Cập nhật tin tức nóng hổi

Công lý ở đâu trong vụ án lùi xe trên cao tốc: Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm...

Vẫn giữ quan điểm kết tội tài xế Lê Ngọc Hoàng và đề nghị mức án tù, vị đại diện VKS giữ quyền công tố có vẻ mặt rất tươi trái với khuôn mặt thất thần của bị cáo.

Có thể tóm tắt câu chuyện như sau: Xe Innova do một người tên Sơn điều khiển, chở 11 người, quá số người quy định, chạy lùi trên cao tốc, trước đó có sử dụng rượu bia nên nồng độ cồn trong máu của Sơn cao gấp 3 lần bình thường.

Anh Hoàng điều khiển xe Container chở 26 tấn hàng (cho phép 36 tấn) chạy tốc độ 62km/h, thấp hơn tốc độ cho phép trên cao tốc là 80km/h, dù phanh lết bánh, kiện hàng trên xe lăn đến đè nát cabin, nhưng vẫn xảy ra va chạm.

Vụ tai nạn này khiến 4 người tử vong và 6 người khác bị thương.

Hoàng bị kết 6 năm tù giam, bồi thường 270 triệu vì đã "chấp hành đúng luật giao thông".

Ngày 2-11, tòa phúc thẩm Thái Nguyên đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng, người lái xe container án 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Hội đồng xét xử (HĐXX) cho là bị cáo Hoàng đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước.

Được phép tự bào chữa, bị cáo Hoàng chân thành mong muốn HĐXX hãy đặt vào vị trí của Hoàng để xem có phương án xử lý nào khác không. “Anh Sơn chạy lùi trên cao tốc, nghĩa là chạy ngược chiều. Khi thấy xe Innova từ xa, bị cáo đã dời chân ga sang chân phanh, nghĩa là đã giảm tốc độ. Khi anh Sơn lùi xe ra làn đường của bị cáo, bị cáo đã phanh gấp nhưng xe Innova vẫn lùi, không cho bị cáo một cơ hội nào để tránh né”.

Tài xế Hoàng đã xử lý tình huống cách chủ động nhưng tai nạn vẫn xảy ra vì trong tình trạng bất khả kháng do lỗi của nạn nhân.
Công lý ở đâu trong vụ án lùi xe trên cao tốc: Người ngoài cười nụ, người trong khóc thầm...
Bị cáo Lê Ngọc Hoàng khai, lúc đó bị cáo chở 10 bó thép đi với tốc dộ 60-65km/h, đến nút giao Yên Bình phát hiện trước mặt có một chiếc xe màu trắng, nháy đèn đỏ. Bị cáo liền rà phanh và chuyển sang làn đường bên trái nhằm để tránh nhưng vẫn tông phải.

Trước đó, theo án sơ thẩm, ngày 19/11/2016, bị cáo Sơn điều khiển xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Bị cáo muốn đón người tại thành phố Sông Công nhưng khi tới nút giao Yên Bình lại đi quá lối rẽ nên lùi lại.

Cùng lúc này, bị cáo Hoàng điều khiển xe container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết, 2 phương tiện bị hư hỏng nặng. Đo nồng độc cồn xác định, bị cáo Sơn có uống rượu trước lái xe, bị cáo Hoàng không.

Ngày 10/5, TAND thị xã Phổ Yên Tại xử sơ thẩm, tuyên cả 2 bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, phạt Sơn 10 năm tù, bị cáo Hoàng 8 năm tù. Về dân sự, bị cáo Ngô Văn Sơn bồi thường hơn 707 triệu đồng, Cty Hiếu Thảo - chủ sở hữu container phải bồi thường 420 triệu đồng cho các nạn nhân. Sau đó, bị cáo Hoàng kháng cáo kêu oan.

Như trên dã nêu, tài xế Hoàng đã xử lý đúng quy định pháp luật về tốc độ, phần đường , không bia rượu và xử lý tình huống chủ động để giảm thiệt hài.

Thế nhưng, tai họa giáng xuống con người tôn trọng pháp luật này chỉ vì một kẻ say rượu lùi xe trên cao tốc và một bản án không được dư luận đồng tình.

Cũng tại phiên phúc thẩm, Lê Ngọc Hoàng khai khi án sơ thẩm được tuyên ngày 10/5, bị cáo mất toàn bộ niềm tin vào sự thật, công lý nên đã tìm tới cái chết nhưng được cán bộ trại giam cấp cứu.

Sáng nay 14-2 , trong phiên xử mới, đại diện VKS giữ quyền công tố đã đề nghị bị cáo Lê Ngọc Hoàng 4-5 năm tù về hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Với đề nghị này, không chỉ tài xế Lê Ngọc Hoàng mất niềm tin mà rất nhiều người cảm thấy lo sợ vì làm đúng pháp luật vẫn có thể bị tù tội vì lỗi của người khác.

Khi ra đường, gặp một thằng say, hay thằng điên lái xe lạng quạng là có thể bất cứ ai cũng có thể bị lôi vào tù như trên sao?

Luật pháp đặt ra là để bảo vệ công dân chứ không phải là bài toán may rủi, đánh đố số phận.

Nhà báo Hoàng Linh , , ,

No comments:

Post a Comment