Cập nhật tin tức nóng hổi

Yêu cầu tước bằng lái vĩnh viễn tài xế nghênh ngang cản đường xe cứu hỏa

Cơ quan chức năng vừa ra quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng và tước bằng lái xe 2 tháng đối với ông Nguyễn Bắc Vĩnh – tài xế lái chiếc Lexus mang BKS 38A-176.36 nghênh ngang không nhường đường xe cứu hỏa làm nhiệm vụ vào trưa 4-10. Tuy nhiên, mức phạt này đang gây nhiều ý kiến trái chiều từ người dân.
Yêu cầu tước bằng lái vĩnh viễn tài xế nghênh ngang cản đường xe cứu hỏa
Đến tiếng còi xe cứu hỏa mà còn không nghe, thì ông Vĩnh làm sao nghe tiếng còi của các phương tiện khác? Để ông lái xe là tội ác?

Trưa 4-10, một kho phế liệu ở xã Nghi Kim (TP Vinh) bị cháy, lực lượng chức năng và xe cứu hỏa nhanh chóng được điều đến làm nhiệm vụ. Khi xe cứu hỏa chạy trên đường Quang Trung thì gặp xe Lexus mang BKS 38A-176.36 do ông Nguyễn Bắc Vĩnh chạy phía trước. Mặc dù lực lượng cảnh sát PCCC liên tục phát loa, xe cứu hỏa hú còi ưu tiên cho xe làm nhiệm vụ chữa cháy nhưng tài xế không nhường đường. Phải mất một thời gian thì đoàn xe cứu hỏa mới có thể lưu thông. Trong khi đó, một giây với đoàn chữa cháy, cứu thương là quý hơn vàng. Nếu chậm một giây, trì hoãn một phút thì đám cháy có thể bùng phát, cháy lan, ảnh hưởng vô cùng to lớn đến tài sản, tính mạng của rất nhiều người.

Sự khủng khiếp cháy chung cư Carina năm 2018 làm chấn động TP.HCM và cả nước là điển hình cụ thể. Đám cháy diễn ra kinh hoàng, thiệt hại về người và tài sản là những nỗi đau không thể nào bù đắp. Khoa học đã chứng minh nếu đám cháy tự do xảy ra chưa quá 10 phút đầu, nhiệt lượng tỏa ra chưa nhiều thì khả năng lan tỏa khói và nhiệt độ đám cháy còn hạn chế. Từ phút thứ 11 trở đi, đám cháy lan truyền theo cấp số nhân, thậm chí cháy theo kiểu “cóc nhảy”. Thời gian càng chậm mà không có sự tác động của con người sẽ báo hiệu cho một đám cháy lây lan rất lớn và thiệt hại không thể lường được. Rất nhiều người dân lưu thông trên đường, nghe tiếng còi cứu hỏa đều có ý thức dạt vào trong, nhường đường là vậy. Đâu phải ngẫu nhiên mà Luật quy định xếp xe cứu hỏa vào trường hợp xe ưu tiên khi lưu thông trên đường làm nhiệm vụ. Ấy thế mà ông Vĩnh có thể ung dung, xem như không có việc gì xảy ra, ngênh ngang cản trở đoàn xe cứu hộ.

Điều đáng nói là, tại cơ quan chức năng, ông Vĩnh bao biện rằng, do “ồn quá nên không nghe được còi và thông báo của lực lượng cảnh sát chữa cháy”. Trong khi đó, lúc nào cũng vậy, khi xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ đều phát còi inh ỏi, thêm vào đó lực lượng cảnh sát liên tục phát loa, âm thanh đó không thể nào không nghe. Nếu như tai của ông Vĩnh có vấn đề, đến còi cứu hỏa mà ông còn không nghe, mà để ông tiếp tục lái xe thì rất nguy hiểm. Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần phải tước bằng lái xe vĩnh viễn của ông Vĩnh chứ không phải chỉ dừng ở mức phạt giam bằng lái 2 tháng.

Con người nếu như chết vì bệnh tật thì ai cũng phải chấp nhận, đó là quy luật của cuộc sống, không ai thay đổi được. Nhưng để những cái chết vì sự thiếu ý thức diễn ra, thì đó là điều đáng tiếc và cần thực hiện mọi biện pháp để ngăn chặn. Với những hành vi vi phạm như ông Vĩnh, cần phải nghiêm trị đủ tính răng đe, để cụm từ “giá như” không còn phải hiện diện để cho bất cứ ai bao biện cho những sai lầm của mình, mà nhất là cái sai đó ảnh hưởng đến cộng đồng, xã hội, số đông.

Tường Vi , ,

No comments:

Post a Comment