Cập nhật tin tức nóng hổi

Sự im lặng long trời lở đất

Đó là sự trừng trị cay nghiệt đối với chính quyền thành phố, thể hiện chiều sâu căm giận và sức mạnh thực sự của dân HK. Một ngày bình tĩnh nhất sau 5 tháng, người HK không muốn xuống đường, biểu tình. Họ tham gia, bảo vệ cuộc bầu cử. 
Sự im lặng long trời lở đất
Theo RTHK của đài truyền hình công cộng, các ứng cử viên phe đối lập đã chiếm gần 90% tổng số ghế dân cử. Mới hôm thứ bảy, tất cả 18 quận đều do các đảng thân Bắc Kinh kiểm soát. Sau ngày chủ nhật là đảo lộn hoàn toàn. Người HK cho thấy, họ là những công dân có kỷ luật nhất và ai vì họ mà đấu tranh đều được thưởng bằng lá phiếu tin nhiệm đanh thép.

Bầu cử cấp quận thôi nhưng là một cuộc trưng cầu dân ý trên thực tế.

...Trong nhiều tháng nay, chính phủ đã từ chối mọi cuộc dàn xếp chính trị nào, khăng khăng biểu tình là một vấn đề luật pháp và cần đưa lực lượng cảnh sát để kiểm soát trật tự. Chính phủ HK nói, đa số thầm lặng rất bất bình bọn biểu tình làm kinh tế suy sụp. Thì đây, hãy xem dịp may để họ bày tỏ bất bình bằng bầu cử.

Tuy nhiên, "đa số im lặng" của các cử tri chống biểu tình đã không xuất hiện vào Chủ nhật mà một sự thật long trời lỡ đất được họ bày tỏ.

Bây giờ, một số đại diện đắc cử đã nhắc lại năm yêu cầu. Đó là: Bỏ hẵn dự luật dẫn độ. Khởi động một cuộc điều tra độc lập về các cáo buộc sự tàn bạo của cảnh sát; rút lại cáo buộc cuộc biểu tình vào ngày 12 tháng 6 là một "cuộc bạo loạn"; Trả tự do cho người biểu tình bị bắt; và lập lại quyền bầu cử phổ quát cho người HK.

Joseph Cheng, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Thành phố Hồng Kông, cho biết:

"Phải có một quá trình hòa giải, một cuộc đối thoại với phong trào dân chủ, nếu không, những người biểu tình lại sẽ xuống đường và đụng độ với cảnh sát, v.v.".

Phong trào đòi quyền bầu cử phổ quát đã bị đình trệ kể từ năm 2014. Lời kêu gọi này ít được chú ý nhất trong 5 yêu cầu, nhưng đây cũng là yêu cầu duy nhất người HK tìm cách đạt được thay đổi cơ bản.

Bây giờ các cử tri đã chỉ ra không chỉ chiều sâu của sự bất mãn, mà cả sức mạnh của họ. Và yêu cầu thứ 5 về quyền bầu cử có thể là điều duy nhất chỉ được thỏa mãn khi đại tu toàn bộ hệ thống.

CÂU CHUYỆN VỀ MỘT NGƯỜI THẤT BẠI. Một trong những mất mát lớn nhất cho phe thân Bắc Kinh là sự thất bại của Junius Ho, ông bị đá văng khỏi cái ghế Hội đồng lập pháp HK, khiến ông phải thốt lên rằng "trời và đất đã bị đảo lộn".

Người HK còn nhớ, năm 2017, Junius Ho kêu gọi hãy "giết hết bọn biểu tình, không thương xót". Và trước tình hình biểu tình gần đây, nhiều lần ông lên tiếng ủng hộ đàn áp của cảnh sát. Vào tháng 7, ông được trông thấy bắt tay với một nhóm người mặc áo trắng sau đó, chúng tấn công người biểu tình ở trạm tàu điện. Nhiều báo đã đưa các hình ảnh người HK “tỏ thái độ” với kẻ bưng bô chiếu trên nhất, rất lý thú, mời bạn xem ảnh.

- Vũ Kim Hạnh , ,

No comments:

Post a Comment