Cập nhật tin tức nóng hổi

Bộ GTVT lý giải nguyên nhân đường sắt Cát Linh – Hà Đông chưa được khai thác thương mại

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ đưa vào khai thác trên cơ sở có những đánh giá độc lập và nghiệm thu.

Chiều 2/10, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 9, trả lời câu hỏi của báo chí về tiến độ của tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, hiện trường thi công cơ bản đã xong phần xây lắp thiết bị đơn lẻ trên hệ thống.

Theo ông Đông, tồn tại lớn nhất là việc cung cấp các hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống, theo quy định là tư vấn độc lập. Nhưng Tổng thầu chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ để có cơ sở đánh giá an toàn. Mà theo quy định phải đánh giá xong mới chạy tích hợp các hệ thống được.

“Vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đi kiểm tra và có chỉ đạo, trên tinh thần đó chúng tôi thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng để đảm bảo an toàn và sẽ đưa vào khai thác dự án trên cơ sở có những đánh giá độc lập và nghiệm thu”, ông Đông nói.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông

Ngày 1/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi kiểm tra thực địa một số dự án giao thông trọng điểm tại Hà Nội.

Tại buổi kiếm tra, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông không chỉ là dự án trọng điểm của Hà Nội, mà còn là lời hứa của Bộ GTVT, của Chính phủ với nhân dân Thủ đô.

Dự án đã phải tăng tổng mức đầu tư từ gần 8.770 tỷ đồng lên hơn 18.000 tỷ đồng, điều chỉnh tiến độ 4 lần. Ban đầu, thời gian dự kiến thực hiện dự án từ 2008-2013, sau 4 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành 2018, vận hành, chạy thử đến hết 31/3/2019. Nhưng đến nay vẫn chưa xác định được chính thức thời gian hoàn thành dự án.

“Tôi đã nghe báo cáo, do kinh nghiệm của chúng ta còn hạn chế khiến dự án còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ, kéo dài thời gian hoàn thành. Trách nhiệm cao nhất trong dự án này là nhà thầu, chủ đầu tư dự án (Ban Quản lý dự án đường sắt của Bộ GTVT) cùng tư vấn.

Các đồng chí phải đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương đưa dự án vào khai thác trong năm nay, khép lại hồ sơ dự án này. Yêu cầu Bộ GTVT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng, khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, đưa dự án vào sử dụng với điều kiện đảm bảo tuyệt đối an toàn”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp của Thành phố trong việc chủ động đào tạo nhân lực tiếp nhận hệ thống từ nhân viên vận hành, lái tàu đến hệ thống bán vé điện tử…

“UBND TP Hà Nội, với vai trò cơ quan quản lý khai thác trực tiếp và vận hành hệ thống, cần khẩn trương tập trung làm việc với tư vấn và nhà thầu, chủ đầu tư để hoàn thành việc chứng nhận an toàn khai thác để vận hành hệ thống.

Đây là nhiệm vụ trọng tâm không chỉ của Bộ GTVT mà còn của Chính phủ. Chúng ta phải giữ lời hứa với nhân dân Thủ đô về tuyến đường sắt đô thị đầu tiên này”, Phó Thủ tướng nói.

Xuân Trường – Bích Đào/VTC News , ,

No comments:

Post a Comment