Cập nhật tin tức nóng hổi

Tỉnh tạm dừng một dự án quy mô lớn do dư luận không đồng thuận

Tỉnh tạm dừng một dự án quy mô lớn do dư luận không đồng thuận
Nằm giáp chân núi, gần sát Di chỉ khảo cổ học, công trình Nhà văn hóa đa năng không được dư luận đồng thuận.

Bị tạm dừng do dư luận không đồng thuận

Trao đổi với phóng viên Dân trí chiều ngày (30/11), một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh xác nhận, tỉnh vừa tạm dừng công trình Nhà Văn hóa đa năng thuộc Dự án Khu vui chơi giải trí Hồ Cô Tiên (tại phường Bạch Đằng, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) do Công ty TNHH Thương mại, Dịch vụ Mạnh Cường làm chủ đầu tư.

Trước đó vào ngày 28/11, UBND tỉnh này cũng đã có văn bản về việc tạm dừng thi công công trình này.
Tỉnh tạm dừng một dự án quy mô lớn do dư luận không đồng thuận
Tuyến kè này vừa được thành hình đã không được dư luận địa phương ủng hộ bởi cao tới hơn 2m và vươn ra phía lòng hồ

Cụ thể văn bản có nội dung, UBND tỉnh nhận được văn bản của TP Hạ Long ngày 21/11 về việc triển khai thi công công trình tuyến kè bờ hồ Cô Tiên của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mạnh Cường. UBND tỉnh có ý kiến như sau: Theo báo cáo của thành phố Hạ Long, việc thi công tuyến kè bờ hồ Cô Tiên tại khu vực trên của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mạnh Cường hiện nay là đúng với Quy hoạch được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 1980/QĐ-UBND ngày 15/5/2019 và đúng với thiết kế đã được Sở Xây dựng thẩm định tại thông báo số 49/TĐ-SXD ngày 11/6/2019 vàsố 80/TĐ-SXD ngày 3/7/2019.
Tỉnh tạm dừng một dự án quy mô lớn do dư luận không đồng thuận
Theo ghi nhận, phía trong kè đang được chủ đầu tư tổ chức đổ đất tạo mặt bằng

Tuy nhiên trong thời gian qua dư luận, báo chí phản ánh không đồng thuận với việc xây dựng công trình tại vị trí trên. Để có phương án xây dựng công trình trong quy hoạch chung hiện nay, cần xem xét thêm nhiều yếu tố để đảm bảo kiến trúc cảnh quan trong tổng thể khu vực sao cho hài hòa, phù hợp với kiến trúc cảnh quan các công trình như: Đài tưởng niệm, Cung văn hóa thanh thiếu nhi và cảnh quan quanh hồ. UBND tỉnh yêu cầu tạm dừng thực hiện xây dựng công trình Nhà văn hóa đa năng trên.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mạnh Cường có phương án san lấp mặt bằng khu đất phía trong tuyến kè, trồng cây xanh cảnh quan và thanh thải toàn bộ phế thải, hàng rào, nhà tạm phục vụ thi công, đảm bảo cảnh quan chung khu vực. Thời gian xong trước 15/12/2019.
Tỉnh tạm dừng một dự án quy mô lớn do dư luận không đồng thuận
Vật liệu tập kết cùng đất đá ngổn ngang

Dân bức xúc vì cho rằng công trình lấn hồ

Công trình Nhà văn hóa đa năng thuộc dự án Khu vui chơi giải trí hồ Cô Tiên được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 14/5/2019 với tổng diện tích xây dựng là 2.500 m2, gồm 3 tầng với 2 tầng nổi và 1 tầng hầm do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Mạnh Cường làm chủ đầu tư.

Công ty này mới đây đã bắt tay vào triển khai thi công tuyến kè bờ hồ Cô Tiên thuộc khu vực công trình này.
Tỉnh tạm dừng một dự án quy mô lớn do dư luận không đồng thuận
Dư luận cho rằng việc doanh nghiệp thi công tuyến kè kiểu này không ngoài mục đích lấn hồ, tạo mặt bằng để kinh doanh

Tuy nhiên ngay khi tuyến kè này được hình thành đã vấp phải phản ứng của dư luận khi đoạn kè chạy khá dài, lại có chiều cao tới hơn 2m và đặc biệt uốn cong ra gần giữa lòng hồ.

Còn theo quan sát của phóng viên Dân trí thì vị trí xây kè chỉ cách Di chỉ khảo cổ quốc gia Hòn Hai - Cô Tiên chừng 30 m. Toàn bộ hệ thống kè vươn ra phía lòng hồ, phía bên trong kè công ty trên đang tiến hành đổ đất san lấp, vật liệu tập kết cùng đất đá ngổn ngang tại đây. Phía bên ngoài kè thuộc khu vực lòng hồ cũng bị đất đá tấn công khiến nước cạn kiệt.
Tỉnh tạm dừng một dự án quy mô lớn do dư luận không đồng thuận
Văn bản "tuýt còi" dự án của UBND tỉnh Quảng Ninh

Theo người dân địa phương, hồ điều hòa Cô Tiên từ lâu nay vốn có vai trò rất quan trọng. Hồ có đường thông ra vịnh Hạ Long, diện tích lại rất rộng nên giúp điều hòa nguồn, giảm ngập úng... Do đó việc xây dựng công trình như trên là không thể chấp nhận được.

Dư luận địa phương cũng cho rằng, việc doanh nghiệp kè thêm đoạn hồ kiểu như trên có lẽ không ngoài mục tiêu lấp một phần mặt nước hồ Cô Tiên để lấy mặt bằng kinh doanh. Chưa kể, đây cũng là dự án có thời gian thực hiện khá dài, nhiều lần điều chỉnh quy hoạch nhưng đến nay chẳng hiểu sao vẫn chưa ra hình hài.

An Nhiên
,

No comments:

Post a Comment