Cập nhật tin tức nóng hổi

Cấp mác “Quốc tế” cho trường Gateway, quận Cầu Giấy đã lừa dư luận?

Việc cấp phép thành lập Trường Tiểu học Quốc tế Gateway dựa trên việc xét hồ sơ, đề án và tờ trình số 08/2016/TTr-Dh ngày 16/5/2016 về việc thành lập trường tiểu học Quốc tế Gateway của Công ty CP Diên Hồng.
Cấp mác “Quốc tế” cho trường Gateway, quận Cầu Giấy đã lừa dư luận?
Bà Trịnh Thị Dung – Phó Chủ tịch UBND Quận Cầu Giấy

Viện kiểm sát nhân dân Quận Cầu Giấy (TP.Hà Nội) đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với tài xế xe buýt trường Gateway Doãn Quý Phiến, là người liên quan tới cái chết của bé trai 1 tuổi đang học tại trường Gateway.  Trước đó, người đưa đón trẻ là bà Nguyễn Bích Quy cũng đã bị khởi tố,  tạm giữ.

Trong một diễn biến liên quan, theo điều tra của phóng viên Dân Việt, vấn đề mà nhiều người đang băn khoăn rằng “ai là người cho phép trường Gateway có danh xưng “Quốc tế” đã dần hé lộ.
Cấp mác “Quốc tế” cho trường Gateway, quận Cầu Giấy đã lừa dư luận? 1
Trường Gateway.

Trước đó, khi vụ việc bé lớp 1 của Trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe đưa đón đang rất nóng, tại buổi họp báo vào ngày 7/8, thông tin kết quả ban đầu về vụ việc, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) Phạm Ngọc Anh khẳng định, trên địa bàn quận không có trường nào được cấp phép với tên gọi trường “Quốc tế”. Kể cả tên trường Tiểu học quốc tế Gateway là cách trường tự đặt, có thể để thu hút học sinh đăng ký vào trường học.

Thế nhưng, trái ngược với những gì mà đại diện quận Cầu Giấy khẳng định: “Không có trường nào được cấp phép với tên gọi trường “Quốc tế’”, thì tại Quyết định thành Trường Tiểu học Quốc tế Gateway của quận Cầu Giấy lại bộc lộ bằng chứng thể hiện quận Cầu Giấy có dấu hiệu lừa dối dư luận.

Cụ thể, theo tài liệu mà PV Dân Việt có được, ngày 27/5/2016, UBND quận Cầu Giấy ban hành Quyết định số 2148/QĐ-UBND cho phép thành lập Trường Tiểu học Quốc tế Gateway do Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung ký ban hành.

Cụ thể, Quyết định 2148 nêu rõ: Việc cấp phép thành lập Trường Tiểu học Quốc tế Gateway dựa trên việc  xét hồ sơ, đề án và tờ trình số 08/2016/TTr-Dh ngày 16/5/2016 về việc thành lập trường tiểu học Quốc tế Grateway của Công ty CP Diên Hồng.
Cấp mác “Quốc tế” cho trường Gateway, quận Cầu Giấy đã lừa dư luận? 2
Quyết định do Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung ký ban hành.

Căn cứ tờ trình số 41/TTr-PGD ngày 25/5/2016 của phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy về việc ra quyết định thành lập trường và công nhận chức danh Hiệu trưởng Trường Tiểu học Quốc tế Gateway; xét đề nghị của Trưởng Phòng Nội vụ quận Cầu Giấy.

Đặc biệt, tại Quyết định do Phó Chủ tịch quận Cầu Giấy ký nêu rõ: “Cho phép thành lập Trường Tiểu học Quốc tế Gateway (tên gọi giao dịch quốc tế: Gateway International School) thuộc Công ty CP Diên Hồng tại ô đất TH1 KĐT mới Dịch Vọng, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

“Trường Tiểu học Quốc tế Gateway là cơ sở giáo dục được tổ chức theo loại hình tư thục, thuộc hệ thống giáo dục trên địa bàn quận Cầu Giấu, có tư cách pháp nhân và con dấu riêng”, Quyết định này nêu rõ.

Trường Tiểu học Quốc tế Gateway hoạt động theo điều lệ trường tiểu học. Quy chế tổ chức và hoạt động của trường tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đồng thời, chịu sự chỉ đạo thanh tra, kiểm tra toàn diện của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy.

Để rộng đường dư luận, PV Dân Việt đã liên hệ đặt lịch làm việc tại UBND quận Cầu Giấy với đề nghị tiếp cận thông tin từ phía Quận nhằm làm sáng tỏ vấn đề. Phóng viên đã được đại diện UBND quận Cầu Giấy hẹn 2 lần tới làm việc. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà cả 2 lần hẹn PV Dân Việt đều có mặt tại UBND quận Cầu Giấy nhưng cứ đến “phút chót” UBND quận Cầu Giấy lại bất ngờ thông báo huỷ.

Trái với những gì mà UBND quận Cầu Giấy hứa hẹn, PV Dân Việt chỉ nhận được vỏn vọn thông tin: “Hoãn hẹn”, Chánh Văn phòng UBND Quận Cầu Giấy thông báo sẽ trả lời nội dung cần tìm hiểu của PV bằng văn bản. Mặc dù, đã nhiều tuần trôi qua kể từ khi PV Dân Việt đặt lịch làm việc cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa nhận được câu trả lời chính thức nào của chính quyền Cầu Giấy về sự việc.
Cấp mác “Quốc tế” cho trường Gateway, quận Cầu Giấy đã lừa dư luận? 3
Website trường Gateway trước khi gỡ bỏ từ “Quốc tế”. (Ảnh: Chụp màn hình)
Cấp mác “Quốc tế” cho trường Gateway, quận Cầu Giấy đã lừa dư luận? 4
Website trường Gateway sau khi gỡ bỏ từ “Quốc tế”. (Ảnh: Chụp màn hình)

Trong một diễn biến khác, PV Dân Việt ghi nhận, Trường Gateway đã gỡ bỏ các từ “quốc tế” trên trang web của mình. Trên website, Trường Gateway đã thay đổi tên từ “Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway” sang “Trường Tiểu học & THCS Gateway”.

Xuất phát từ chính động thái làm việc của chính quyền quận Cầu Giấy và trường Gateway đã khiến cho dư luận tỏ ra hoài nghi, có hay không việc chính quyền Cầu Giấy lừa dối dư luận trong vấn đề liên quan đến danh xưng quốc tế của các trường trên địa bàn? Câu hỏi này, có lẽ vẫn phải chờ đợi vào sự lên tiếng của nhà chức trách quận Cầu Giấy.

Chưa có quy định nào gọi là “trường Quốc tế”

Theo Điều 48 của Luật Giáo dục hiện hành, các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân chỉ bao gồm: Trường công lập; trường dân lập; trường tư thục. Luật Giáo dục mới được Quốc hội thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) cũng quy định 3 loại hình nhà trường tương tự như trên.

Theo Thông tư 12/2011 của Bộ GDĐT ban hành ngày 28/3/2011 về điều lệ trường trung học cơ sở, phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, việc đặt tên trường được quy định: Trường trung học cơ sở (hoặc trung học phổ thông; tiểu học và trung học cơ sở; trung học cơ sở và trung học phổ thông; tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông; trung học phổ thông chuyên) tên riêng của trường.

Như vậy, việc gắn mác quốc tế vào tên trường của Trường Gateway và nhiều trường khác nữa là việc làm tự phát, không được pháp luật công nhận là trường quốc tế.

(Theo Dân Việt) , ,

No comments:

Post a Comment