Cập nhật tin tức nóng hổi

Đề nghị truy tố 2 cựu chủ tịch TP Đà Nẵng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra và chuyển hồ sơ sang VKSND Tối cao đề nghị truy tố 21 bị can trong vụ án bán đất công sản cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”), Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79, gây thất thoát hàng ngàn tỉ đồng, xảy ra tại TP Đà Nẵng.
Đề nghị truy tố 2 cựu chủ tịch TP Đà Nẵng

Trần Văn Minh là chủ mưu

Trong số các bị can bị truy tố, ông Trần Văn Minh (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn năm 2006-2011) và ông Văn Hữu Chiến (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giai đoạn 2011-2014) cùng bị đề nghị truy tố 2 tội danh: “Vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Trong đó, Trần Văn Minh được xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy việc thực hiện các hành vi phạm tội

Theo kết luận điều tra, các bị can có liên quan các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra ở 21 bất động sản (BĐS) là công sản đã được Vũ “nhôm” cấu kết với các bị can khác để mua giá rẻ và 7 dự án BĐS với giá trị quyền sử dụng đất là hàng chục ngàn tỉ đồng. Từ năm 2002 đến 2017, Vũ đứng tên hoặc nhờ người thân đứng tên để thành lập, tham gia góp vốn và trực tiếp điều hành 5 doanh nghiệp (DN) kinh doanh BĐS với mục đích thâu tóm nhiều dự án BĐS và nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá thấp hơn giá do UBND TP Đà Nẵng quy định và thu lợi cá nhân với số tiền đặc biệt lớn.

Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến được giao quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, quản lý đất đai tại TP Đà Nẵng nhưng đã ký nhiều văn bản và chỉ đạo cấp dưới giao đất, thu hồi, cho thuê, cho phép chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất và chuyển nhượng nhà, đất công sản cho Vũ “nhôm” trái quy định; giảm giá, giảm hệ số sinh lợi, cho phép chuyển đổi tên người nhận sổ đỏ trái quy định.

Chuyển nhượng không qua đấu giá

Đáng chú ý, tại một số dự án BĐS, trước khi chuyển nhượng cho Vũ “nhôm”, Trần Văn Minh đã chỉ đạo cấp dưới xây dựng các văn bản pháp lý, nhanh chóng hoàn thành hồ sơ, thủ tục để giúp Vũ “nhôm” nhận chuyển nhượng không qua đấu giá quyền sử dụng đất, với giá chuyển quyền sử dụng đất thấp hơn giá do UBND TP Đà Nẵng quy định. Tại một số nhà, đất công sản, dù không thuộc diện được mua chỉ định nhưng Vũ “nhôm” lợi dụng các văn bản của UBND TP Đà Nẵng để bàn bạc, thỏa thuận với giám đốc một số công ty (là các đơn vị được mua chỉ định nhà đất) đứng tên xin mua nhà công sản, xin giảm hệ số sinh lợi.

Sau đó, trước khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các công ty này lại có văn bản đề nghị thay đổi tên người trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sang Phan Văn Anh Vũ hoặc công ty, người thân của Vũ với lý do các đơn vị, cá nhân này là người nộp tiền mua nhà và chia lợi ích với nhau. Biết việc này nhưng Trần Văn Minh vẫn đồng ý cho phép chuyển nhượng.

Theo đó, số tiền mà các bị can gây thất thoát của nhà nước là gần 20.000 tỉ đồng.

Thu 5 khẩu súng tại nhà Trần Văn Minh

Liên quan việc kê biên tài sản và xử lý vật chứng, kết luận điều tra thể hiện ngày 18-4-2018, quá trình khám xét chỗ ở của bị can Trần Văn Minh, Cơ quan CSĐT đã phát hiện, thu giữ 5 khẩu súng, 18 viên đạn và 3 giấy phép sử dụng công cụ hỗ trợ. Ngày 17-5-2018, Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận giám định, xác định súng và đạn này không phải vũ khí quân dụng mà 3 khẩu và 18 viên đạn thuộc danh mục công cụ hỗ trợ, 2 khẩu là đồ chơi nguy hiểm bị cấm. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định xử lý vật chứng, giao Công an TP Đà Nẵng xử lý theo quy định.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT đã ra các lệnh kê biên tài sản đối với tài sản là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất liên quan Phan Văn Anh Vũ. Theo danh sách, có tất cả 37 tài sản đất của Vũ tại TP Đà Nẵng đã bị kê biên.

Theo NLD ,

No comments:

Post a Comment