Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc xác nhận Virus gây bệnh viêm phổi Sasr đã lây từ người sang người

Virus coronavirus đã tấn công 222 người ở châu Á, hầu hết trong số họ đã và đang ở Trung Quốc.

Nhà chức trách tin rằng nguồn của virus là từ động vật tại một chợ hải sản.

Phần lớn bệnh nhân đã từng làm việc hoặc đến thăm tại một thành phố ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Tuy nhiên, hai bệnh nhân ở miền nam Trung Quốc đã không đến thăm Vũ Hán.

Hiện tại có bằng chứng cho thấy virus có thể truyền từ người sang người.

Trung Quốc đã xác nhận loại virus mới giống SARS đã giết chết ba người đã lây lan giữa người với người.
Trung Quốc xác nhận Virus gây bệnh viêm phổi Sasr đã lây từ người sang người
Nhóm Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết 14 nhân viên y tế đã bị nhiễm virus đường hô hấp trong khi điều trị cho bệnh nhân.

Hai bệnh nhân ở miền nam Trung Quốc cũng dính virus từ các thành viên gia đình bị nhiễm bệnh, theo truyền thông địa phương.

Họ đã không đến thăm TP Vũ Hán, nơi tâm điểm báo cáo về dịch bệnh, được cho là đến từ một nguồn động vật tại một chợ hải sản.

Chợ thủy sản bán buôn Huanan ở Vũ Hán đã bị đặt dưới sự điều tra kể từ ngày 1 tháng 1 khi các nhà khoa học đang cố gắng để xác định virus này đến từ đâu.

Nhưng hiện nay có bằng chứng 'khẳng định' rằng virus gây viêm phổi có thể truyền từ người này sang người khác thông qua ho, hắt hơi hoặc các chất dịch cơ thể khác.

Tổng cộng có 222 người ở châu Á hiện đã test dương tính với virus này, đánh dấu sự gia tăng mạnh từ 48 người vào ngày 17 tháng 1.

Bệnh dịch đến trước Tết Nguyên đán, khi hàng triệu công dân Trung Quốc sẽ đi du lịch nước ngoài.

Ba quốc gia khác cũng đã báo cáo các trường hợp nhiễm virus- Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc. Cả bốn bệnh nhân đã đến thăm Vũ Hán, nơi sinh sống của 11 triệu người. Khoảng 3.300 người bay từ sân bay của thành phố mỗi ngày.

Giáo sư Zhong Nanshan, nhà khoa học nổi tiếng tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết việc lây truyền từ người sang người được 'khẳng định'...

'Tới nay, có thể nói nó khẳng định rằng có hiện tượng lây truyền từ người sang người', ông nói, theo đài CCTV.

Ông nói thêm: Người ta cũng chứng minh rằng các nhân viên y tế bị nhiễm bệnh [Họ] đã làm việc xung quanh một bệnh nhân mang chủng coronavirus mới và tổng cộng là 14 người .

Hai bệnh nhân được hiểu là đã nhiễm virus từ gia đình họ ở Quảng Đông, bản thân họ không bao giờ đến thăm Vũ Hán.

Thông tin chi tiết về các nhân viên chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được đưa ra ánh sáng và mới chỉ được thảo luận bởi Giáo sư Nanshan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trước đó một nguồn động vật dường như là 'nguồn chính có khả năng nhất' của virus.

Các cuộc điều tra đã tập trung vào một thị trường thực phẩm ở Vũ Hán, nơi hầu hết các bệnh nhân được phát hiện đầu tiên đều đã làm việc hoặc đến thăm.

Được biết đến như một "bệnh zoonotic" (bệnh nhiễm từ động vật), người ta tin rằng mầm bệnh gây hại đã lây lan từ động vật trong chợ sang công nhân hoặc du khách.

Vào ngày 14 tháng 1, WHO cho biết có sự lây truyền virus từ người sang người là 'hạn chế', chỉ hai ngày trước khi họ nói rằng 'không có bằng chứng rõ ràng về sự lây truyền từ người sang người'

CHÚNG TA BIẾT GÌ VỀ VIRUS TỪ TRUNG QUỐC MỚI NÀY?

- Virus này là gì?

Virus đã được xác định là một loại coronavirus mới. Virus corona là một họ lớn, là mầm bệnh hầu hết gây ra nhiễm trùng đường hô hấp nhẹ như cảm lạnh thông thường.

Nhưng coronavirus cũng có thể gây tử vong. SARS, hay còn được gọi là hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng, gây ra bởi một loại coronavirus và giết chết hàng trăm người ở Trung Quốc và Hồng Kông vào đầu những năm 2000.

