Cập nhật tin tức nóng hổi

Vì thói quen dùng điện thoại đêm mà có thể gây mù mắt

Xã hội hiện đại, công nghệ phát triển, chiếc smartphone bé nhỏ thực sự đã chiếm phần lớn trong quỹ thời gian hàng của chúng ta, thậm chí có người còn liên tục “dán mắt vào điện thoại” 24/24h chỉ để lướt mạng xã hội hay chơi điện tử mà không để tâm đến tác hại của nó. Nhẹ thì nhức mỏi mắt suy giảm thị lực, nặng hơn có thể gây mù mắt đấy nhé.

Cô gái trẻ bị xuất huyết võng mạc do dùng điện thoại thâu đêm

Quả thực, việc sử dụng điện thoại quá lâu hay dùng mọi lúc mọi nơi đã khiến người trong cuộc nhiều lần phải lĩnh đủ hậu quả. Và mới đây, tiếp tục là một trường hợp như thế, cô gái trẻ này đã bị mù 1 bên mắt do thường xuyên chơi điện thoại qua đêm. 
Vì thói quen dùng điện thoại đêm mà có thể gây mù mắt
Cô gái trẻ có thói quen dùng điện thoại thâu đêm. (Ảnh minh họa: GUU) 

Theo mạng xã hội xứ Trung có chia sẻ, đây là một cô gái trẻ sống ở Thẩm Quyến có thói quen “cặp kè” với chiếc smartphone của mình như hình với bóng vậy. Cô nàng có thể “dán mắt vào màn hình” bất cứ lúc nào, thậm chí là trong trường hợp thiếu ánh sáng, như đêm khuya chẳng hạn.

Đến một ngày xấu trời, cô gái trẻ thức dậy với bên mắt trái gần như không nhìn thấy gì nên đã vội vã tới bệnh viện để kiểm tra. Sau khi thực hiện hàng loạt bước kiểm tra sơ, kết luận từ các bác sĩ thuộc Bệnh viện Nhân dân Songgang ở Thâm Quyến khiến cả người trong cuộc lẫn ngoài cuộc choáng váng: “Nữ bệnh nhân bị vỡ các mạch máu ở mắt trái dẫn đến xuất huyết võng mạc và có nguy cơ bị mù vĩnh viễn”.
Vì thói quen dùng điện thoại đêm mà có thể gây mù mắt
Hình ảnh kiểm tra của mắt trái của nữ bệnh nhân. (Ảnh: Sina)

Theo bác sĩ Qiu Wangjian, người đã trực tiếp khám cho ca nữ bệnh nhân trên có chia sẻ: “Cô gái này có thói quen chơi điện thoại thâu đêm dù mắt đã mỏi, đến tận khi tự ngủ thiếp đi, sau khi tỉnh dậy lại tiếp tục nhìn vào điện thoại nên đã gây hại cho mắt, dẫn đến hậu quả như hôm nay”.

Điều trị ca bệnh này, bác sĩ đã phải sử dụng tia laser để "khoan một lỗ nhỏ trên võng mạc để cho phép máu tụ chảy ra ngoài". May mắn thay cho cô gái là sau một thời gian nghỉ ngơi và tuân thủ theo đúng chế độ chăm sóc của bác sĩ, tạm dừng thói quen độc hại, thị lực đã dần được lấy lại.
Vì thói quen dùng điện thoại đêm mà có thể gây mù mắt
Nguyên nhân là do cô gái này cứ dùng điện thoại đến lúc ngủ thiếp đi. (Ảnh minh họa: Pinterest)

Nên từ bỏ ngay thói quen sử dụng điện thoại quá lâu, thâu đêm  

Trước đây cũng từng một người đàn ông Trung Quốc bị "đột quỵ mắt" do liên tục sử dụng điện thoại trong bóng tối. Hay một người phụ nữ ở Đài Loan bị thủng hàng trăm lỗ li ti trên võng mạc cũng chỉ bởi nghịch điện thoại với độ sáng cao vào ban đêm.

Quả thật, sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi, ngay cả khi đi vệ sinh hay trong đêm khuya là thói quen khó bỏ của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Họ thậm chí còn ăn ngủ cùng chiếc smartphone và cho rằng, mình không thể từ bỏ chúng dù đã nghe rất nhiều lời cảnh báo từ các chuyên gia.
Vì thói quen dùng điện thoại đêm mà có thể gây mù mắt
Dùng điện thoại trong điều kiện thiếu ánh sáng có thể gây mù mắt. (Ảnh: Sina)

Với trường hợp của cô gái trẻ mới đây, các chuyên gia về mắt có nhận định, việc sử dụng điện thoại trong 2 giờ liên tục, đặc biệt là với độ sáng tối đa sẽ khiến mắt rơi vào tình trạng “bốc hỏa” không khác gì bị quay trong lò vi sóng. Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên dành cho những ai vẫn đang giữ thói quen xấu này là hãy hạn chế sử dụng điện thoại ở nơi thiếu sáng hoặc chuyển màn hình sang chế độ ban đêm, để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Biết là thói quen gây hại nhưng vẫn khó bỏ

Thông tin này được chia sẻ trên mạng xã hội đã khiến nhiều người không khỏi giật mình bởi chợt nhận ra “chính bản thân cũng có thói quen xấu này”. Nhưng dường như “chưa thấy quan tài chưa đổ lệ”, các thanh niên chia sẻ rằng, họ biết là có hại nhưng không hiểu sao chẳng thể từ bỏ. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người đã khéo léo nhắc nhở nhau ngừng ngay việc này lại.
Vì thói quen dùng điện thoại đêm mà có thể gây mù mắt
Cộng đồng mạng không ngừng bình luận về thói quen này. (Ảnh chụp màn hình)

Vậy đấy, nguyên nhân được xác định là do đêm hôm trước, cô gái này đã chơi game trên điện thoại đến gần sáng. Mà không chỉ 1 hôm, từ khi sử dụng smartphone, cô nàng đã có thói quen ôm khư khư dế cưng của mình để có thể dùng mọi lúc mọi nơi. Đã nhiều người khuyên nhưng cô không chịu từ bỏ thói quen xấu này. Nếu chúng ta vẫn cứ cố dùng điện thoại bất chấp tất cả chỉ vì đam mê thì có ngày sẽ lãnh đủ hậu quả đấy nhé. Hãy dừng lại ngay trước khi quá muộn! ,

No comments:

Post a Comment