Cập nhật tin tức nóng hổi

Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời

Bác sĩ Lý Văn Lượng, người từng cảnh báo các chuyên gia về dịch viêm phổi, qua đời tại bệnh viện Vũ Hán chiều hôm 6/1 vì nhiễm virus corona.

Truyền thông địa phương xác nhận bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán Lý Văn Lượng, 34 tuổi, đã qua đời. Lý Văn Lượng là một trong 8 người đầu tiên cố cảnh báo các chuyên gia y tế khi dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona (nCoV) bùng phát hồi tháng 12.
Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời
Bác sĩ Lý Văn Lượng trước và sau khi nhiễm nCoV. Ảnh: Weibo.

Bác sĩ Lý đang làm việc ngay tại tâm ổ dịch vào tháng 12 khi ông nhận thấy bảy trường hợp nhiễm virus mà ông cho là giống Sars, loại virut dẫn đến dịch bệnh toàn cầu năm 2003.

Các ca bệnh được cho là xuất phát từ chợ hải sản ở Vũ Hán và các bệnh nhân đã được cách ly trong bệnh viện của ông.

Vào ngày 30 tháng 12, 2019 ông đã gửi một tin nhắn cho các bác sĩ trong một nhóm trò chuyện cảnh báo họ về sự bùng phát và khuyên họ nên mặc quần áo bảo hộ để tránh bị lây nhiễm.

Điều mà bác sĩ Lý không biết là căn bệnh này chính là một loại coronavirus hoàn toàn mới.
Bác sĩ đầu tiên cảnh báo virus corona qua đời
Bốn ngày sau, ông nhận được một chuyến thăm bất ngờ của lực lượng cảnh sát và ép ông phải ký vào một văn bản. Trong văn bản này, ông bị buộc tội “đưa ra những bình luận sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội”.

“Chúng tôi cảnh báo anh: Nếu anh cứ ngoan cố, với sự thái độ như vậy và tiếp tục hoạt động phi pháp này, anh sẽ bị trừng phạt bởi công lý – có hiểu điều đó không?” Bên dưới là chữ viết tay của bác sĩ Lý viết: “Có, tôi hiểu.”

Ông là một trong tám người mà cảnh sát nói đang bị điều tra vì “tung tin đồn”.

Trong vài tuần đầu tiên của tháng 1, các quan chức ở Vũ Hán đã khăng khăng rằng chỉ những ai tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh mới có thể nhiễm virus. Không có hướng dẫn nào được ban hành để bảo vệ các bác sĩ.

Một tuần sau chuyến thăm của cảnh sát, bác sĩ Lý điều trị cho một phụ nữ mắc bệnh tăng nhãn áp. Ông không biết rằng người này đã bị nhiễm virus corona mới.

Đến cuối tháng 1, bác sĩ Lý quyết định đăng một bản sao của bức thư trên Weibo và giải thích những gì đã xảy ra. Trong khi đó, chính quyền địa phương đã xin lỗi ông nhưng lời xin lỗi đó đã đến quá muộn.

Bác sĩ Lý cho biết anh đã phát hiện nCoV có thể lây từ người sang người 10 ngày trước công bố của chuyên gia Trung Quốc. Lý bắt đầu bị ho vào ngày 10/1. Hôm sau anh bị sốt và nhập viện hai ngày sau đó.

Lý được xét nghiệm vài lần nhưng đều cho kết quả âm tính với nCoV. Tuy nhiên, anh vẫn bị khó thở và không thể di chuyển, bố mẹ anh cũng ngã bệnh và phải nhập viện. Ngày 30/1, anh đăng trên Weibo: “Kết quả xét nghiệm axit nucleic cho thấy kết quả dương tính, mọi chuyện đã rõ ràng, đúng là tôi đã nhiễm virus”.
, , ,

No comments:

Post a Comment