Cập nhật tin tức nóng hổi

Hoang mang vì thủy ngân phát tán ra môi trường

Thông tin 15,1 – 27,2 kg thủy ngân đã phát tán ra môi trường sau vụ cháy kho Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội khiến nhiều người lo lắng.
Hoang mang vì thủy ngân phát tán ra môi trường
Người dân cầm theo đơn cầu cứu, kéo nhau đến Công ty Rạng Đông yêu cầu đối thoại nhưng vô vọng

Thông tin này do ông Võ Tuấn Nhân (Thứ trưởng Bộ TN-MT) cung cấp tại buổi họp báo Chính phủ chiều 4.9.

Quận và công ty không hề cảnh báo người dân

Sau khi Bộ TN-MT công bố kết quả quan trắc môi trường sau vụ cháy, sáng 5.9, hàng chục người dân cầm theo những lá đơn cầu cứu gửi tới các lãnh đạo cấp cao, các cấp chính quyền Hà Nội, đổ về cổng chính Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông ở P.Hạ Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội (Công ty Rạng Đông) yêu cầu đối thoại. Tuy nhiên, phía công ty vẫn “kín cổng cao tường”. Người dân đành ra về sau nhiều giờ đội nắng.
Hoang mang vì thủy ngân phát tán ra môi trường
Đến chiều 5.9, công tác dọn dẹp, che chắn hiện trường vẫn chưa hoàn tất

Trên mạng xã hội, chuyện thủy ngân phát tán ra môi trường nhận hàng ngàn lượt chia sẻ kèm bình luận bày tỏ sự hoang mang và bức xúc bởi trước đó, chính quyền P.Hạ Đình cảnh báo người dân về nguy cơ nhiễm độc thì phía Công ty Rạng Đông và Q.Thanh Xuân lại im hơi lặng tiếng. Thậm chí, Q.Thanh Xuân còn yêu cầu P.Hạ Đình phải thu hồi văn bản cảnh báo.

“Như vậy phường ra khuyến cáo là quá chính xác, còn quận vẫn cố tình lấp liếm”, bạn Trang bức xúc. “Tính mạng người dân bị đe dọa vậy mà chính quyền bình chân như vại”, bạn Đức Văn đồng quan điểm.

Anh Phùng Chiến (30 tuổi, trú tại P.Hạ Đình) cho PV Thanh Niên biết, từ khi xảy ra cháy, phía công ty vẫn chưa che chắn xong hiện trường. Nhiều khi có gió là bụi lại bay lên mù mịt, anh và người dân hằng ngày vẫn phải di chuyển qua khu vực này, thậm chí mưu sinh ở đó. “Nồng độ thủy ngân vượt nhiều lần mức cho phép khiến người dân vô cùng lo lắng, cuộc sống đảo lộn, sức khỏe suy giảm. Mấy hôm nay tôi cũng ho nhiều, rất bất an. Tôi muốn mời lãnh đạo công ty đi khảo sát cuộc sống, sức khỏe của người dân và có những câu trả lời thỏa đáng”, anh Chiến phản ánh.

Theo anh Chiến, từ khi xảy ra cháy, phía công ty và Q.Thanh Xuân không hề có động thái gì cảnh báo người dân. “Xem trên báo đài thì cái gì cũng thấy an toàn, hóa chất ở ngưỡng cho phép, đến khi Bộ TN-MT công bố kết quả thì lãnh đạo quận nói gì?”, anh Chiến bức xúc.
Hoang mang vì thủy ngân phát tán ra môi trường
Sẽ về quê đến khi ổn định

Ngày 5.9, có mặt tại khu vực nằm sát Công ty Rạng Đông, nơi xảy ra cháy lớn vào chiều 28.8, PV Thanh Niên ghi nhận phần lớn người dân tại đây đều bịt khẩu trang kín mít. Nhiều người hoang mang sau thông tin một lượng lớn thủy ngân độc hại đã bị phát tán ra môi trường.

Vẻ mặt lo âu, ông Ngô Văn Lực (44 tuổi, quê tại H.Chương Mỹ, Hà Nội; thường trú tại P.Hạ Đình) cho biết, ông làm thuê cho một cửa hàng sát Công ty Rạng Đông. Từ khi xảy ra vụ cháy, ông cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và kém ngủ. Tối 4.9, ông và nhiều người dân lên mạng và đọc được thông tin thủy ngân phát tán ra môi trường nên rất lo lắng. Theo ông Lực, từ khi xảy ra vụ cháy, cửa hàng của ông bị ảnh hưởng nhiều.

“Tôi phải dọn dẹp hết các đồ đổ vỡ, phế liệu cháy để có thể chuyển hàng ra vào. Hôm xảy ra hỏa hoạn, tôi mà không chạy đồ thì cháy mất cả mấy trăm triệu tiền đồ rồi”, ông Lực nói, đồng thời cho biết phía Công ty Rạng Đông không hề có khuyến cáo gì tới người dân.

Dù chính quyền phường có cảnh báo và nhiều hộ gia đình cũng đã chủ động dọn dẹp nhà cửa, tuy nhiên, đến hôm nay vẫn còn mùi khét, khó ngửi. “Tôi phải thổi quạt vào phòng thường xuyên để bớt mùi, tối không dám ngủ lại. Sau khi vụ cháy xảy ra, hôm nào tôi cũng về quê ăn ngủ và sáng lại lên cửa hàng để làm”, ông Lực nói.

“Hôm nay, mọi người đọc được tin thủy ngân phát tán ra môi trường nên rất hoang mang, nhiều người rủ nhau đi khám lại, trong đó có cả chủ của tôi. Tối nay, tôi sẽ nói chuyện với chủ, xin về quê ở đến khi tình hình ổn định trở lại”, ông Lực tâm tư.

(Theo  Trần Cường/Thanh Niên) ,

No comments:

Post a Comment