Cập nhật tin tức nóng hổi

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Trung quân hay Trung Quốc

Nhiều ngày qua, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân liên tục bị dư luận chỉ trích vì xóa bài đăng cũ về việc bảo vệ chủ quyền lãnh hải Việt Nam trước luận điệu sai trái của chính quyền Trung Quốc. Sự việc xảy ra khi MV Tự Tâm của nam ca sĩ này tạo được tiếng vang trong cộng đồng fan Trung Quốc.
Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Trung quân hay Trung Quốc
Theo đó, hàng loạt người hâm mộ Trung Quốc đã “vượt tường lửa” vào tận Facebook của Trung Quân để thể hiện sự mến mộ, và vô tình phát hiện ra bài viết tẩy chay “đường lưỡi bò” phi pháp.

Nhiều người hâm mộ Trung Quốc đã cho rằng Trung Quân “hai mặt” khi một bên tranh thủ sự ủng hộ của fan Trung, một bên lại phản đối luận điệu chính trị sai trái của nước họ. Ngay lập tức chàng ca sĩ này đã xóa bài đăng có kèm link về phán quyết của trọng tài quốc tế về “đường lưỡi bò” phi pháp. Đây được cho là hành động đánh đổi lòng tự tôn dân tộc chỉ để bợ đỡ fan Trung Quốc, để đảm bảo hình ảnh của mình tại thị trường tỉ dân màu mỡ.

Sau khi bị công kích, Nguyễn Trần Trung Quân đã lên tiếng giải thích cho hành động này và cho rằng xóa bài đăng để ngăn chặn “sự kích động không cần thiết”. Anh chàng nêu quan điểm: “Quân đã chủ động xóa bài đăng khi cảm thấy luồng ý kiến từ dư luận hai bên khác nhau, không dựa trên cơ sở luật pháp và chứng cứ lịch sử”. Đây là một sự bao biện chứng tỏ Quân không có quan điểm rõ ràng về việc toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “đường lưỡi bò” hoàn toàn phi pháp”, là những tuyên bố của Đảng và Nhà nước ta dựa trên cơ sở luật pháp và những chứng cứ lịch sử cụ thể.

Bất cứ người Việt Nam nào cũng có quyền khẳng định điều đó mà không cần “tranh luận” với bất kì ai, cũng như không cần ngần ngại “luồng dư luận hai bên khác nhau” như Quân đã trình bày. Thay vì đồng tình cùng khán giả Việt Nam trước vấn đề chủ quyền thiêng liêng, Nguyễn Trần Trung Quân lại chọn cách xóa bỏ bài đăng như một sự trốn tránh.

Trung Quân có viết rằng: “Và Quân cũng phản đối bất cứ ai lợi dụng nghệ thuật hoặc nâng cao quan điểm để phục vụ mưu đồ chính trị, chia rẽ giữa Quân với người hâm mộ trong nước”. Thật ra chỉ trích Quân chẳng có mưu đồ nào ở đây cả, mà chính Quân đã sập bẫy “mưu đồ chính trị” của chính quyền Trung Quốc – biến chủ quyền biển đảo được khẳng định là của Việt Nam thành thứ “đang bị tranh chấp, chưa có cơ sở luật pháp, chứng cứ lịch sử” trong nhận thức của những người như Quân.

Chính Quân đã từng khẳng định bản thân hủy khoảng 17 show liên quan đến Trung Quốc vì ghét bọn “tham chiến và hống hách” – lời của Quân. Thì nay bọn “tham chiến và hống hách” ấy mò vào tận Facebook của Quân, phản đối chính quan điểm của Quân, tranh cãi về chủ quyền lãnh thổ tổ quốc của Quân, sao Quân không block nó đi, “khóa mõm” nó lại, mà lại lặng lẽ xóa bài?

Quân đã xóa bài viết khi nhận sự phản đối của fan Trung Quốc, như một cái cúi đầu thừa nhận mình ở thế yếu khi nói về chủ quyền đất nước. Khi lửa đã cháy lan, còn tiếp tục chữa lửa bằng một bài viết cắt ghép từ văn bản ngoại giao.

Thôi thì, chúc Quân sớm thành công với tham vọng chinh phục thị trường giải trí hoa ngữ đồ sộ!

HỒ NGỌC GIÀU

#baosach , ,

No comments:

Post a Comment