Cập nhật tin tức nóng hổi

Iran tuyên bố hoàn tất chiến dịch trả đũa Mỹ, nhấn mạnh không muốn leo thang căng thẳng

Iran tuyên bố hoàn tất chiến dịch trả đũa Mỹ, nhấn mạnh không muốn leo thang căng thẳng.

Ngày 8/1, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố nước này “đã tiến hành và hoàn tất” các hành động đáp trả tương xứng nhằm vào Mỹ, sau vụ Lầu Năm Góc không kích sát hại Tướng Qasem Soleimani của nước này.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nêu rõ “Iran đã triển khai và kết thúc các biện pháp tương xứng để tự vệ, theo đúng qui định Điều 51 Hiến chương Liên hợp quốc, nhằm vào căn cứ mà từ đó các cuộc tấn công hèn nhát đã được tiến hành chống lại nhân dân và quan chức cấp cao của chúng tôi”.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo này không tìm cách leo thang căng thẳng hay chiến tranh, song sẽ luôn tự vệ trước mọi hành động gây hấn.
Iran tuyên bố hoàn tất chiến dịch trả đũa Mỹ, nhấn mạnh không muốn leo thang căng thẳng
Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc cũng tuyên bố Tehran đã thực hiện những biện pháp tương xứng để đáp trả vụ Mỹ sát hại Tướng Qasem Soleimani, Tư lệnh đơn vị đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Nhà ngoại giao ngày cho biết thêm Iran sẵn sàng có mọi biện pháp cần thiết nếu Mỹ tiếp tục sử dụng vũ lực.

Trong khi đó, trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có tuyên bố đầu tiên về vụ Iran tấn công tên lửa nhằm vào các căn cứ ở Iraq mà lực lượng Mỹ và liên quân đang đồn trú. Ông Trump nêu rõ: “Mọi chuyện đều ổn. Tên lửa đã được bắn từ Iran vào 2 căn cứ quân sự ở Iraq. Các bước đánh giá thương vong và thiệt hại đang được tiến hành”. Dự kiến, Tổng thống Trump sẽ có bài phát biểu quan trọng vào sáng 8/1 giờ Washington (tối 8/1 theo giờ Việt Nam) về vụ tấn công tên lửa của Iran.

Sáng nay Iran phóng 15 quả tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, trong đó có 4 quả xịt không đến được mục tiêu. 11 quả đến mục tiêu… cách căn cứ Mỹ khoảng 2 dặm (quy đổi ra là khoảng 3km).

Một máy bay dân dụng bị rơi ở Iran cũng trong sáng nay. Toàn bộ hơn 170 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng. Trước đó, 56 fans cuồng là dân thường đã chết trong một cuộc dẫm đạp tại đám tang tướng khủng bố Soleimani.

Phát biểu quan điểm về vụ rơi máy bay và giẫm đạp trong đám tang làm chết hơn 200 nhân mạng, nhiều người Việt Nam đã kết luận: Chung quy lại là tại Mỹ hết! Nếu Mỹ không giết Soleimani thì không có đám tang, không có đám tang thì không có giẫm đạp. Không có Mỹ thì Iran không phóng tên lửa, không phóng tên lửa thì máy bay dân sự không rơi!

Được biết, các loại tên lửa của Iran đa số là nhập từ Nga ngố và tự phát triển, số ít còn lại là nhập CỦA TQ. Chuyện bắn nhầm phe mình hay bắn vào các máy bay dân sự là điều bình thường như cân đường hộp sữa.

Vụ rơi máy bay MH17 của Malaysia năm 2014 cũng được xác định (gần như chắc chắn) là trúng tên lửa của Nga trong cuộc xâm lược bán đảo Crimea của Ukraine. (Theo Nhóm JIT thì MH17 bị bắn hạ bởi tên lửa đất đối không Buk đưa từ Nga sang). Các loại tên lửa của Nga ở Syria gần đây cũng liên tục bị nhầm ta thành địch.

Theo FB Bùi Văn Thuận , ,

No comments:

Post a Comment