Cập nhật tin tức nóng hổi

Chỉ con quan được nâng điểm, con dân thì không có ai, khiến mọi người "ngơ ngác"

Ngày thứ ba xét xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các nhân chứng. Các nhân chứng khai chỉ nhờ các bị cáo “xem điểm” nhưng không hiểu vì sao lại đươc…. “nâng điểm” với số điểm rất cao.

Trong số này có ông Lê Trọng Bình – Phó Chủ tịch UBND TP Sơn La. Ông Bình khai, qua công việc ông có quen biết Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA83, Công an tỉnh Sơn La).

Trong kỳ thi năm 2018, ông “không nhờ ai tác động nhưng sau đó có nhờ xem điểm cho con và cháu ruột, nhờ ông Khoa và ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD&ĐT)”.

Mặc dù chỉ “nhờ xem điểm” nhưng thực tế con ông Bình lại được “nâng điểm” với số điểm khá cao. Sau khi Bộ GD&ĐT chấm thẩm định, con ông Bình bị hạ điểm.

Một nhân chứng khác là ông Phan Ngọc Sơn, Chánh thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ông Sơn cho biết, theo quy chế của Bộ GD&ĐT, do có con tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2018 nên ông không được phân công tham gia bất kỳ khâu nào của kỳ thi.

Ông Chánh thanh tra khẳng định không nhờ bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La) can thiệp vào điểm của con mình. Chỉ khi biết ông Yến có trong Hội đồng thi nên mới nhờ xem điểm thi cho con “để cháu có thể đăng ký đúng vào trường mà cháu muốn”.
Chỉ con quan được nâng điểm, con dân thì không có ai, khiến mọi người "ngơ ngác"
Nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến

“Với tâm trạng của phụ huynh rất mong muốn được biết kết quả sớm, khi nhờ anh Yến xem điểm trước khi Bộ GD&ĐT công bố điểm chính thức, tôi cũng không suy nghĩ tới việc mình có thể vi phạm. Thực tế anh Yến cũng không thông tin lại. Đến khi Bộ công bố điểm thì tôi mới chính thức biết điểm của con”.

Mặc dù chỉ “nhờ xem điểm” chứ không “nhờ nâng điểm” và cũng không được thông tin lại, nhưng thực tế con ông Sơn vẫn được nâng điểm để được 27 điểm, trúng tuyển vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi chấm thẩm định, thí sinh này đã chủ động xin thôi học.

Nhân chứng thứ ba là ông Đỗ Kim Quang, Giám đốc VNPT tỉnh Sơn La. Ông Quang khai quen biết ông Hoàng Tiến Đức (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) nên nhờ ông Đức xem kết quả trước khi công bố chính thức để kịp thời thay đổi nguyện vọng.

“Sau đó ông Đức không thông tin lại và tôi cũng không để ý đến chuyện đó nữa”, ông Quang nói.

Mặc dù vậy, những cán bộ của Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã “tự ý” nâng điểm cho con ông Đỗ Kim Quang, kết quả là thí sinh này được 24 điểm, sau khi chấm thẩm định lại chỉ còn 19 điểm và bị buộc phải chuyển sang học trường khác.

Trong sáng nay, HĐXX đã buộc phải áp dụng biện pháp dẫn giải đối với người làm chứng Nguyễn Văn Hải do vắng mặt không có lý do.

Liên quan đến người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, ông Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng phòng Giáo dục THPT, Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La) khai việc đưa thông tin của 4 thí sinh để nhờ ông Trần Xuân Yến xem trước kết quả bài thi, trong số đó có con gái và một thí sinh là bạn thân của con gái, 2 thí sinh còn lại là đều được nhờ. Thông tin ông Hà cùng cấp cho ông Yến gồm có: họ tên, số báo danh, phòng thi, môn thi, tổng điểm dự kiến.

Theo Infonet , , ,

No comments:

Post a Comment