Cập nhật tin tức nóng hổi

Hai ca vừa tử vong tại Iran dương tính với COVID-19, không đi nước ngoài, thậm chí là không đi ra khỏi thành phố

Bộ Y tế Iran cho biết hai công dân nước này đã chết sau khi xét nghiệm sơ bộ cho kết quả dương tính với virus corona chủng mới (COVID-19).
Hai ca vừa tử vong tại Iran dương tính với COVID-19, không đi nước ngoài, thậm chí là không đi ra khỏi thành phố
Phát ngôn viên Bộ Y tế Iran Kianush Jahanpour đăng lên Twitter rằng hai người Iran đã chết vì “tuổi già và hệ miễn dịch suy yếu” khi đang được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Qom, phía nam thủ đô Tehran.

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran Qsem Janbabaei nói với Câu lạc bộ Nhà báo Trẻ (YJC) rằng hai người vừa qua đời đều là công dân Iran. Đây cũng là hai trường hợp đầu tiên nghi nhiễm COVID-19 được giới chức Iran thông báo.

Cố vấn của Bộ trưởng Y tế Iran, ông Alireza Vahabzadeh nói với hãng tin Al Jazeera hôm 19/2 rằng: “Hai người cao tuổi đã chết do nhiễm virus corona tại thành phố Qom, phía nam Tehran.”

“Hai nạn nhân đã bị viêm phổi cấp do nhiễm virus corona,” ông Alireza Vahabzadeh nói thêm.

Hiện các nhà chức trách cũng như truyền thông Iran chưa thông tin thêm về giới tính, độ tuổi của hai trường hợp vừa tử vong.
Hai ca vừa tử vong tại Iran dương tính với COVID-19, không đi nước ngoài, thậm chí là không đi ra khỏi thành phố
Hình ảnh virus corona chủng mới dưới kính hiển vi điện tử truyền qua (TEM) – Ảnh: NIAID

Hãng tin nhà nước Iran, IRNA thông tin rằng cả hai người nêu trên không đi nước ngoài hoặc thậm chí là không đi ra khỏi thành phố Qom trong thời gian gần đây.

IRNA sau đó thông báo rằng các trường phổ thông và đại học tại Qom sẽ đóng cửa vào ngày thứ Năm (20/2) để phòng bệnh dịch lây lan.

YJC dẫn lời ông Janbabaei nói rằng “thời điểm này chúng tôi chưa có thông tin nào” về các ca nhiễm COVID-19 bên ngoài Qom.

Theo BBC, hiện có 25 người đang được cách ly tại bệnh viện nơi hai nạn nhân vừa tử vong vì nghi ngờ những người này có thể cũng nhiễm COVID-19.

Trong khi đó, tờ Al Jazeera dẫn lời ông Janbabaei nói rằng Bộ Y tế Iran đã thành lập các đơn vị cấp cứu để điều trị cho những bệnh nhân nghi nhiễm virus corona tại thành phố Qom.

“Chúng tôi kêu gọi mọi người tránh bắt tay và ôm hôn, tuân thủ vệ sinh cá nhân và tốt nhất là tránh những nơi đông người,” ông Janbabaei nói, nhưng cũng khẳng định rằng không có lý do phải hoảng sợ.

“Cho đến nay không có báo cáo về ca nhiễm virus corona ở các thành phố khác, nhưng vẫn có khả năng các trường hợp cũng có thể phát sinh ở các thành phố khác,” ông Janbabaei nói thêm.

Nhà nghiên cứu chính sách y tế công cộng Iran của Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Ali Gholizadeh nói rằng Bộ Y tế Iran đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó với virus corona, nhưng cũng nói thêm rằng người thân của hai nạn nhân vừa qua đời nên được cách ly “cho đến khi chúng ta chắc chắn họ không nhiễm bệnh”.

Tại Trung Đông, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) cho đến nay đã xác nhận có 9 ca nhiễm COVID-19, nhưng chưa có trường hợp tử vong.

Tại Ai Cập, một công dân nước ngoài được xác nhận nhiễm COVID-19 đang hồi phục sức khỏe và kết quả xét nghiệm lại là âm tính.

Theo cập nhật đến 8h30 sáng ngày 20/2 từ Ủy ban Y tế Nhà nước Trung Quốc, số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng lên 74.573 ca (tăng 388 ca); số ca tử vong tăng thêm 113 ca, lên 2.117 người.

Có thể thấy số ca nhiễm mới đột ngột giảm mạnh so với những ngày trước đó. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ ngày 25/1. Việc giảm đột biến ca nhiễm mới như vậy là do Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cập nhật cách thống kê người nhiễm COVID-19 mới, bỏ cách tính dựa trên triệu chứng lâm sàng mà tỉnh Hồ Bắc áp dụng từ 13/2.

Theo Trí thức VN ,

No comments:

Post a Comment