- Tại sao nó chưa được đặt tên?

Virus này chưa được đặt tên, mặc dù thường đi theo nCoV2019, viết tắt của coronavirus mới (mới) 2019.

Khi một loại virus mới xuất hiện, như loại này có, các nhà khoa học phải làm việc nhanh chóng để hiểu mức độ nghiêm trọng của nó, mức độ lây lan và mức độ nguy hiểm của nó.

Jeremy Farrar, một chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm và là giám đốc của tổ chức từ thiện sức khỏe toàn cầu Wellcome Trust cho biết ông nghĩ rằng virus sẽ được đặt tên trong những tuần và tháng tới bởi vì đây là quyết định ít quan trọng nhất lúc này.

- Nó gây ra triệu chứng gì?

Các triệu chứng của nó thường là sốt, ho và khó thở, nhưng một số bệnh nhân đã bị viêm phổi, một bệnh nhiễm trùng có khả năng đe dọa đến tính mạng gây viêm những phế nang nhỏ trong phổi.

Các chuyên gia lo ngại, những người mang coronavirus mới có thể chỉ có các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như đau họng. Họ có thể cho rằng họ bị cảm lạnh thông thường và không tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

- Nó được phát hiện như thế nào?

Khi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 12 năm 2019, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán cho biết các bệnh viện trên toàn thành phố đã điều trị một loạt 'bệnh nhân bị viêm phổi không giải thích được'.

Sau khi điều tra, một chủng coronavirus chưa từng thấy trước đây đã được xác định và báo cáo vào ngày 9 tháng 1.

Trình tự di truyền của virus đã được các nhà khoa học ở Trung Quốc thông báo với thế giới để cho phép các quốc gia khác chẩn đoán nhanh các trường hợp mới tiềm năng. Điều này giúp các quốc gia khác phản ứng nhanh với dịch bệnh.

Để tìm kiếm những người mang virus, các sân bay đang phát hiện người nhiễm bệnh bằng cách kiểm tra nhiệt độ. Nhưng như với mọi loại virus, nó có thời gian ủ bệnh, nghĩa là không phải lúc nào cũng phát hiện được vì các triệu chứng chưa xuất hiện.

Thời gian ủ bệnh của nCov2019 không được biết đến. Nghiên cứu của Imperial College London cho thấy có một khoảng thời gian cửa sổ 10 ngày giữa một người từ lúc bị nhiễm và được phát hiện, dựa trên các bằng chứng cho đến nay.

- Virus này có thể giết người không?

Ba người đã chết sau khi xét nghiệm dương tính với virus này. Hai bệnh nhân đầu tiên đã chết có kèm theo các vấn đề sức khỏe khác, vì vậy có khả năng virus gây tử vong nhiều hơn ở những người đã có những tổn thương khác.

Bệnh nhân đầu tiên, một người đàn ông 61 tuổi, có khối u ở bụng và bệnh gan mãn tính. Người thứ hai, 69 tuổi, bị bệnh cơ tim nặng - bệnh tim, chức năng thận bất thường và các cơ quan bị tổn thương nghiêm trọng.

Thông tin chi tiết về cái chết thứ ba chưa được tiết lộ.

- Nó lây lan như thế nào?

Các cuộc điều tra đã tập trung vào động vật là nguồn gốc vì phần lớn các bệnh nhân bị nhiễm bệnh đầu tiên ở Vũ Hán được dẫn đến Chợ hải sản bán buôn Huânan, đã ngừng hoạt động kể từ ngày 1 tháng 1.

- Vào ngày 14 tháng 1, Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có sự lây truyền virus từ người sang người 'hạn chế'.

Giáo sư Zhong Nanshan, nhà khoa học nổi tiếng tại Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết việc lây truyền từ người sang người là 'khẳng định', trong một cuộc họp báo vào 20 tháng 1.

Hai bệnh nhân ở miền nam Trung Quốc đã có virus từ các thành viên gia đình bị nhiễm bệnh, theo truyền thông địa phương. Họ đã không đến thăm Vũ Hán.

Paul Hunter, giáo sư bảo vệ sức khỏe tại Đại học East Anglia, cho biết một loại virus có vấn đề, khi nó phải có khả năng lây lan giữa người với người.

Ông nói với MailOnline: 'Nếu nó sẽ gây ra vấn đề trên toàn thế giới, nó phải lây từ người này sang người khác. Nếu chỉ từ động vật với động vật thì sẽ không quan trọng đến vậy ‘

Loại coronavirus này - chưa từng thấy trước đây - lần đầu tiên được phát hiện tại TP Vũ Hán vào tháng 12.

