Cập nhật tin tức nóng hổi

Người Việt ồ ạt qua TQ làm thuê, người TQ hồ hởi sang Việt Nam làm chủ

Mỗi ngày có tới trên 1000 người dân xếp hàng chầu chực chờ xuất cảnh ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn). “Có đi có lại. Người Việt ồ ạt qua Tàu làm thuê. Người Tàu hồ hởi sang Việt Nam làm chủ.”– ký giả Đinh Từ Thức, Paris nhận định. Anh Nguyễn Cao Trung, một người trẻ Việt Nam nói: Chết bởi câu “bên kia biên giới là nhà…”

Sáng 5/12, đại úy Hà Trọng Dược, Trạm trưởng Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cho biết, hiện nay trên địa bàn cửa khẩu đang có đông người đến làm thủ tục xuất cảnh sang T.Q.
Người Việt ồ ạt qua TQ làm thuê, người TQ hồ hởi sang Việt Nam làm chủ
Hàng đoàn người lũ lượt xếp hàng chờ xuất cảnh ở sát biên giới .Ảnh: N. Trường

Theo báo cáo của ngành chức năng thời điểm này bên T.Q đang vào vụ thu hoạch mía và các công ty cũng đang cần người làm các sản phẩm phục vụ tết nguyên đán nên thu hút số lượng lớn người đến khu vực cửa khẩu để làm thủ tục xuất cảnh bằng “giấy thông hành”. Ước tính đã có trên 15.000 lượt người sang T.Q, ngày cao điểm có tới 1.700 người làm thủ tục dẫn đến cảnh xếp hàng chờ đợi kéo dài nhiều giờ đồng hồ.

Ông Nguyễn Duy Thực, thành viên quân đội Bắc Việt cự nhau với T.Q năm 1979 cho biết, trong chi ến tranh 1979, T.Q đã thả khí đ ộc gi ết 400 người Việt Nam trong ph áo đài. Để làm được điều đó, trước hết T.Q đã sai người sang Việt Nam do thám, dưới danh nghĩa những con bu ôn, những công nhân bình thường.

Người T.Q nay đang sang Việt Nam để làm gì? Cho đến nay đó vẫn đang là câu hỏi. Chị Ngô Thị Thanh, bạn đọc của ký giả Từ Thức tỏ ý muốn toàn dân Việt tỉnh thức. Chị viết: “Kẻ th ù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam và là hi ểm h oạ của thế giới.“

Theo ghi nhận của phóng viên, gần đây các doanh nghiệp và chủ mía bên T.Q đã cử người đến tận sát biên giới Trung – Việt để đón nhận người. Tuy nhiên, các ngành chức năng T.Q quản lý người nhập cảnh bằng cách đăng ký lấy mẫu vân tay nên mất nhiều thời gian dẫn đến có những thời điểm người ken đặc trên biên giới.

Đứng trước tình hình trên, lực lượng biên phòng Hữu Nghị tổ chức phân luồng, phân làn, tăng cường cán bộ, chiến sỹ làm việc nhằm tạo điều kiện cho người dân sang bên kia biên giới một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Nguồn Tiền Phong
, ,

No comments:

Post a Comment