Cập nhật tin tức nóng hổi

Thái Anh Văn, một niềm mơ!

Thái Anh Văn: Chúng tôi không cần tuyên bố độc lập bởi Đài Loan đã là một quốc gia độc lập.
Thái Anh Văn, một niềm mơ!
Thái Anh Văn là biểu tượng của khát vọng tự do trong một mối tương quan khắc nghiệt với Trung Quốc.

Vừa tái đắc cử, không tuyên bố hòa dịu hay ve vuốt bà đã có một bài phát biểu chấn động.

Tờ Tuổi Trẻ dẫn lại:

“Bà Thái Anh Văn vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan hôm 11-1 để tiếp tục thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa.

Bà Thái khẳng định rằng chủ quyền của Đài Loan không phải nghi ngờ hay cần đàm phán gì nữa.

“Chúng tôi không có nhu cầu tuyên bố mình là một quốc gia độc lập. Chúng tôi đã là một quốc gia độc lập và chúng tôi tự gọi mình là Trung Hoa dân quốc, Đài Loan”, bà Thái chia sẻ.

Những tuyên bố như vậy thường khiến Bắc Kinh tức giận. Trung Quốc vẫn luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời và có thể dùng đến vũ lực để thống nhất Đài Loan. Bắc Kinh cũng yêu cầu các quốc gia có quan hệ chính thức với Trung Quốc phải tôn trọng nguyên tắc “Một Trung Quốc”

Tuy nhiên, bà Thái tin rằng chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua của bà là bằng chứng cho thấy khái niệm “Một Trung Quốc” không còn thể hiện đúng tình trạng thực sự của Đài Loan.

“Tình hình đã thay đổi”, bà Thái nói. Theo bà Thái thì điều thực sự đã thay đổi là… Trung Quốc.

“Bởi vì hơn 3 năm qua chúng tôi đã chứng kiến Trung Quốc tăng cường sự đe dọa, họ cho tàu quân sự và máy bay tuần tra quanh hòn đảo. Ngoài ra, với những gì xảy ra ở Hong Kong, mọi người cảm giác thực sự là mối đe dọa này có thật và ngày càng nghiêm trọng hơn”, bà Thái chỉ ra.

Nhà lãnh đạo Đài Loan tin rằng các lợi ích của Đài Loan đặc biệt dành cho lớp trẻ của hòn đảo này. “Chúng tôi có bản sắc riêng. Bất cứ điều gì đi ngược lại với ý tưởng này, họ (thanh niên Đài Loan) sẽ đứng lên và nói rằng chúng tôi không đồng ý với điều đó”, bà Thái chia sẻ.

“Chúng tôi có nền dân chủ và nền kinh tế khá tốt, chúng tôi xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ Trung Quốc”, lãnh đạo Đài Loàn Thái Anh Văn khẳng định.

Dù vậy, bà Thái cho biết bà sẵn sàng đối thoại. Bà cũng nhận thức rõ ràng về kết quả của chiến thắng của mình là Bắc Kinh có thể sẽ tăng áp lực lên Đài Bắc”.

Bà Thái Anh Văn là thần tượng của giới trẻ Đài Loan vì tinh thần độc cho Đài Loan không lệ thuộc TQ, ủng hộ dân chủ và không gian sáng tạo của người dân.

Trong bài phát biểu sau chiến thắng của cuộc tổng tuyển cử 2016, bà Thái Anh Văn cảnh báo Bắc Kinh: “Hệ thống dân chủ, bản sắc dân tộc và không gian quốc tế của chúng tôi phải được tôn trọng, bất kỳ hình thức đàn áp nào cũng sẽ gây tổn hại mối quan hệ giữa hai bờ eo biển”. Ngoài ra, bà Văn cũng kêu gọi tôn trọng tự do hàng hải ở Biển Đông và cùng tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Chỉ có thể nói là bái phục Thái Anh Văn, một niềm mơ.

Theo FB Hoàng Linh ,

No comments:

Post a Comment