Cập nhật tin tức nóng hổi

Thắng thế của những người dân chủ

Như vậy là trong cuộc bầu cử hội đồng lập pháp quận, phe ủng hộ dân chủ tại Hồng Kông đã thắng lớn với 278/452 (63.1%) ghế và phe thân Bắc Kinh chỉ đạt 27 ghế (khoảng 9.3%), còn lại là của những người trung lập.
Thắng thế của những người dân chủ

Thắng thế của những người dân chủ
Có thể thấy, đây là chiến thắng lớn nhất và thiết thực nhất sau thời gian dài đấu tranh cho nền dân chủ tại vùng lãnh thổ thịnh vượng này. Những người trẻ đã làm chủ dân chủ và nắm giữ những trọng trách của đất nước khi trực tiếp tạo nên một nền dân chủ, mặc dù mới ở bước đầu của việc giữ vững nó khỏi sự chi phối từ Trung Quốc cộng sản.

Một nền dân chủ được xây dựng từ những con người văn minh, bằng một nền tảng tri thức về dân chủ mạnh mẽ nhất, họ đã chiến thắng trong bầu cử ở cấp quận. Và họ đã đạt được 2 trong số 5 yêu sách mà những người biểu tình đã đưa ra - bầu cử dân chủ và minh bạch. Vì quan trọng không phải là ai bỏ phiếu mà là ai là người kiểm phiếu (gian lận phiếu bầu là ở khâu kiểm phiếu mà ra). Vì vậy, nhân dân Hồng Kông đã canh giữ các điểm bỏ phiếu để không một ai có thể làm trò gian lận này. Tên độc tài Maduro xứ Venezuela cũng gian lận trong bầu cử để hòng giữ sự cai trị của mình năm 2018.

Các bạn trẻ đấu tranh cho dân chủ tạo nên dân chủ trong hoà bình. Và họ có những chiến thắng mà chỉ có những người thực sự hiểu về dân chủ mới có thể hiểu được giá trị của những lá phiếu cùng với thành quả mà mình đạt được. Phiếu bầu của cử tri chính là quyền lực và sức mạnh của công dân, thứ mà lựa chọn những người đại diện thay mặt mình cai quản đất nước và canh giữ các quyền quan trọng nhất của con người trong xã hội - dân quyền và nhân quyền - quyền sống, quyền tự do và các quyền về tài sản, mưu cầu hạnh phúc.

Những người đang sống oằn mình vì ô nhiễm môi trường, thực phẩm độc hại, giao thông ách tắc, y tế và giáo dục suy đồi, bạo lực và tội phạm gia tăng, thu nhập đã rất thấp lại không đủ chi trả cho các khoản tiêu dùng như nước, điện, xăng dầu, viện phí hay học phí tăng lên chóng mặt...có chút gì cám cảnh cho thân phận của chính mình hay không? Họ đang ăn mừng cùng nhau trên các con phố một cách tưng bừng, nhưng không phỉ vì thắng một trận bóng đá cỏn con hay vì tụ tập nhậu nhẹt giải khuây một cách vô bổ và vô nghĩa. Họ ăn mừng vì làm chủ vận mệnh và tương lai của chính họ.

Nhưng dân chủ không từ trên trời rơi xuống, nó ở trong đầu của chính chúng ta, chỉ là bạn đã dùng bộ não của mình tới đâu để sống mà thôi.

Ls Lê Luân.
,

No comments:

Post a Comment