Cập nhật tin tức nóng hổi

Ai đã “đưa con lãnh đạo vào tròng”?

Ơ rê ca! Ơ rê ca (Tìm thấy rồi! Tìm thấy rồi!). Đó là tiếng kêu của Nhà bác học lừng danh Archimedes khi ông tìm ra phương pháp đo thể tích một chiếc vương miện cách đây khoảng 2.400 năm…
Ai đã “đưa con lãnh đạo vào tròng”?
Theo thông tin từ Dân trí ngày 1/10, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hà Giang đã có Thông báo số 307 – TB/UBKTTU về việc xem xét xử lý đối với cán bộ, đảng viên có liên quan đến sai phạm trong kỳ thi Trung học Phổ thông Quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Trong tổng số 151 cán bộ, đảng viên liên quan đến sai phạm, có 46 trường hợp bị kỷ luật. 29 cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức bị xử lý kỷ luật, phải kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm. 1 cán bộ, đảng viên kiểm tra nhưng không có khuyết điểm, vi phạm. (Ơ, thế còn 75 người nữa, không thấy thông tin gì là sao nhỉ?)

Cái mà Thông báo 307 gọi là “có liên quan đến sai phạm” thực chất là những người “chạy” điểm cho con, cho cháu mình. Những đối tượng mà lâu nay dân gian gọi là “bốc điểm bỏ tay người”.

Đây cũng chính là những “nhân vật” trong cái nghi án “đưa con lãnh đạo vào tròng” như ông Triệu Tài Vinh, người khi đó là Bí thư Tỉnh ủy tỉnh này đồng thời cũng là phụ huynh có con được (à quên, bị) nâng điểm từng trả lời PV Dân trí.

Ông Vinh nói: “Nó (con gái ông Vinh – NV) nằm trong danh sách bị nâng 2 điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.

Thế nhưng xem trong danh sách mà cũng báo Dân trí đưa, thì những kẻ rắp tâm “đưa con cán bộ vào tròng” ấy không phải ai xa lạ mà chính là người thân của những đối tượng bị kỉ luật. Người thì là vợ (hoặc là chồng), có cả mẹ đẻ, mẹ vợ, anh em, bè bạn…

Riêng trường hợp của ông Triệu Tài Vinh thì kẻ “đưa con cán bộ vào tròng” là em chồng bà Phạm Thị Hà, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hà Giang, vợ của ông Vinh.

(Ơ, bà Hà là vợ ông Vinh, vậy “em chồng bà Hà”có là em ruột ông Vinh không nhỉ? Nếu đúng thì sao Thông báo 307 không nói luôn là “em ruột ông Vinh” cho… tiện nhỉ?).

Vị phu nhân của nguyên Bí thư Triệu Tài Vinh bị yêu cầu kiểm điểm sâu sắc, nghiêm túc rút kinh nghiệm tại Chi bộ và Đảng ủy sở này vì để “em chồng tác động nâng điểm thi cho con”.

Đọc bản danh sách, không khỏi… băn khoăn. Hầu hết những người “có tác động” trong việc nâng điểm thường không hoặc có vị thế rất khiêm tốn, khiến có cảm giác họ là những … “diễn viên đóng thế”, trong đó rất nhiều là các bà vợ.

Nếu có việc “giơ đầu chịu báng” thì thật sự cảm phục các mẹ, các chị vì hành vi dũng cảm hi sinh này mà người tiêu biểu chắc không ai khác là phu nhân của nguyên Bí thư Triệu Tài Vinh.

Đọc danh sách, có thể có nhiều người cho rằng hình thức xử lý là “nặng”, trong đó chắc chắn chủ yếu là những người nằm trong diện bị kỉ luật. Song, cũng chắc chắn còn có nhiều người hơn cho là nhẹ, quá nhẹ bởi không loại trừ đây là tội hình sự, đưa và nhận hối lộ?

Tuy nhiên, có thể đây chưa phải là kết quả cuối cùng bởi cũng không loại trừ Ủy ban Kiểm tra Trung ương nếu thấy Hà Giang xử lý chưa thỏa đáng sẽ vào cuộc. Và khi đó, chắc chắn có những kết luận thuyết phục bởi tính khách quan hơn là để cán bộ Hà Giang xử lý kỉ luật cán bộ của Hà Giang.

Đọc danh sách, lại thấy ngậm ngùi bởi quá nhiều những cụm từ quen thuộc: “Kiểm điểm sâu sắc”, “nghiêm túc rút kinh nghiệm” và “khiển trách”…

Theo Bùi Hoàng Tám , , ,

No comments:

Post a Comment