Cập nhật tin tức nóng hổi

Ngừng chia rẽ để Đồng Tâm

Người ta quan sát thấy một cuộc “chia ly” trên facebook sau khi vụ việc ở Đồng Tâm diễn ra. Không chỉ ở thế giới ảo, nhiều người, thậm chí trong một gia đình, đã từ chối lẫn nhau vì các quan điểm đối chọi sau sự kiện bi thảm này.
Ngừng chia rẽ để Đồng Tâm
Chưa bao giờ lực lượng được gọi là “dư luận viên” ồ ạt xuất hiện như vậy. Bất cứ nơi đâu có quan điểm ủng hộ hoặc thậm chí là đưa tin trung lập về sự kiện Đồng Tâm, đều xuất hiện lực lượng này vào chửi bới thô tục hả hê về cái chết của ông Lê Đình Kình. Không chỉ những kẻ giấu mặt sau nick ảo, đây còn là dịp để nhiều người lâu nay nhận được sự đánh giá thiện cảm của cộng đồng cũng quay ngoắt bày tỏ quan điểm ủng hộ việc sử dụng bạo lực.

Ai cũng có quyền đưa ra quan điểm của mình trong mọi tình huống, miễn hồ quan điểm ấy phải phù hợp luật pháp và lương tri. Nói như “sử gia facebook” Dương Quốc Chính trong bài viết mới nhất thì “họ tưởng rằng chửi bới thô tục sẽ khiến đối phương chùn bước, biến sai thành đúng, biến yếu thành mạnh” và “nên nhớ, sức mạnh của ngôn từ là ở lý lẽ và dẫn chứng, là ở kiến thức, chứ không phải là các ngôn từ chửi bới, xúc phạm”.

Báo Sạch ngay từ khi sự kiện diễn ra luôn tự thấy mình chưa làm trọn được vai trò của người làm báo độc lập khi không tiếp cận được các nguồn thông tin đa chiều. Đó đó, chúng tôi chọn cách chọn lọc các thông tin trung lập nhất để tránh sa vào các tranh cãi của bất kỳ bên nào. Dù vậy, trong mấy ngày qua chúng tôi đã phải chặn gần 500 nick facebook vào chửi bới thô tục, xúc phạm người đã chết bởi muốn giữ cho cộng đồng này sự trong lành.

Đứng trước một sự kiện thảm khốc như Đồng Tâm, khi đôi bên đều có người thiệt mạng, chỉ có hai thứ người ta có thể bám víu vào để đưa ra nhận định cho mình: Pháp luật và Lương tâm. Mọi hành động của nhà nước với công dân phải được rọi chiếu bằng luật pháp hiện hành. Khi luật pháp ấy không đủ để cho ta câu trả lời thì người ta phải cần đến lương tâm. Đến lúc này, ai hiểu biết pháp luật như thế nào và có lương tâm ra sao, có lẽ nhiều người đã thấy.

Nhiều lời kêu gọi thực hiện các nghi thức tôn giáo để tưởng niệm các nạn nhân là gia đình cụ Kình. Báo Sạch ủng hộ lời kêu gọi chấm dứt bạo lực và tưởng niệm đến tất cả các nạn nhân vô tội trong sự kiện bi thảm này.

Dân tộc Việt Nam đã có đủ sự chia rẽ suốt mấy mươi năm ròng. Chỉ có sự tự do thông tin, thượng tôn pháp luật, và lương tri của con người mới đem lại sự hàn gắn. Một nhà cầm quyền có trách nhiệm chắc chắn nhìn thấy điều đó.

Ai cũng máu đỏ da vàng, nỗi đau của gia đình các cảnh sát cơ động không trở về sau đêm ở Đồng Tâm chắc chắn khó mà nguôi ngoai. Chúng tôi muốn được chia sẻ điều này với họ. Vĩnh biệt các anh.

Sáng nay, 13/1 Dương Lịch và 19 tháng Chạp Âm lịch, ở làng Đồng Tâm người ta đưa tiễn cụ Lê Đình Kình. Hình ảnh thi thể của cụ sẽ còn làm những ai có lương tâm cảm thấy xót xa đau đớn mỗi khi nhớ đến, nhưng người ta cũng không thể quên được “tấm lòng chính trực và hồn hậu” của cụ - lời của tác giả Nguyễn Anh Tuấn.

Từ phương xa, các thành viên của Báo Sạch xin được bái vọng và thành tâm cầu mong cụ bỏ lại những đau đớn mà lẽ ra một người cao niên như cụ không bao giờ phải lãnh chịu. Vĩnh biệt cụ.

#baosach/Báo Sạch
, , ,

No comments:

Post a Comment