Cập nhật tin tức nóng hổi

Báo Sạch giữ kín quốc tịch 39 nạn nhân để giữ an toàn cho những người còn lại?

Để trả lời cho câu hỏi tại sao Báo Sạch dù ngay từ đầu đã có thông tin về quốc tịch của 39 nạn nhân Việt Nam tử vong trong thùng xe lạnh nhưng không công bố. Chúng tôi xin thuật lại câu chuyện của một thành viên - Nhiếp ảnh gia Lê Thế Thắng.
Báo Sạch giữ kín quốc tịch 39 nạn nhân để giữ an toàn cho những người còn lại?
Vào thời điểm có thông tin về người chết, Lê Thế Thắng đang ở Ba Lan, chúng tôi nhận được tin xác nhận rằng thảm hoạ hầu như là người Việt Nam. Một cô gái còn sống đã viết STT tiễn biệt Trà My trong hoảng loạn. Cô này (và bố cô) cùng những người đã chết ban đầu đi cùng nhau trong một chuyến xuất ngoại, sau lần 1 thất bại, đoàn 110 người đã chia thành 3 xe. Một trong ba xe bị kiểm tra, thế là thảm hoạ xảy ra.

Khi nhận thông tin và thảo luận với các thành viên khác của Báo Sạch, chúng tôi đã nghĩ mãi có nên đeo bám nguồn tin này hay không, nhưng rồi tất cả quyết định không công bố. Phần vì khó tiếp cận trong hoàn cảnh ấy, nhưng quan trọng hơn là lo lắng cho an toàn cho cô gái này (và những người còn sống đó). Chúng tôi thống nhất không có bài viết nào được phép quan trọng hơn sự an toàn của những đồng bào mình. Và, chúng tôi cũng không cho mình được quyền báo cảnh sát để tìm bắt họ khi họ đã cầm cố cả gia sản để đến được nơi này. Do đó chúng tôi chọn sự im lặng về quốc tịch của các nạn nhân.

Cô gái ấy và Trà My có vẻ khá thân, cả đoàn Việt Nam đến từ nhiều tỉnh thành đã sống cùng nhau, chờ đợi cả tháng trời ở Trung Quốc. Cô gái sau đó đã xoá toàn bộ các Stt trong suốt một tháng trời lưu trú và di chuyển rồi biến mất.

Đêm qua, chúng tôi mới nhận được thêm tin về cô gái ấy. Họ, tất cả những người còn sống đó đều đã đào thoát vào được nước Anh, và đã bắt tay vào làm việc ở đâu đó - như mục tiêu ban đầu họ đặt ra và đã nỗ lực rồi "đến được với bến bờ"

Chúc mừng họ, ít nhất là đã giữ toàn vẹn mạng sống, thêm nữa là có cơ hội "cày kéo" trả dần món nợ mà họ đã vay - để đến chân trời nhiều hi vọng ấy.

Nhưng quả thực dư vị để lại cũng đầy đắng ngắt.

Những người đó hẳn sẽ còn phải đối diện với rất nhiều chông gai, nguy hiểm nào đó trong hoàn cảnh tréo ngoe như vậy.

Còn buồn - là bởi đất nước mình đã lại vừa xuất khẩu thêm vào thế giới văn minh mấy chục sinh vật (ít nhất về pháp lí) không phải / không như / không giống con người.

Lê Thế Thắng

#baosach
,

No comments:

Post a Comment