Cập nhật tin tức nóng hổi

Triều Tiên nhờ thế giới giúp gạo: sân sau Trung Quốc chỉ có nước chết thôi

Triều Tiên vừa buộc phải cầu xin thế giới trợ giúp giữa lúc lũ lụt hoành hành ở nước này, chỉ vài ngày sau vụ thử hạt nhân gây tranh cãi.

Hàng trăm người được cho là thiệt mạng khi th.ủy thần phá hủy nhiều ngôi làng ở Triều Tiên. Mưa bão đã phá nát hàng nghìn ngôi nhà, với khoảng 140.000 người bị ảnh hưởng.
Triều Tiên nhờ thế giới giúp gạo: sân sau Trung Quốc chỉ có nước chết thôi
Ông Kim Jong Un. (Ảnh: The Australian)

Báo Express dẫn thông tin từ Liên Hợp Quốc đánh giá rằng nhiều hộ gia đình ở Triều Tiên đang khẩn thiết cần lương thực, chỗ ở và nước sạch. Trong khi đó, KCNA đưa tin, binh lính Triều Tiên đã được triển khai tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Các quan chức Triều Tiên lúc đầu kêu gọi các cơ quan cứu trợ giúp đỡ. Tuy nhiên, có tin nói họ sẽ đưa ra một lời thỉnh cầu mang tính quốc tế xin hỗ trợ để đối phó với thảm họa.

Bradley Williams, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học City ở Hong Kong, bình luận: “Không phải là chưa từng có chuyện này, nhưng rất hiếm khi Chính phủ Triều Tiên kêu gọi giúp đỡ công khai”.

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên Hợp Quốc cho biết, lương thực hỗ trợ đã đến tay hơn 140.000 người, nhưng thêm nhiều người nữa cần được giúp đỡ.

Darlene Tymo, quan chức thuộc WFP ở Triều Tiên, mô tả: “Nhiều làng bị lũ quét cuốn sạch, Nhiều gia đình trắng tay, mất hết cả gia súc và rau màu…”.

Triều Tiên bị lũ lụt tấn công ngay trước mùa thu hoạch nông sản. Hơn 70% dân số nước này vốn đã trong cảnh thiếu thốn lương thực từ trước đó. Hai tỉnh Bắc Hamgyong và Ryanggang, vốn chịu nạn đói tồi tệ nhất so với cả nước, bị ảnh hưở.ng nặng.

WFP cho biết, các hộ gia đình Triều Tiên cần giúp đ.ỡ để qua được mùa đông lạnh giá, với nhiệt độ có thể xuống tới mức -25 độ C.

Hơn 35.500 ngôi nhà đã bị phá hủy, với 2/3 trong số này bị phá hủy hoàn toàn. Gần 110.000 người phải di dời.

Hôm 11/9, KCNA mô tả “hiện tượng khí hậu tồi tệ nhất” trong hơn 70 năm qua đã xảy ra ở miền bắc Triều Tiên, gây “thiệt hại vô cùng lớn” và công tác khắc phục hậu quả đang được tiến hành.

Thanh Hảo

Theo Vietnamnet , ,

No comments:

Post a Comment