Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc và đám tay sai bị Thượng viện Hoa Kỳ tát phát đau điếng

Quốc Hội Hoa Kỳ vừa nhất trí tuyệt đối thông qua một đạo luật nhằm bảo vệ nhân quyền ở Hong Kong và trừng phạt những kẻ được cho là phải chịu trách nhiệm trong việc đàn áp tự do ở vùng lãnh thổ bán tự trị này. Đạo luật sẽ qua những bước phê chuẩn kế tiếp trước khi trình lên Tổng thống Donald Trump là người có thể ký ban hành hoặc phủ quyết.
Trung Quốc và đám tay sai bị Thượng viện Hoa Kỳ tát phát đau điếng
Ảnh chôm trong nhà Thượng nghị sĩ Bob Menendez

“Hôm nay, Thượng viện Hiệp Chủng Quốc gửi một thông điệp rất rõ ràng đến người Hong Kong đang chiến đấu cho quyền tự do được ấp ủ từ lâu: chúng tôi nghe các bạn, chúng tôi tiếp tục đoàn kết với các bạn, và chúng tôi sẽ không đứng yên khi Bắc Kinh phá hoại quyền tự chủ của các bạn,” Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Marco Rubio, người tiến cử dự luật, đã nói vào chiều thứ ba 19/11 tại Washington.

Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong sẽ trừng phạt những quan chức bị xem là gây hại đến nhân quyền và dân chủ Hong Kong. Đạo luật cũng yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ phải xác nhận rằng liệu Hong Kong có tiếp tục đảm bảo đối xử đặc biệt hay không sau khi xem xét về mức độ tự chủ của nhà cầm quyền Hong Kong khi ban hành những quyết định liên quan đến nhân quyền, quyền thực thi pháp luật và những khía cạnh có liên quan khác.

Hong Kong hiện đang được đối xử khác biệt với Khựa trong lĩnh vực thương mại.

Đạo luật đã nhận được hỗ trợ của lưỡng đảng trong cả Thượng viện lẫn Hạ viện, ở Hạ viện Đạo luật cũng được nhất trí tuyệt đối thông qua vào tháng trước. Giờ Đạo luật sẽ đến một Ủy ban gồm các thành viên của lưỡng viện để được xem xét kỹ lưỡng trước khi được gửi cho cả hai phòng để phê duyệt. Sau đó Trump sẽ có 10 ngày để ký ban hành hoặc phủ quyết đạo luật.

“Thượng Viện Hiệp Chủng Quốc hôm nay đã thể hiện lập trường ủng hộ người dân Hong Kong,” Jim Risch, chủ tịch Ủy ban Quan hệ đối ngoại Thượng viện nói, “Thông qua đạo luật này là một bước tiến quan trọng để buộc đảng cộng sản Khựa phải chịu trách nhiệm về việc xói mòn quyền tự trị của Hong Kong và đàn áp quyền tự do cơ bản.”

Các Thượng nghị sĩ cũng lên tiếng trong những bài diễn văn ủng hộ người biểu tình cho dân chủ Hong Kong. “Người dân đang bị bắn. Các trường đại học đang bị đốt,” Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez nói, “Đây không phải là một Hong Kong mà bất cứ ai muốn thấy.”

“Chúng ta đang đoàn kết với người dân Hong Kong,” Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marsha Blackburn nói, “Thật quan trọng để hiểu rằng Khựa đã thực sự giành được vị trí là kẻ vi phạm nhân quyền khét tiếng nhất thế giới.”

Trong khi dự luật được người biểu tình ủng hộ dân chủ Hong Kong chào đón, thì đám theo đuôi Khựa đã chỉ trích dự luật từ khi được thông qua ở Hạ viện. Chúng đã cáo buộc rằng các thế lực chính trị đang can thiệp vào công việc nội bộ của Hong Kong và đẩy mạnh các lợi ích chính trị của “tay sai” ở Hong Kong.

Nhà cầm quyền Hong Kong hôm 20/11 đã tuyên bố rằng các cơ quan lập pháp nước ngoài không được can thiệp vào công việc nội bộ của lãnh thổ và gọi dự luật là “không cần thiết và không được mong đợi” và cảnh báo rằng dự luật sẽ gây tổn hại đến mối quan hệ Hong Kong – Hoa Kỳ.

Những cuộc biểu tình có quy mô rộng lớn ở Hong Kong, khởi đầu là dự luật dẫn độ ký với đại lục Khựa, đã đi vào tuần thứ 25. Những cuộc biểu tình đã biến thành những lời kêu gọi rộng lớn về cải tổ dân chủ và buộc trách nhiệm về sự tàn bạo của cảnh sát.

-----------------------------

Nguồn: Bản tin của Hong Kong Free Press, người dịch đặt tựa

FB N10Tv -Tin Tức
,

No comments:

Post a Comment