Cập nhật tin tức nóng hổi

Thanh âm Lý Văn Lượng cất lên lẻ loi bị vùi dập rồi lịm tắt

Bác sĩ trẻ Lý Văn Lượng (李文亮) aka LiWenliang vừa qua đời do nhiễm virus Corona Vũ Hán.
Thanh âm Lý Văn Lượng cất lên lẻ loi bị vùi dập rồi lịm tắt
Họ Lý, 34 tuổi, là bác sĩ nhãn khoa mần việc tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán. Sau khi phát hiện có nhiều người nhiễm “virus lạ” nhập viện và đang được cách ly tại nơi mình làm việc, hôm 30.12, anh ta bèn lên WeChat thông báo trong group bạn bè đồng khóa về vụ này và kêu mọi người bảo trọng. Ban đầu anh ta nói là bệnh SARS, nhưng sau đính chính lại là virus lạ.

Vào thời điểm anh ta gửi tin nhắn thì Trung Quốc vẫn còn giấu thông tin về dịch bệnh cho nên việc làm của anh, dù chỉ chia sẻ trong group bạn bè, vẫn mang nhiều rủi ro.

Thế rồi điều gì đến phải đến

Tin nhắn của anh đã bị rò rỉ ra ngoài (trong đám bạn có kẻ chỉ điểm chăng?). Anh bị dư luận viên ba củ chửi bầm dập và, nghiêm trọng hơn, chi bộ tại Bệnh viện Vũ Hán ngay lập tức kêu anh lên kiểm thảo.

Rồi ngày 3.1, Công an đồn Trung Nam Lộ (aka Đại lộ Trung Nam, chắc kiểu công an phường) thuộc Vũ Xương Phân cục thuộc Công an Vũ Hán bèn triệu tập anh lên đồn uống nước trà.

Không rõ cuộc thẩm vấn như thế nào, nhưng huấn giới thư (训诫书) aka thư cảnh cáo sau đó viết: “Theo quy định luật pháp, xuất phát từ việc phát tán tin tức sai sự thật trên internet của đương sự, nay chúng tôi ban hành thư cảnh cáo. Hành vi của đương sự đã làm mất trật tự xã hội nghiêm trọng. Hành vi này đã vượt qua khuôn khổ cho phép của Luật an ninh quốc gia CHND Trung Hoa aka Trung Hoa Nhân dân Cộng hòa quốc Trị an Quản lý xử phạt pháp (中华人民共和国治安管理处罚法). Đây là hành vi phạm pháp. Công an yêu cầu đương sự hợp tác tích cực, lắng nghe hướng dẫn và chấm dựt mọi hành động phạm pháp”.

Đương sự: đồng ý

Sau đó kèm thêm yêu cầu họ Lý phải nghiêm khắc kiểm điểm bản thân, không được cứng đầu cứng cổ, nếu còn tiếp tục ho he sẽ bị xử lý theo pháp luật. Hiểu chửa?
Dạ hiểu.
Huấn giới thư có điểm chỉ của họ Lý sau đó bèn được bà con phản động Trung Quốc phát tán trên mạng để chửi công an.

Sau vụ lên đồn uống trà, Lý về làm việc bình thường, tiếp tục chăm sóc bệnh nhân. Việc thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân trong điều kiện bảo hộ kém đã khiến anh dính virus Ngày 12.1 anh cảm thấy mệt mỏi và sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy anh bị nhiễm đúng cái loại virus mà anh đã lên tiếng cảnh báo. Anh được điều trị nhưng bệnh tình trở nên xấu đi và anh qua đời hôm 6.2 vừa rồi.

Một điều an ủi, hay trớ trêu, đó là có vẻ như trước khi nhắm mắt, một mức độ công lý nào đó cũng đã đến với Lý Văn Lượng khi vào ngày 4.2 vừa rồi, Tòa án Tối cao Trung Quốc biên tút phê bình cảnh sát Trung Nam Lộ và Vũ Hán trong việc xử lý Lý Văn Lượng và 7 bác sĩ khác đã lên tiếng cảnh báo dịch bệnh.

Đọc được tút của Tòa tối cao, Lý nói với phóng viên báo Tài Tân là anh nghe nhẹ nhõm phần nào, chứ trước đó anh có nhiều phiền muộn lắm lắm. Sự vụ phiền phức với chi bộ Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán và sau đó là công an Trung Nam Lộ khiến anh luôn canh cánh nỗi lo rằng mình sẽ bị trù dập.

Giờ thì anh không còn gì để mà lo nữa rồi!

ĐỖ HÙNG

Báo Sạch
, , ,

No comments:

Post a Comment