Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc lên tiếng sau vụ 39 người chết cứng trong xe tải ở Anh

Thông tin các nạn nhân là người Trung Quốc càng khiến các chuyên gia tin rằng đây là một vụ buôn người. Một số tờ báo Anh cho rằng một băng nhóm Trung Quốc đứng sau thảm kịch này.

Tờ Guardian ngày 24-10 dẫn lời quản lý cảng Zeebrugge cho biết thùng xe tải hoàn toàn không bị can thiệp trong hành trình đi từ cảng ở Bỉ đến Anh.

“Thùng container đông lạnh hoàn toàn bị niêm phong tại khu cảng” – ông Joachim Coens, lãnh đạo cảng Zeebrugge nói. Trong khi đó, thị trưởng Dirk de Fauw của Bruges cho biết các thùng hàng được theo dõi trong suốt quá trình vận chuyện. “Khả năng phá niêm phong, đưa 39 người vào trong và dán lại niêm phong mà không bị phát hiện là vô cùng thấp” – ông cho biết.
Trung Quốc lên tiếng sau vụ 39 người chết cứng trong xe tải ở Anh
Người dân Anh đặt hoa tưởng niệm tại hiện trường phát hiện 39 thi thể trong xe đông lạnh

Điều này đồng nghĩa với việc 39 nạn nhân đã bị nhốt trong thùng đông lạnh trong ít nhất 10 giờ ở nhiệt độ xuống đến -25oC.

Nó cũng củng cố nghi ngờ rằng đây là một vụ buôn người hơn là di cư kinh tế. Tờ Telegraph của Anh đặt nghi ngờ chính băng “Đầu rắn” của Trung Quốc đứng sau vụ việc. Đây là băng đảng được cho là chuyên thu tiền để đưa người sang Anh sau đó cưỡng ép họ lao động để trả nợ. Các nạn nhân thường là những người mong muốn sang phương Tây để đổi đời.

Các chuyến buôn người của băng nhóm này thường xuất phát từ Phúc Kiến, Trung Quốc. Các nạn nhân được lo ăn ở. Sau đó, họ sẽ được đưa vào trong các thùng xe tải để âm thầm đi vào Anh. Sau khi đến nơi, họ sẽ được thông báo khoản chi phí mà họ phải trả lên đến hàng chục ngàn USD và buộc phải lao động để trả nợ.

Vụ việc 39 người thiệt mạng ở Essex, Anh, khiến băng đảng này thiệt hại hơn 1 triệu USD.

Tuy nhiên, đối với cảnh sát Anh, vẫn còn nhiều câu hỏi cần trả lời.

“Đây là một cuộc điều tra gây chú ý và vô cùng nhạy cảm, và chúng tôi đang nhanh chóng thu thập để có bức tranh đầy đủ về việc làm sao những người này lại thiệt mạng” – cảnh sát Essex cho biết.

Trước đó, cảnh sát đã xác định những người thiệt mạng là công dân Trung Quốc, gồm 31 nam giới và 8 phụ nữ.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London ngày 24-10 cho biết họ rất đau lòng khi biết thông tin từ phía cảnh sát Anh, rằng 39 người thiệt mạng trên xe container là người Trung Quốc. “Chúng tôi cảm thấy nặng lòng khi đọc thông tin về cái chết của 39 người tại Essex, Anh. Chúng tôi đang giữ liên lạc sát sao cùng cảnh sát Anh để làm rõ và xác nhận các thông tin liên quan”, ĐSQ Trung Quốc tại London nói.

(Theo Tuổi Trẻ)
,

No comments:

Post a Comment