Cập nhật tin tức nóng hổi

Chân gà nướng vỉa hè dùng oxi tẩy trắng, có thể gây ung thư

Chân gà nướng tưởng chừng như một món khoái khẩu dành cho các bạn trẻ vào mùa đông, nhưng sự thật về cách chế biến của món ăn này khiến nhiều người choáng váng.

Dù nguồn gốc, xuất xứ của chân gà nướng tại hàng quán luôn là câu hỏi bỏ ngỏ, tuy nhiên nhiều người vẫn thường xuyên tiêu thụ với phương châm “vì yêu nên cứ đâm đầu”.
Chân gà nướng vỉa hè dùng oxi tẩy trắng, có thể gây ung thư

Chân gà giá rẻ thực chất là chân gà đen xì, hôi thối

Bạn có bao giờ tự hỏi những chiếc chân gà từ các quán, tiệm vỉa hè lại rẻ và nhiều đến vậy. Trả lời cho câu hỏi này, đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Lào Cai đầu năm nay đã bắt giữ lô hàng khổng lồ có trọng lượng 700kg bao gồm cánh gà, chân gà, tôm, chả cá,…

Tất cả đều được làm đông, điều đáng nói là chúng đang ở trong giai đoạn phân hủy. Được biết lô hàng trên sẽ được đưa lên xe để tiêu thụ trong nội địa.

Bên cạnh đó, đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long cùng với Cảnh sát Giao thông đã phối hợp để điều tra 15 tấn thực phẩm đông lạnh đầy đủ các loại thực phẩm như đùi gà, chân gà, cá sâp, đầu cá hồi,… trên một chiếc xe tải, tài xế lái xe khi được hỏi về hóa đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc xuất xứ của các loại thực phẩm trên lại không xuất trình được.
Chân gà nướng vỉa hè dùng oxi tẩy trắng, có thể gây ung thư
Sự thật đằng sau món ăn đường phố - chân gà nướng khiến nhiều người choáng váng.

Chưa hết, mới đây đài ANTV đã lên sóng phóng sự về nguồn gốc của các loại chân gà, cánh gà khiến khán giả phát hoảng.

Theo chương trình, phóng viên đã tới một khu chợ ở quận 5, TP.HCM để trao đổi với một người kinh doanh chân gà, người này cho biết: “Chân gà ở đây nhập khẩu của nhiều nước như Trung Quốc, Mexico... Những loại chân gà này bị đen do được bảo quản lâu".
Chân gà nướng vỉa hè dùng oxi tẩy trắng, có thể gây ung thư
Đáng ngạc nhiên, cách để họ “bảo quản” những loại chân gà này là dùng oxy già để tẩy những màu đen, hôi thối từ cánh, chân gà nhập lập để tung ra ngoài thị trường nội địa.

Những hiểm họa khôn lường nếu thường xuyên tiêu thụ chân gà nướng

Đối với chân gà có nguồn gốc rõ ràng thì người dân cũng không nên tiêu thụ quá nhiều bởi chân gà là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đất cát chứa nhiều vi khuẩn.

Bên cạnh đó nếu không được sơ chế kỹ càng thì chúng sẽ gây hại cho sức khỏe con người như các bệnh: suy thận, suy gan, bệnh về đường tiêu hóa,…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: “Chủ yếu chân gà toàn da, nó chứa hàm lượng chất béo tùy vào kích cỡ của chân gà. Nếu tiêu thụ quá nhiều chân gà sẽ khiến tăng mỡ máu ở người có hàm lượng cholesterol cao”.
Chân gà nướng vỉa hè dùng oxi tẩy trắng, có thể gây ung thư
Nếu không được sơ chế kỹ càng thì chân gà sẽ gây hại cho sức khỏe con người như các bệnh: suy thận, suy gan, bệnh về đường tiêu hóa,…

PGS Duy Thịnh còn đưa ra lời khuyên rằng chúng ta nên hạn chế việc tiêu thụ chân gà nướng bởi những nguyên nhân dưới đây:

- Người ăn chân gà nướng có thể sẽ phải ăn những chiếc chân gà bị hỏng bởi sự tẩm ướp thơm ngon từ người bán. Hơn nữa chúng lại được chế biến dưới nhiệt độ cao nên rất khó để nhận ra độ tươi của chân gà.

- Thứ hai, đồ nướng từ trước tới nay luôn được nhắc đến là một trong những món ăn gây ung thư hàng ở người. Nguyên nhân bởi qua quá trình nướng bị cháy, nó có thể phân hủy thành một chất gây ung thư.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cũng cho biết, khi nướng thịt trên than ở nhiệt độ cao từ 500 đến 600 độ, mỡ chảy xuống than nóng tạo thành các phân тử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA), có thể gây ung thư ở người.
Chân gà nướng vỉa hè dùng oxi tẩy trắng, có thể gây ung thư
Khi nướng thịt trên than ở nhiệt độ cao từ 500 đến 600 độ, mỡ chảy xuống than nóng tạo thành các phân тử hydrocarbure thơm đa vòng (AHA), có thể gây ung thư ở người.

Và cuối cùng, ông Thịnh cho hay, chúng ta vẫn có thể tiêu thụ chân gà, tuy nhiên cần đảm bảo rằng những chiếc chân gà đó có nguồn gốc bảo đảm, được làm sạch sẽ. Và nói không vỡi những cửa tiệm, hàng quán vỉa hè giá “bèo”, không xuất xứ.

Nguồn ohman.vn

No comments:

Post a Comment