Cập nhật tin tức nóng hổi

Ai đã hủy hoại con đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt?

Ai đã hủy hoại con đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt?
Gọi là con đường huyền thoại vì đây là một trong hai tuyến đường sắt răng cưa leo núi của thế giới: một của Việt Nam và một của Thụy Sĩ. Con đường của VN kỳ vĩ hơn vì nó vừa dài lại có độ độ dốc lớn hơn con đường của Thụy Sĩ. (VN dài 84km, trong đó có tới 43km đường răng cưa; Thụy Sĩ chỉ có gần 25 km ở đoạn vượt qua đèo Furka trên dãy Alpes).

Con đường sắt răng cưa nối liền Phan Rang - Đà Lạt được bắt đầu thi công vào năm 1908 (có tài liệu nói sớm hơn vài năm) theo lệnh của Toàn quyền Paul Doumer. Sau nhiều năm gian khổ xây dựng, đến năm 1932 chính thức hoạt động.

Con đường sắt này một thời là cầu nối hữu ích và thơ mộng giữa miền biển Nam Trung bộ với thành phố du lịch Đà Lạt trên cao nguyên Lâm Viên.

Nhưng vì “chiến sự ác liệt” nên đến năm 1972 con đường sắt huyền thoại này phải ngừng hoạt động!

Sau khi “giải phóng miền Nam”, lẽ ra người ta phải khôi phục con đường sắt đặc biệt quý giá này, thì vào năm 1986 Liên hiệp Đường sắt VN đã cho tháo ray và tà vẹt để phục vụ việc sửa chữa đường sắt Thống Nhất. Những đoạn đường ray răng cưa hiếm hoi và giá trị, cùng những cái gì gọi là sắt đều bị người ta bán làm sắt vụn dần dần từ năm 1980- 2004 thì hết sạch (cả cây cầu đường sắt D'ran đẹp như trong tranh cũng bị tháo ra bán nốt!?). Cứ vậy mà từ một con đường sắt dài gần 100km, nay chỉ còn lại một phần ngắn ngủn là hoạt động, đó là đoạn từ Đà Lạt đi Trại Mát.

Câu chuyện đau buồn này chưa dừng lại ở đây. Sau khi tuyến đường sắt gần như bị khai tử, thì ngay sau đó Cục Đường sắt VN đã hạ bút ký bán lại cho Công ty DFB của Thụy Sĩ 7 đầu máy hơi nước cùng sườn xe và một số toa hạng nhất với cái giá rẻ mạt là 650.000 USD? Người ta gọi đây là chiến dịch "Back To Switzerland ". Chiến dịch kết thúc, những người Thụy Sĩ khôn ngoan đã mang món hàng quá hời này về nước tu sửa lại. Rồi từ đó những đầu máy hơi nước độc đáo và hiếm hoi này ngày ngày rong ruổi vượt dãy Alpes, hốt bạc đổ vào túi các ông chủ của Công ty DFB!?(60 USD/vé). Trong khi đó ở VN, tại ga Đà Lạt, chỉ còn lại một đầu máy hơi nước mua từ Trung Quốc có nguồn gốc Nhật Bản để phơi nắng mưa cùng tháng năm và là chỗ để cho thiên hạ thoải mái leo trèo lên để chụp hình kỷ niệm? Mấy toa tàu hạng bình dân (mới được phục chế) được kéo bằng đầu máy diezel, ngày ngày lọc cọc đưa khách du lịch chạy đi chạy lại từ Đà Lạt đi Trại Mát!

Hỡi những ai ngày ngày đến tham quan ga Đà Lạt, leo lên cái đầu máy hơi nước duy nhất, nhưng lại có gốc tại Nhật Bản để chụp hình kỷ niệm, hãy nên biết câu chuyện tiếc nuối về một con đường sắt răng cưa huyền thoại của Việt Nam, của châu Á, của thế giới đã bị người ta hủy hoại một cách lục lâm như thế đấy!?

Nguyễn Bảo Châu , ,

No comments:

Post a Comment