Cập nhật tin tức nóng hổi

Vì sao lại bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Kiên làm Tổ trưởng tư vấn Kinh tế?

Nghe tin ông Nguyễn Đức Kiên được bổ nhiệm làm Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ Tướng mà choáng váng. Buồn cho số phận kinh tế đất nước.

Theo mô tả thì vai trò của Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng rất quan trọng mà trong đó phải bao gồm những bộ óc sáng láng, những tài kinh bang tế thế có tầm nhìn chi ê’n lược thập kỷ:

“Tổ có nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng về các chi ê’n lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm.

Phân tích, dự báo, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, các chi ê’n lược, đề án, chính sách phát triển kinh tế.

Tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng các biện pháp, giải pháp để nâng cao hiệu quả thực thi hoặc đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách nhằm đạt được các mục tiêu đề ra.

Tư vấn, khuyến nghị với Thủ tướng các giải pháp, biện pháp ứng phó kịp thời với những biến động thất thường của tình hình kinh tế trong nước và quốc tế.

Tham gia ý kiến các báo cáo, đề án lớn về kinh tế của Chính phủ, Thủ tướng trình Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng” (Vietnamnet.vn, 13/12/2019)…
Vì sao lại bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Kiên làm Tổ trưởng tư vấn Kinh tế?

Thế còn ông Nguyễn Đức Kiên là ai?

Theo những thông tin trên truyền thông thì ông Kiên nổi tiếng với những phát ngôn thuộc dạng không bình thường. Chẳng hạn như:

– Phạt người dân 90 triệu đồng vì đổi 100 đô la trong tiệm vàng là đúng (28/10/2018).

– Người dân nghèo dùng xe máy thì được miễn phí qua trạm BOT, vì vậy không ảnh hưởng gì (Người lao động, 07/9/2017).

– Chúng ta sống và làm việc theo luật. Luật đã quy định nó là “thu giá” thì ta gọi nó là “thu giá” (Người lao động, 24/5/2018).

– Hiện nay, trên thế giới, không nhà thầu nước nào có kinh nghiệm thi công đường cao tốc nhiều như các doanh nghiệp của T.Q. Với các tiêu chí mời thầu như hiện nay, chỉ doanh nghiệp T.Q mới đáp ứng được (25/5/2019).
Vì sao lại bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Kiên làm Tổ trưởng tư vấn Kinh tế?
Còn tiểu sử của ông Kiên cũng đầy những bất thường. Cụ thể là ông sang Đức học tập rồi ở lại, bỏ việc ở Việt Nam. Sau đó lại quay trở về mà vẫn vào lại được biên chế nhà nước ở chức vụ cao:

“Năm 1991, sau hơn 6 năm công tác ở Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, Nguyễn Đức Kiên nhận được học bổng cao học chuyên ngành quy hoạch giao thông tại CHLB Đức. Sau khi hoàn thành chương trình học, Nguyễn Đức Kiên ở lại Đức làm việc.

Mùa hè năm 1997, khi về Việt Nam chơi, ông Kiên nhận được lời khuyên từ các thủ trưởng cũ của mình về việc quay về Việt Nam làm việc vì đất nước đã thay đổi nhiều. Cuối năm 1997, ông Kiên quyết định bỏ việc ở CHLB Đức trở về Việt Nam mà lại vào được cơ quan nhà nước, làm chuyên viên tại Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế, TƯ ĐCS Việt Nam. Năm 2003 giữ chức Vụ trưởng (Wikipedia tiếng Việt).

Với tầm nhìn “đặc sắc” thế này, liệu việc Bổ nhiệm ông Nguyễn Đức Kiên vào ghế Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ Tướng có giúp gì được cho đất nước hay không?

Tổng hợp
, , ,

No comments:

Post a Comment