Cập nhật tin tức nóng hổi

Gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng, hai cựu chủ tịch Đà Nẵng hầu tòa

Hai cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến giúp Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) thâu tóm đất công ở Đà Nẵng, gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng.
Gây thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng, hai cựu chủ tịch Đà Nẵng hầu tòa
Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh (trái) và Văn Hữu Chiến (Ảnh: Vietnamfinance)

Sáng ngày 2/1, TAND Hà Nội xét xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “Nhôm”) – cựu Chủ tịch Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 cùng 18 bị cáo liên quan vụ giao nhà, đất công sản và bất động sản trái phép.

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong các ngày 2-15/1 (kể cả thứ 7 và chủ nhật). HĐXX gồm 5 thành viên, trong đó có 2 thẩm phán. Ông Lưu Ngọc Cảnh là chủ tọa.

Ba kiểm sát viên đồng tham gia giữ quyền công tố gồm các ông Nguyễn Mạnh Thường, Nguyễn Minh Đồng và Nguyễn Thanh Lâm. Hơn 20 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Trong 21 người bị đưa ra xét xử, 18 người được tại ngoại. Trong đó:

7 trường hợp bị truy tố hai tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt 10-20 năm tù và tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Khoản 3 Điều 229 với khung hình phạt 5-12 năm tù, gồm:

Các ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ;
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn – cựu giám đốc Sở Xây dựng, cựu phó Chủ tịch UBND Đà Nẵng;
Ông Phan Xuân Ít – cựu phó Chánh Văn phòng UBND Đà Nẵng);
Ông Nguyễn Quang Thành – cựu giám đốc Công ty Minh Hoàng Phát;
Ông Phan Minh Cương – cựu tổng giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng 79, Giám đốc Công ty TNHH I.V.C.

7 người bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai theo Khoản 3 Điều 229 với khung hình phạt 5-12 năm tù, gồm:

Ông Nguyễn Điểu – cựu giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng;
Ông Trần Văn Toán – Cựu phó giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng;
Ông Lê Cảnh Dương – Cựu phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng;
Ông Nguyễn Văn Cán – Cựu chánh văn phòng UBND Đà Nẵng;
Ông Đào Tấn Bằng – Cựu phó chánh văn phòng UBND Đà Nẵng;
Ông Nguyễn Viết Vĩnh – Cựu trưởng phòng Quản lý đô thị;
Ông Nguyễn Đình Thống – Cựu giám đốc Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng.

7 người bị xét xử về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí theo Khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015 với khung hình phạt 10-20 năm tù, gồm:

Ông Nguyễn Thanh Sang – Cựu phó Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng;
Bà Nguyễn Thị Thu Hà – Cựu giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng;
Ông Nguyễn Công Lang – Cựu giám đốc Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng;
Ông Huỳnh Tấn Lộc – Cựu tổng giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng;
Ông Phan Ngọc Thạch – Cựu tổng giám đốc Công ty Du lịch Đà Nẵng,
Trần Phi – Cựu tổng giám đốc Công ty XNK Đà Nẵng;
Ông Lê Anh Tuấn – nguyên tổng giám đốc Công ty Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng.

Theo cáo trạng, bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã lợi dụng các mối quan hệ thân quen với lãnh đạo UBND Đà Nẵng và các sở, ngành liên quan để nắm bắt thông tin đất đai, đặc biệt tại các vị trí ven biển. Sau đó, Vũ “nhôm” được Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến chỉ đạo các bị cáo là cán bộ cấp dưới thực hiện các hành vi trái pháp luật liên quan đất đai.

Kết quả, Vũ “nhôm” đã thâu tóm hàng loạt nhà đất công sản tại Đà Nẵng với nhiều ưu đãi như không qua đấu giá quyền sử dụng đất, áp đơn giá giao quyền sử dụng đất không đúng giá thị trường, giảm 10% tiền sử dụng đất chuyển mục đích sử dụng đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở trái quy định…

Hành vi nêu trên của các bị cáo Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến, Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 22.047 tỷ đồng. Trong đó, thiệt hại tại tại 22 nhà, đất công sản là hơn 2.422 tỷ đồng và tại 7 dự án đất là hơn 19.625 tỷ đồng.

Đáng chú ý, riêng tại Dự án 29ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước, số tiền các bị cáo gây thiệt hại đã hơn 11.235 tỷ đồng (Khu đất hơn 11.300 tỷ đồng được bán cho Vũ ‘nhôm’ với giá 87 tỷ).

VKSND Tối cao cũng xác định ngoài 4 bất động sản trị giá trên 874 tỷ đồng đã được Tòa án tuyên thu hồi tài sản cho Nhà nước (Bản án hình sự phúc thẩm ngày 13/6 của TAND Cấp cao tại Hà Nội) thì toàn bộ 42 tài sản là bất động sản liên quan đến hành vi phạm tội hoặc sở hữu của Vũ “Nhôm” cũng được kê biên trong vụ án này và 2 dự án đã bị chuyển dịch trái pháp luật với tổng giá trị trên 15.700 ty đồng cần phải thu hồi.

Theo VKSND Tối cao, hành vi nêu trên của hai cựu chủ tịch Đà Nẵng cùng đồng phạm cần được xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Trong số những người hầu toà, Phan Văn Anh Vũ đang thụ án tù với 3 tội danh. Tháng 11/2018, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên Vũ 8 năm tù về tội Cố ý làm lộ bí mật của Nhà nước. Đầu tháng 6, TAND Cấp cao tại TP.HCM tuyên bị cáo này 17 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Sau đó, TAND Cấp cao tại Hà Nội phạt Vũ 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment