Cập nhật tin tức nóng hổi

‘Úp sọt’ thế này, dân nào đỡ nổi?!

Người trong ảnh là bác H. Khi bị police bắt lỗi nồng độ cồn, bác H trình bày: “Tối nay tôi có uống rượu đâu. Trưa nay ở xóm có giỗ, tôi uống một ít rồi về đi ngủ. Chiều vợ rủ sang Vinh thăm người ốm, nghĩ hết (cồn) rồi nên mới lấy xe đi. Ai ngờ lúc kiểm tra thì vẫn vi phạm”.
‘Úp sọt’ thế này, dân nào đỡ nổi?!
Bác H là một nhân vật dân chúng xuất hiện trên các bản tin về xử phạt nồng độ cồn. Câu chuyện của bác H mang đến “thông điệp” mà báo chí giật thành tít: Trưa uống tối thổi: 3 triệu đồng”. Ngắn gọn, xúc tích, lạnh lùng như tính khách quan của pháp luật. Nhưng chứa đựng sự xót xa của người mất tiền, chứa đựng sự ngỡ ngàng của một người dân chưa kịp hiểu đầu cua tai nheo ra sao. Bởi không chỉ 3 triệu đồng tiền phạt, bác H còn bị giữ xe 7 ngày, tước lái phép lái xe 12 tháng.

Có một sự thật thế này: Nghị định 100 mà dân vẫn gọi là nghị định xử phạt nồng độ cồn, vừa được ban hành ngày 30.12.2019, có hiệu lực ngay từ 1.1.2020.

Nó giống y như một cú úp sọt. Bởi ít nhất cho đến thời điểm có hiệu lực, chưa có bất cứ ai giải thích cho bác H, cho dân là nồng độ cồn sẽ còn lưu lại bao lâu sau khi uống. Và có lẽ đến giờ còn khối người tối cổ với một hiểu biết chỉ vừa mới được giải thích bởi các chuyên gia dinh dưỡng này.

Nghị định 100, vừa được một quan chức Tổng cục đường bộ- giải thích ban hành theo “thủ tục rút gọn”, có nghĩa là có hiệu lực ngay sau khi ban hành, thay vì thời hạn 45 ngày như các nghị định khác.

Chuyện “một phát ăn ngay” trong khi dân chưa được tuyên truyền, chưa kịp biết những kiến thức tối thiểu khiến nó giống y như cách đè ngửa ra phạt, không trình bày, một kiểu đánh úp vậy.

Theo FB Đào Tuấn
, , ,

No comments:

Post a Comment