ‘tỉnh nghèo Sóc Trăng’
Camera lắp đặt trước nhà của một cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng. Ảnh: Nhật Tân.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách nhấn mạnh rằng trong bối cảnh phải tiết kiệm ngân sách, phải chắt chiu từng đồng thì không nên chi tiêu như vậy, chưa tính đến việc Sóc Trăng còn là tỉnh nghèo.

“Tỉnh dù giàu hay nghèo đều phải tiết kiệm căn cơ, nhưng tỉnh nghèo mà chi thế thì quá lãng phí. Với số tiền đó thử hỏi có thể xây được bao nhiêu cây cầu hay những ngôi nhà chính sách”, ông Dũng băn khoăn.

Nhìn vào con số chi gần 1 tỷ đồng cho việc lắp camera ở nhà riêng cho 16 lãnh đạo trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng, Phó trưởng ban Dân nguyện Lưu Bình Nhưỡng nhận định đó cũng là con số mà nhìn vào đã thấy “chênh” với giá cả thị trường.

Nhưng vấn đề quan trọng hơn, ông Nhưỡng cho rằng việc làm này cho thấy một tỉnh nghèo như Sóc Trăng đang tự đặt ra cho mình những “đặc quyền, đặc lợi”.

Ông Nhưỡng chia sẻ theo ông biết, không có chủ trương nào cho phép dùng ngân sách dự phòng của Đảng để mua camera lắp cho nhà riêng của các lãnh đạo tỉnh.

“Cũng cần làm rõ, lắp camera để làm gì, có giúp phòng chống tham nhũng không? Nếu lắp để giám sát, theo dõi thì rõ ràng là xâm phạm đời tư. Còn nếu như để đảm bảo an ninh cho nhà riêng lãnh đạo thì ai cho phép anh sử dụng ngân sách. Đó là câu chuyện không chấp nhận được”, ông Nhưỡng nói.

Nhận định đây là sai phạm nghiêm trọng liên quan đến tỉnh, ông Nhưỡng đề nghị Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc xem xét.

Ông cũng đặt vấn đề nếu giả sử có quy định cho phép việc này thì cũng không có chuyện áp dụng đầu tiên ở một tỉnh như Sóc Trăng, mà trước hết sẽ được áp dụng với các lãnh đạo cấp cao ở Trung ương.

“Đến cấp Trung ương còn chưa có mà Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng lại được trang bị như thế thì lạ quá”, ông Nhưỡng nói.

“Nếu cả nước như Sóc Trăng thì loạn hết”

Theo nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng, mọi chi phí khi dùng công quỹ đều có quy định, kể cả tài chính Đảng. Thông thường, các chế độ nếu có sẽ được áp dụng chung cho tất cả các Ban Thường vụ Tỉnh ủy trên cả nước chứ không có chuyện cho riêng một tỉnh nào đó.

Vì vậy, ông cho rằng nếu khoản chi này lấy từ ngân sách là sai hoàn toàn. Nếu nhà riêng lãnh đạo muốn lắp camera để đảm bảo an ninh thì phải tự bỏ kinh phí ra chi trả.

Ông Nguyễn Túc – Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về Văn hóa xã hội Ủy ban trung ương MTTQ Việt Nam, nói “riêng lấy quỹ Đảng để chi cho cá nhân là sai hoàn toàn”.
ĐB Lưu Bình Nhưỡng ‘không thể chấp nhận’ về hành động của ‘tỉnh nghèo Sóc Trăng’
Camera hướng về nhà của một lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Tuấn Anh.

Ông phân tích quỹ Đảng gồm một phần đảng phí do đảng viên đóng góp, một phần do Nhà nước cấp nên chỉ dùng cho các hoạt động của Đảng. Nay lấy gần 1 tỷ để lắp camera cho cá nhân lãnh đạo là “sai quá rồi”.

“Nếu cả nước như Sóc Trăng thì loạn hết. Thử hỏi tất cả tỉnh, thành phố đều làm thế thì làm sao quỹ Đảng đủ để chi được”, ông Túc đặt vấn đề.

Vấn đề chính, theo ông, nằm ở ý thức của từng đảng viên, đặc biệt của người lãnh đạo. Nếu là người nghiêm túc, trong sạch, chấp hành nghiêm quy định của Đảng thì phải kiên quyết phản đối việc làm đó, nhưng ở đây nhiều người lại đồng tình, đó chính là vì lợi ích ích nhóm của chính họ.

“Đây là điều không thể chấp nhận được, nếu bị Đảng kỷ luật cũng là chính đáng thôi. Nếu cấp ủy ở đó không kỷ luật sẽ khiến đảng viên phản ứng, vì tiền đảng viên đóng là để phục vụ hoạt động của Đảng chứ không phải vì việc bảo vệ cá nhân cho các lãnh đạo”, ông Túc nêu quan điểm.

Trước đó, ngày 27/9, lãnh đạo Tỉnh ủy Sóc Trăng xác nhận đang triển khai kế hoạch lắp camera an ninh tại nhà riêng của những cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ban này có 16 người và cán bộ nhà xa nhất là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Phan Văn Sáu (ở An Giang).

Kinh phí thực hiện việc lắp camera gần 982 triệu đồng, được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách Đảng. Văn phòng Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tiến hành ký hợp đồng kinh tế với chủ một cơ sở kinh doanh tin học – điện tử trên địa bàn.

Hợp đồng giữa hai bên cho thấy số lượng camera được cung cấp lên tới hơn 100 chiếc với đơn giá 3,3 triệu đồng/chiếc. Đi kèm với đó là nhiều thiết bị khác như đầu thu, dây cáp, giá đỡ cùng hơn 10 tivi 40 inch.

Theo Zing
, ,

No comments:

Post a Comment