Cập nhật tin tức nóng hổi

Trung Quốc cảnh báo công dân không nên đến Mỹ vì COVID-19

Đáp trả lại chính sách hạn chế đi lại nghiêm ngặt của Washington, Bắc Kinh cảnh báo người Trung Quốc không nên tới Mỹ và lên án Mỹ đang đối xử không công bằng với những người đến từ Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng đây chỉ là một phản ứng tức giận mang tính biểu tượng nhưng sẽ làm căng thẳng thêm quan hệ đôi bên.
Trung Quốc cảnh báo công dân không nên đến Mỹ vì COVID-19
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: CNA)

Trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, hồi đầu tháng 2, chính phủ Mỹ ra lệnh cấm tạm thời người Trung Quốc và người nước ngoài từng đến Trung Quốc, đồng thời nâng cảnh báo đi lại lên cấp cao nhất, tức là yêu cầu người Mỹ không tới Trung Quốc và những người đang ở Trung Quốc nhanh chóng rời đi. Bắc Kinh lên án đây là hành động “quá đáng”, làm trầm trọng hóa vấn đề và đi ngược lại khuyến cáo của WHO.

Hôm thứ Hai 24/2 Trung Quốc ra khuyến cáo đi lại đáp trả Mỹ, khuyên người dân không nên tới Mỹ trong bối cảnh dịch virus corna đang lan ra toàn thế giới.

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị người Trung Quốc không nên tới Mỹ do phản ứng thái quá của người Mỹ về dịch bệnh tại Trung Quốc, việc Mỹ đối xử không công bằng với khách du lịch Trung Quốc và các vấn đề bất ổn chung tại trong an ninh nội địa của Mỹ.

Mặc dù đây là động thái được xem là phản ứng trực tiếp đối với các biện pháp tương tự của Washington gần một tháng trước, các chuyên gia và người trong ngành du lịch Trung Quốc nói rằng hành động của Bắc Kinh chủ yếu là động thái chính trị và không có nhiều tác động đến thực tế do chính sách hạn chế đi lại nghiêm ngặt mà Washington đã đặt ra.

Trong khi có tới hơn 60 quốc gia khác đã áp đặt nhiều hình thức hạn chế với người từ Trung Quốc ra ngoài, và khoảng 20 nước đã sơ tán người dân khỏi Vũ Hán, nhưng Bắc Kinh đặc biệt tức giận với hành động của Mỹ, một trong những nước đầu tiên hành động.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vượng Nghị và nhiều nhà ngoại giao cấp cao khác nhiều lần chỉ trích Mỹ là đã “làm gương xấu” cho các nước khác.

Pan Zhongying, nhà phân tích tình hình quốc tế tại Bắc Kinh nói rằng động thái mới nhất của Trung Quốc cho thấy mối quan hệ căng thẳng và đôi khi thù địch giữa Trung Quốc và Mỹ về thương mại và địa chính trị đã bị làm trầm trọng thêm bởi khủng hoảng COVID-19:

“Nói một cách công bằng, đây chỉ là một hành động biểu tượng bởi vì thậm chí nếu người Trung Quốc có muốn đi tới Mỹ cũng không được. Mỹ đã áp đặt các hạn chế đi lại rất nghiêm khắc với du khách Trung Quốc và tạm ngừng dịch vụ cấp visa cho người Trung Quốc đại lục, khiến cho các kế hoạch đi tới Mỹ như vậy là không thể thực hiện được”.

“Nó giống với giọng điệu thời Chiến Tranh Lạnh hơn và chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng hai bên”.

Một đại lý tại Bắc Kinh hỗ trợ khách Trung Quốc nộp đơn xin visa đi Mỹ nói rằng một ngày họ nhận được 30 câu hỏi về việc du lịch Mỹ, thậm chí trong bối cảnh dịch bệnh tràn lan.

“Đối với người Trung Quốc, ảnh hưởng của hành động của Bắc Kinh là không lớn. Có lẽ đây chỉ là một nước cờ chính trị”, quản lý của đại lý này nói, theo SCMP.

“Đối với khách du lịch, nếu đây là lần đầu tiên rời khỏi Trung Quốc thì có thể họ không quan tâm lắm, nhưng nếu họ đã tới nhiều nơi ở Châu Á và Châu Âu, mong muốn đi Mỹ của họ sẽ vẫn rất mạnh thậm chí khi có hạn chế đi lại và cảnh báo của nhà nước”.

Ông này cho hay khách du lịch Trung Quốc từ trước đã bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, đặc biệt là những sinh muốn tới Mỹ du học, các giáo sư thỉnh giảng bị hoãn visa.

Theo số liệu năm 2017, Trung Quốc đứng thứ 5 về lượng khách du lịch tới Mỹ.

Một chuyên gia khác, Zhao Ma, phó giáo sư lịch sử Trung Quốc hiện đại tại Đại học Washington cho rằng Bắc Kinh đang muốn lợi dụng “chủ nghĩa dân tộc để đánh lạc hướng dư luận vốn đang tăng cường chỉ trích chính phủ Trung Quốc về công tác kiểm soát dịch bệnh”.

Theo Trí thức VN , ,

No comments:

Post a Comment