Cập nhật tin tức nóng hổi

Đất vàng của Codupha tại 334 Tô Hiến Thành về tay tư nhân ra sao?

Bà Trần Thị Lâm là nữ đại gia nổi tiếng trên nhiều mặt báo. Thế nhưng, ít ai biết bà chủ của Tập Đoàn Hoa Lâm “ăn” miếng đất công như thế nào, đẩy các nhà đầu tư vào thế “rơi tự do”.

Không nằm ngoài vòng xoáy bất động sản, năm 2016, Hoa Lâm cùng Công ty CP dược phẩm TƯ 2 (sau này là Codupha) và Công ty Phú Trí cùng thành lập một doanh nghiệp mới với cái tên Công ty CP phát triển đô thị Đông Dương để thực hiện các dự án bất động sản.
Đất vàng của Codupha tại 334 Tô Hiến Thành về tay tư nhân ra sao?
Bắt đầu là dự án Kingdom101 tại số 334 Tô Hiến Thành, quận 10, TP.Hồ Chí Minh, vị trí đắc địa được các chuyên gia về lĩnh vực bất động sản nhận định như là một miếng vàng nguyên khối khi toạ lạc tại trung tâm khu Bắc Hải, có vị trí 4 mặt tiền.

Nguồn gốc của khu đất này là đất nhà nước do công ty Codupha nắm giữ. Đến năm 2016, Codupha giao lại cho Đông Dương phát triển dự án chung cư cao tầng với 986 căn hộ.

Việc đưa đất công “danh chính ngôn thuận” trở thành phần vốn rẻ mạt đã là điều đáng ngờ nhưng phía sau còn nhiều điều kỳ lạ...

Tại sao khu đất số 334 Tô Hiến Thành - dự án Kingdom101 là tài sản của nhà nước do Codupha sử dụng và quản lý nhưng Codupha chỉ nắm giữ 5, 86% cổ phần Đông Dương – tương đương với 29 triệu cổ phiếu (giá trị 29 tỷ VNĐ). Điều này đồng nghĩa với việc Codupha không có quyền biểu quyết?

Bất ngờ hơn, đến cuối 2018 Codupha đã giảm tỷ lệ vốn góp xuống chỉ còn 3,82%. Codupha được Đông Dương chi khoản lợi nhuận cố định 32,5 tỷ đồng nhưng so với giá trị mà Đông Dương sẽ thu về ước tính vài chục tỷ đồng từ dự án Kingdom101 thì không đáng là bao.

Đã vậy, khoản đầu tư này của Codupha lại chính là tài sản thế chấp để Codupha đàm bảo khoản vay tài chính tại Hoa Lâm?!

Giữa năm 2017, Bộ Tài Chính nêu tên khu đất 334 Tô Hiến Thành để Thanh tra Chính Phủ tham khảo phục vụ công tác thanh tra việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất doanh nghiệp nhà nước. Nhưng sau đó, không hiểu vì sao Cơ quan chức năng lại để vụ việc “chìm vào quên lãng”?

Như vậy, trong khi đất vàng tại 334 Tô Hiến Thành đang thuộc diện thanh tra, dự án Kingdom101 “vội vã” hình thành trên nền đất công và đang giao dịch với giá đắt đỏ trên thị trường địa ốc thì Hoa Lâm đã thành công trong việc biến đất công khó nhằn thành vùng đất xanh màu mỡ sau khi hô biến Codupha thành con nợ không có quyền cất tiếng than thân.

Tài sản từ nhà nước chuyển thành tài sản doanh nghiệp như thế nào chỉ có Thanh tra Chính phủ mới có thể đưa ra câu trả lời cụ thể, chính xác. Chỉ có điều, đến cuối cùng, ai sẽ là người thiệt thòi nhất?

Các khách hàng và các nhà đầu tư mua dự án này sẽ như thế nào nếu bị thu hồi đất?

Đại Long/Reviews bất động sản/Báo Sạch , , ,

No comments:

Post a Comment