Cập nhật tin tức nóng hổi

Gần 60 luật sư bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải

Các luật sư đề nghị TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) trả hồ sơ để giám định bổ sung, nhưng tòa không chấp nhận.

Theo lịch xét xử đã được công bố, ngày 13-11, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) sẽ xét xử vụ án trốn thuế liên quan đến vợ chồng luật sư (LS) Trần Vũ Hải, trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng nhà đất tại 78/40 đường Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang.

Bốn bị can bị VKSND tỉnh Khánh Hòa truy tố tội trốn thuế gồm Nguyễn Thị Ngọc Hạnh (47 tuổi, có quốc tịch Việt Nam và Nauy); Ngô Văn Lắm (37 tuổi, ngụ phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang (là em cùng mẹ khác cha với bà Hạnh); luật sư (LS) Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương (cùng ngụ Hà Nội).
Gần 60 luật sư bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải
LS Trần Vũ Hải.

Nguồn tin của PLO cho hay đến nay đã có gần 60 LS gửi văn bản đến TAND TP NhaTrang đăng ký bào chữa cho vợ chồng LS Trần Vũ Hải. TAND TP Nha Trang đã cấp chứng nhận bào chữa cho gần 30 LS.

Liên đoàn LS Việt Nam đã phân công LS Nguyễn Huy Thiệp, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ quyền lợi luật sư Liên đoàn LS Việt Nam trực tiếp giám sát phiên tòa để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho LS Trần Vũ Hải.
Liên quan đến vụ án trên, vợ chồng LS Trần Vũ Hải và những người bào chữa cho mình gửi đơn yêu cầu TAND TP Nha Trang trả hồ sơ để giám định bổ sung trước khi đưa vụ án ra xét xử. Vợ chồng LS Trần Vũ Hải và các LS cho rằng các kết luận giám định ngày 6-8-2018 và kết luận giám định bổ sung ngày 3-7-2019 của giám định viên Nguyễn Văn Trang chưa rõ.

Tuy nhiên, TAND TP Nha Trang vừa có thông báo bác yêu cầu trên. Tòa cho rằng hai kết luận giám định đã nêu rõ việc có hay không hành vi trốn thuế, cụ thể loại thuế, số tiền trốn thuế trong giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại 78/40 đường Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang.

Theo tòa, các kết luận này đã bao gồm các nội dung yêu cầu giám định bổ sung của các bị cáo và những người bào chữa cho các bị cáo.
Gần 60 luật sư bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải
CQĐT khám xét, thu giữ các tài liệu tại nơi làm việc của vợ chồng LS Trần Vũ Hải.

Cũng liên quan đến phiên tòa trên, vợ chồng LS Trần Vũ Hải và những người bào chữa cho mình gửi đơn đề nghị TAND TP Nha Trang triệu tập Chi cục Thuế TP Nha Trang và công chứng viên Phạm Anh Tuấn (Văn phòng Công chứng Hoàng Huệ- Phạm Tuấn, ở TP Nha Trang) đến phiên tòa.

TAND TP Nha Trang cũng vừa có công văn cho rằng “do sơ suất trong khâu đánh máy” nên tại quyết định đưa vụ án ra xét xử đã xác định Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa tham gia tố tụng với tư cách nguyên đơn dân sự. Nay TAND TP Nha Trang xác định tư cách tham gia tố tụng nguyên đơn dân sự là Chi cục Thuế TP Nha Trang.

Tòa cũng bổ sung người tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi- nghĩa vụ liên quan là ông Phạm Anh Tuấn, công chứng viên Văn phòng Công chứng Hoàng Huệ- Phạm Tuấn. TAND TP Nha Trang đã triệu tập Chi cục Thuế TP Nha Trang và ông Phạm Anh Tuấn đến phiên tòa ngày 13-11 tới.
Gần 60 luật sư bào chữa cho vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải
LS Trần Vũ Hải trả lời báo chí sau khi bị khởi tố.

Trước khi TAND TP Nha Trang ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử, ngày 23-10, VKSND Tối cao đã có thông báo thụ lý đơn của vợ chồng LS Trần Vũ Hải khiếu nại quyết định giải quyết khiếu nại của VKSND tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, VKSND Tối cao sẽ xem xét, giải quyết đơn khiếu nại của vợ chồng LS Trần Vũ Hải theo quy định pháp luật.

Vợ chồng LS Trần Vũ Hải khiếu nại gửi VKSND tỉnh Khánh Hòa, đề nghị hủy các quyết định khởi tố bị can của công an cùng cấp. Tuy nhiên, VKSND tỉnh Khánh Hòa đã bác đơn khiếu nại của vợ chồng LS Hải, vẫn ban hành cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ cho TAND TP Nha Trang xét xử.

Như PLO đã thông tin, cáo trạng của VKSND tỉnh Khánh Hòa xác định: trong quá trình giao dịch, chuyển nhượng ngôi nhà cùng đất tại 78/40 đường Tuệ Tĩnh, TP Nha Trang, bốn bị can trên đã có hành vi trốn thuế thu nhập cá nhân hơn 280 triệu đồng. Tuy nhiên, cáo trạng không nêu hành vi phạm tội của từng bị can.

TẤN LỘC/Plo
, ,

No comments:

Post a Comment