Cập nhật tin tức nóng hổi

Bàng hoàng với ‘lời tuyên bố’ nhập 2 tỷ kWh điện từ Trung Quốc, EVN đang làm gì thế này?

Dư luận không khỏi bàng hoàng khi nghe thông tin EVN sẽ nhập 2 tỷ kWh điện từ T.Q vào năm 2020. Điều này khiến cho nhiều người phải đặt câu hỏi, vì sao E’VN o ép điện gió để phát triển điện nhiệt than ồ ạt, rồi nay lại kêu than thiếu điện đi nhập khẩu từ T.Q? EVN đang chơi bài ngửa gì đây?

Mới đây ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, năm 2020 ước tính phải nhập khẩu điện từ T.Q ở khoảng hơn 2 tỷ kWh. Đây đúng là một nghịch lý, trong khi sản lượng điện từ điện gió điện mặt trời sản xuất đến mức dư thừa thì E’VN không sử dụng mà đề nghị cắt giảm. Để rồi EVN ưu ái cho phát triển điện than – năng lượng mà cả thế giới từ bỏ vì tàn phá môi trường.
Bàng hoàng với ‘lời tuyên bố’ nhập 2 tỷ kWh điện từ Trung Quốc, EVN đang làm gì thế này?
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực

Suốt dọc chiều dài hình chữ S nơi đâu có nhà máy nhiệt than, thì tình trạng ô nhiễm không khí, đất, nước kéo theo khiến người dân không thể sinh sống được.

Chỉ riêng Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân thôi, đã khiến người dân Bình Thuận rơi vào cảnh sống dở chết dở. Mỗi khi nhà máy này hoạt động ống xả khói và bụi từ bãi xỉ than của nhà máy này bị gió biển đẩy thẳng vào khu dân cư, người dân không thể sinh hoạt được, dù đóng cửa nhà nhưng bụi cứ bám chằng chịt. Không chỉ ô nhiễm không khí nguồn nước ngầm cũng bị ảnh hưởng. Hàm lượng Clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân gần nhà máy này đều vượt ngưỡng từ 1,2 lần đến 1,8 lần.

Rồi đến Hà Nội tuy không có nhà máy nhiệt than nào nằm trong vùng lỗi, nhưng vẫn bị ô nhiễm vì xung quanh tứ phía bị bao vây bằng các nhà máy này. Kết quả là bầu không không khí HN ô nhiễm nặng nề vượt cả Bắc Kinh và New Delhi, có thời điểm cao gấp 7 lần so với mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO. Nhiều chuyên gia cho rằng các nhà máy nhiệt điện than mọc lên như nấm bao quanh Thủ đô chính là nguyên nhân của tình trạng này. Nhưng Tập đoàn EVN khẳng định “Việc ô nhiễm không khí tại Thủ đô do các nhà máy nhiệt điện phía Đông là điều không chính xác”. Người ta đổ ô nhiễm là do quyét dọn nhà vào dịp tết. Không biết bao nhiêu triệu dân quyét dọn mới tạo ra khói bụi, bằng một cái ông khói cao ngút của nhà máy nhiệt than?

Để có công suất điện than hơn 13.000 MW như hiện nay, đổi lại là con số 4.300 người Việt chết yểu mỗi năm. Tuy nhiên, theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh, tổng công suất điện than đến năm 2030 sẽ lên tới 55.000 MW. Khi tất cả các nhà máy đi vào vận hành, con số người chết vì nhiệt điện than sẽ tăng lên gấp gần 6 lần, 25.000 người mỗi năm.

Đấy phát triển điện nhiệt than không chỉ đánh đổi môi trường mà còn đánh đổi cả tính mạng của người dân, nhưng vì sao E’VN cố đấm ăn xôi mang thứ gi ê’t người này về cài cấm trên dãy đất hình chữ S như thế? Nguồn năng lượng sạch – điện gió điện mặt trời mà cả thế giới hướng tới đang dư thừa công suất thì ra tay bức tử, EVN và Bộ Công thương muốn dùng điện than đầu độc người dân chăng?

Những tưởng E’VN và Bộ Công thương đánh đổi bằng mọi giá như thế để có đủ nguồn năng lượng cung cấp cho người dùng cả nước, thế nhưng không. Nay Bộ này phải tính đến chuyện đi nhập khẩu từ Bắc Kinh. Bộ Công thương và E’VN đang làm gì đấy? Đang tiêu thụ những nhà máy nhiệt điện than lỗi thời, lạc hậu dùm TQ ư? Mang về sử dụng không được thì TQ khuyến mãi cho nhập khẩu điện ah?

T.Q đang âm mưu phá hoại kinh tế Việt Nam, nhưng Bộ Công thương và EVN lại đi nhập khẩu điện từ quốc gia này. Giờ nếu lệ thuộc nguồn điện của T.Q, thì chỉ cần một cái bấm nút thì cả hệ thống sản xuất trên toàn hệ thống phải ngưng. Bộ Công thương và EVN có biết điều này hay không? Hiện nay điện mặt trời đang thừa, sao không tính chuyện khai thác rộng rãi, mà lại đi nhập khẩu từ kẻ thù của dân tộc? Phải chăng có ai đó đang là nội gián ủng hộ điều này?

Theo CTVN/ngoibuttre , ,

No comments:

Post a Comment