Cập nhật tin tức nóng hổi

Thư ngỏ gửi bí thư tỉnh Nghệ An về người dân NA bị bọn môi giới XKLĐ lừa tiền

Thư ngỏ gửi bí thư tỉnh Nghệ An về người dân NA bị bọn môi giới XKLĐ lừa tiền

Thư ngỏ gửi bí thư tỉnh Nghệ An về người dân NA bị bọn môi giới XKLĐ lừa tiền
Thưa ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư tỉnh uỷ tỉnh Nghệ An!

Tôi là người con Xứ Nghệ, là Việt kiều định cư tại Bulgaria, qua truyền thông tôi biết ông là Bí thư tỉnh uỷ Nghệ An hiện nay.

Hôm nay trên mạng viết là ông nói “đáng tiếc” về cái chết của 39 nạn nhân người Việt, chủ yếu là người Xứ Nghệ quê ta vừa qua tại nước Anh, cho nên tôi mạo muội qua Facebook muốn gữi tới ông một vấn đề sau đây. Nó liên quan đến xuất khẩu lao động hợp pháp và nạn nhân cũng như những kẻ làm dịch vụ đều là công dân Nghệ An - dưới quyền của ông!

Tôi xin giới thiệu với ông, tấm hình chụp cùng với tôi dưới đây có 2 người Nghệ An vừa sang theo dạng XKLĐ tại Bulgaria và hình ảnh tôi đã đến nhà máy, cách Sofia nơi tôi ở 400 km. Tức là tôi đã đến tận nơi và đã gặp những người lao động Việt Nam và cả ông Ilia Popov giám đốc nhà máy.

Những người lao động này được các công ty và những kẻ môi giới đưa sang đây. Họ sang làm việc tại nhà máy “Popov - S.I.E” thành phố Shumen Bulgaria được 2 tuần rồi. Thông tin về nhà máy, nếu cần biết và tìm hiểu thẳng với Giám đốc công ty này, ông có thể cho người giúp việc lấy thông tin qua Google!

Thưa ông bí thư!

Vấn đề tôi muốn ông quan tâm để chỉ đạo xử lý giúp đỡ là: họ đi XKLĐ bị lừa sang đây lương rẻ mạt 350€ (tương đương 9,10 triệuVND) tháng, ăn uống tiết kiệm hết mức 150€ còn dư 200€ (tương đương 5,20 triệu VND!

Mà ông biết không, họ đã PHÁ KỶ LỤC nộp lệ phí dịch vụ để đi XKLĐ hợp pháp sang Bulgaria! Mỗi người mất 14000 USD (mười bốn ngàn USD, tương đương 365 triệu VND)!

Tôi làm phép tính, nếu các cháu ấy khoẻ mạnh và được nhà máy ưu ái cho làm việc lâu dài, vẫn giữ mức lương ấy (không hạ xuống) thì họ cần phải làm việc cật lực 70 (bảy mươi) tháng (gần 6 năm) mới trả đủ tiền gia đình họ đã vay đi, chưa kể lãi hàng tháng chỉ phải nộp 2,5 triệu vì ngân hàng ưu đã trợ giúp cho XKLĐ!

Xin ông ra lệnh cho nhân viên bên kiểm toán, ngân hàng tính giúp những phép tính tôi đưa ra có đúng không?

Thưa ông Bí thư!

Hôm qua tôi tới thăm anh chị em công nhân VN đang làm việc ở nhà máy, và sáng nay tôi đã gặp ông chủ, khi tôi chỉ mới nói với ông ấy công nhân sang đây phải nộp phí dịch vụ 5-6 ngàn Euro (tương đương 10-12 ngàn leva tiền Bulgaria để nhận lương 750 leva thì ông ấy và cả cô trợ lý đã rất kinh ngạc! Họ hỏi tôi tại sao? Tôi đã trả lời là công nhân VN sang đây đã bị các công ty và người môi giới ở VN cố tình gian dối lừa gạt họ.

Thưa ông Bí thư, tôi muốn nhắn gữi tới ông cũng như lãnh đạo các Ban ngành của tỉnh biết về vấn đề này - “công tác XKLĐ hợp pháp” sang Bulgaria và các nước EU, để các ông quan tâm, có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh và ngăn chặn, xử lý chuyện lừa đảo XKLĐ ở tỉnh nhà Nghệ An.

Riêng trường hợp hai cá nhân người Nghệ An mới bị lừa sang, tôi cùng họ sẽ thu thập thêm những số liệu chứng cớ để đề nghị cơ quan công an vào cuộc, điều tra xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Shumen - Bulgaria 28/10/2019

Nguyễn Hữu Thao. , ,

No comments:

Post a Comment