Nó cùng họ với hai loại virus giết người khác : SARS và MERS, cả hai đều có thể lây giữa con người.

Các nhà khoa học đầu tiên nghĩ rằng chỉ có động vật truyền SARS sang người. Nhưng nó đã sớm trở nên rõ ràng rằng SARS có thể lây lan giữa con người.

SARS bắt đầu ở miền nam Trung Quốc và giết chết hơn 700 người ở Trung Quốc đại lục, Hồng Kông và các nơi khác vào đầu những năm 2000.

Tương tự, phải mất một thời gian để các nhà khoa học phát hiện ra rằng MERS có thể lây lan giữa mọi người, theo Giáo sư Paul Kellam, khoa truyền nhiễm tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn.

"Điều đó không có nghĩa là virus mới sẽ lây lan không kiểm soát", ông nói với MailOnline.

MERS được phát hiện ở Ả Rập Saudi vào tháng 9 năm 2012 và đã giết chết khoảng 850 người. Cho đến nay, tất cả các trường hợp MERS đã được liên kết thông qua du lịch đến hoặc cư trú tại các quốc gia trong và gần Bán đảo Ả Rập.

Jeremy Farrar, một chuyên gia về dịch bệnh truyền nhiễm và giám đốc của tổ chức từ thiện y tế toàn cầu Wellcome Trust, đã làm dấy lên mối lo ngại về số lượng người đi du lịch qua Vũ Hán.

Ông nói: 'Vũ Hán là một trung tâm lớn và với du lịch là một phần rất lớn của Tết Nguyên đán đang đến gần, mức độ quan tâm phải còn cao hơn nữa. Có thể sẽ có nhiều người mắc bệnh hơn từ sự bùng phát này.'

Ông nói thêm rằng ho là "cách nhanh nhất để lây nhiễm bệnh trên toàn thế giới".

'Bất cứ khi nào bạn cảm thấy một cái gì đó mới xảy ra với mình, đặc biệt là khi nó lây lan qua ho, thì nó luôn luôn là một mối lo lắng. Nó có thể trở nên tồi tệ hơn hoặc tiến triển tốt hơn - nhưng bạn phải lên kế hoạch trong những tình huống xấu ', ông Farrar nói với MailOnline.

Vào ngày 17 tháng 1, đã có 48 trường hợp được xác nhận về loại virus mới của Trung Quốc trên toàn thế giới, 45 trong số đó là ở Vũ Hán.

Tổng số đã tăng lên 222 trong hai ngày gần đây, bao gồm 4 người ở các quốc gia khác và 20 ở các khu vực khác của Trung Quốc.

5 trường hợp mới ở Bắc Kinh và 14 trường hợp ở tỉnh Quảng Đông đã được xác nhận.

Các trường hợp nghi ngờ cũng đã được lược bớt ở Tứ Xuyên, Vân Nam, Thượng Hải, Quảng Tây và Sơn Đông. Các xét nghiệm vẫn chưa xác nhận bệnh nhân có coronavirus.

5 người khác đã bị cách ly và làm xét nghiệm ở phía đông tỉnh Chiết Giang.

Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp đầu tiên vào ngày 20 tháng 1 sau khi một phụ nữ 35 tuổi đến sân bay Seoul Lau Incheon cho kết quả dương tính với virus này. Cô đã ở Vũ Hán tuần trước.

Tuần trước, một trường hợp đã được xác nhận tại Nhật Bản và hai trường hợp ở Thái Lan, có nghĩa là tổng số trường hợp được xác nhận bên ngoài Trung Quốc hiện đang ở con số 4.

Một du khách người Anh giành giật lại mạng sống của mình ở Thái Lan được cho là nạn nhân đầu tiên của phương Tây, nhưng điều này chưa được xác nhận.

Ash Shorley, 32 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch tại một bệnh viện ở Phuket sau khi bị viêm phổi khi đến thăm đảo Koh Phi Phi.

Ông Shorley phải được chuyển đến bệnh viện bằng thủy phi cơ chuyên dụng vì phổi của ông bị vỡ và ông không thể đối mặt với việc di chuyển với độ cao.

Các bác sĩ tiết lộ các triệu chứng của ông giống với coronavirus Trung Quốc. Ông đã ở bệnh viện gần một tháng.

Ba người đã chết vì virus, hai trong số đó là nam giới ở độ tuổi 60. Chi tiết về bệnh nhân thứ ba chưa được tiết lộ.

Một phân tích từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn tuần trước ước tính số trường hợp ở Vũ Hán có lẽ khoảng 1.700 - nhưng thậm chí có thể lên tới 4.500.

