Cập nhật tin tức nóng hổi

Khamenei có noi gương thân phụ

Khamenei có noi gương thân phụ
Tình hình Iran đang căng như dây đàn, nhiều chuyên gia cho là chiến tranh khó tránh khỏi. Song có vẻ như giáo chủ tối cao Ayatollah Ali Khamenei chỉ đánh giặc miệng, vì chính trường Iran đang đảo điên, nhân dân Iran đã biểu tình dữ dội phản đối ông.

Thời thân phụ ông nhân dân biểu tình mạnh mẽ truất phế vương quyền Pahlavi, ủng hộ tuyệt đối giáo chủ tối cao Ayatollah Ali Khomeini thân phụ ông. Trên đỉnh cao quyền lực, Khomeini đã bắt giữ toàn bộ các quan chức Tòa Đại sứ Mỹ tại Tehran hơn một năm, chỉ phóng thích khi Tổng thống Ronald Reagan chuẩn bị chấp chính.

Bởi Khomeini xem Tổng thống Jimmy Carter của Đảng Dân Chủ không có kí lô nào. Dù thời điểm ấy Đảng Dân Chủ đang trên đỉnh cao uy tín và quyền lực khi vừa truất phế được Tổng thống Richard Nixon của Đảng Cộng Hòa. Vì lợi ích đảng phái, Đảng Dân Chủ Mỹ truất phế Nixon vô tình tạo lợi thế chiến lược cho Liên Xô và phe XHCN, nhất là khi Tổng thống Carter chấp chính, thì vai trò của nước Mỹ bị lu mờ thê thảm trên trường quốc tế, bị Iran làm nhục.

Nay Đảng Dân Chủ Mỹ muốn lập lại lịch sử truất phế Nixon trước đây, song lịch sử khó lập lại khi Donald Trump quá tài giỏi. Trump đã tạo được uy lực khá mạnh mẽ trên thế giới, khó lòng cho Khamenei đối đầu. Khả năng chờ Donald Trump bị phơi áo để Iran vượt qua đen đủi là vô cùng thấp. Bởi thân phụ ông được nhân dân ủng hộ tuyệt đối mà còn không dám đối đầu với Đảng Cộng Hòa Mỹ, thì Khamenei hiện đang bị Nhân dân Iran phản đối làm sao dám cương với Donald Trump?

Có tin Iran đang đánh tiếng đàm phán với Mỹ, đó là lối thoát duy nhất cho Iran lúc này. Bởi Khamenei không thể không rút ra bài học gì từ cái giá treo cổ Tổng thống Iraq Saddam Hussain. Khamenei thừa hiểu rằng, không nên làm cớ cho Trump ra tay, vì Trump đang cần thể hiện cơ bắp với Iran để nắn gân Bắc Triều Tiên, các lực lượng Hồi giáo quá khích và các nước thù địch với Washington.

Nguyen Khan
, ,

No comments:

Post a Comment