Nhóm nghiên cứu đã không xem xét làm thế nào virus có thể lây truyền, nhưng nói rằng 'kinh nghiệm trong quá khứ với dịch SARS và MERS-CoV ở quy mô tương tự cho thấy không nên loại trừ lây truyền từ người sang người.

CORONAVIRUS MỚI TẠI TRUNG QUỐC THEO DÒNG THỜI GIAN

- Ngày 31 tháng 12 năm 2019: Văn phòng Quốc gia Trung Quốc của WHO đã được thông báo về các trường hợp viêm phổi không rõ nguyên nhân được phát hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. Khoảng 44 trường hợp nghi ngờ đã được báo cáo trong tháng 12.

- Ngày 1 tháng 1 năm 2020: Một chợ hải sản đã bị đóng cửa để vệ sinh và khử trùng môi trường sau khi liên hệ chặt chẽ với các bệnh nhân.

- Ngày 5 tháng 1 năm 2020: Các bác sĩ loại trừ hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) là nguyên nhân gây ra virus, cũng như cúm gà, hội chứng hô hấp Trung Đông và adenovirus. Cùng lúc, Hồng Kông báo cáo.

- Ngày 9 tháng 1 năm 2020: Một cuộc điều tra sơ bộ đã xác định bệnh hô hấp là một loại coronavirus mới, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Các quan chức tại Ủy ban Y tế TP Vũ Hán đã báo cáo về cái chết đầu tiên của vụ dịch vào ngày 9 tháng 1, một người đàn ông 61 tuổi.

- Ngày 13 tháng 1 năm 2020: Một phụ nữ Trung Quốc ở Thái Lan là trường hợp đầu tiên được xác nhận về loại virus bí ẩn bên ngoài Trung Quốc. Người phụ nữ 61 tuổi này đã được cách ly vào ngày 8 tháng 1, nhưng sau đó đã trở về nhà trong tình trạng ổn định sau khi điều trị, Bộ Y tế Thái Lan cho biết.

- Ngày 14 tháng 1 năm 2020: WHO thông báo với các bệnh viện trên toàn cầu để chuẩn bị, trong trường hợp 'có thể' của sự lây nhiễm.

Thông báo cho biết có sự lây truyền virus từ người sang người 'hạn chế'. Hai ngày trước, cơ quan LHQ cho biết "không có bằng chứng rõ ràng về sự lây truyền từ người sang người".

- Ngày 16 tháng 1 năm 2020: Một người đàn ông ở Tokyo được xác nhận đã có test dương tính với căn bệnh này sau khi đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Một cái chết thứ hai, một người đàn ông 69 tuổi, đã được báo cáo bởi các quan chức tại Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán. Ông qua đời vào đầu giờ chiều ngày 15 tháng 1 tại Bệnh viện Jinyintan ở thành phố Vũ Hán, ca đầu tiên được nhập viện vào ngày 31 tháng 12.

- Ngày 17 tháng 1 năm 2020: Thái Lan tuyên bố đã phát hiện trường hợp thứ hai. Người phụ nữ 74 tuổi đã bị cách ly kể từ khi đến vào hôm thứ Hai. Bà sống ở Vũ Hán.

Các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia Luân Đôn lo sợ tới 4.500 bệnh nhân ở Vũ Hán có thể đã nhiễm vi-rút. Một báo cáo cho biết nếu các trường hợp này cao, lây truyền từ người sang người đáng kể không thể loại trừ.

Sân bay quốc tế John F Kennedy (JFK), Sân bay quốc tế San Francisco và Sân bay quốc tế Los Angles (LAX) sẽ bắt đầu sàng lọc hành khách đến từ Vũ Hán, các quan chức Mỹ cho biết.

- Ngày 20 tháng 1 năm 2020: Trung Quốc báo cáo sự gia tăng mạnh về số người nhiễm virus coronavirus mới vào cuối tuần qua, bao gồm 136 trường hợp nữa ở thành phố Vũ Hán.

Sự bùng phát lan rộng khắp Trung Quốc, khi các nhà chức trách ở Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc đã báo cáo một trường hợp và truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh đã báo cáo hai trường hợp.

Hàn Quốc đã xác nhận trường hợp đầu tiên - một phụ nữ 35 tuổi đến sân bay Seoul Khu Incheon đã cho kết quả dương tính với virus này. Bà đã ở Vũ Hán tuần trước.

Tổng số trường hợp được xác nhận đạt 205, bao gồm ba trường hợp tử vong và bốn trường hợp được xác nhận bên ngoài Trung Quốc.

Chi tiết về cái chết thứ ba chưa được tiết lộ.

(Ha Thu Haack lược dịch)/Báo Sạch
,

No comments:

Post a Comment