Cập nhật tin tức nóng hổi

Bác và lái xe của bệnh nhân số 17 ‘khả năng cao’ dương tính với Covid-19

Ngoài 1 ca dương tính, Hà Nội có 2 ca nghi ngờ, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2 và “khả năng cao” là dương tính với Covid-19, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Có mặt tại buổi giao ban của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội sáng 7.3 sau khi thành phố có ca dương tính đầu tiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết: Trong chiều này có thể sẽ có kết quả 2 ca nghi ngờ, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2. Đó là lái xe và người bác của chị N.H.N, bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19, đã được kết luận dương tính tối qua.
Bác và lái xe của bệnh nhân số 17 ‘khả năng cao’ dương tính với Covid-19
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trong buổi họp khẩn đêm 6.3

“Chúng ta đang chờ Bộ Y tế chính thức cung cấp thông tin và khả năng dương tính là cao”, ông Huệ nói và cho biết đây chính là lúc thử thách bản lĩnh của cấp ủy, chính quyền thành phố.

“Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta phải rất sáng suốt và cẩn trọng. Các cụ đã nói cẩn tắc vô áy náy. Tinh thần là chúng ta nâng lên 1 cấp theo kịch bản hướng dẫn của Bộ Y tế. Đáng lẽ cách ly tại nhà thì cách ly tập trung. Và một vấn đề nữa là phải rất trách nhiệm, trách nhiệm với cộng đồng, với dân, vì sự an toàn của thủ đô và vì cả nước. Có nơi các đồng chí nắm không chắc đâu, báo cáo rất chung chung. Đến nay, có 33 trường hợp tiếp xúc gần, 90 tiếp xúc với tiếp xúc gần, tại 9 quận, huyện; 20 xã, phường, thị trấn. Một số lại đi sang các tỉnh khác. Người dân đang lo lắng thế nào thì các đồng chí biết. Siêu thị mua bán rất đông”, Bí thư Hà Nội nêu, đồng thời nhấn mạnh lúc này tuyệt đối không được chủ quan, bị động, bất ngờ, nhưng cũng không hoang mang quá mức.

Theo ông Huệ, lúc này, hơn bao giờ hết, mới cần đến bàn tay của chính quyền, của cấp ủy, của nhà nước. “Lãnh đạo bây giờ kém là lộ rõ ra ngay. Cơ sở nào yếu kém, cấp ủy nào yếu kém là lộ rõ ra ngay. Ngoài trách nhiệm với chính chúng ta ở đây, còn trách nhiệm với các địa phương khác và với cả các quốc gia khác trong hợp tác cung cấp thông tin”, ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ông Vương Đình Huệ: “Lo lắng là đúng, nhưng không cần phải tích trữ gì lúc này”

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu hoãn toàn bộ các cuộc hội họp, hội nghị, trừ trường hợp đặc biệt, để tập trung xử lý dịch. Tuy nhiên, chính quyền các cấp cũng phải tránh việc chỉ chăm chăm xử lý sự việc này mà để sót những trường hợp tương tự.

“Người ta không khai báo thì mình phải chủ động phát hiện. Những trường hợp như thế này có thể không ít đâu. Ngành công an các đồng chí quan tâm cho. Tôi rất lo các đồng chí chỉ tập trung vào một trường hợp này mà xao nhãng các việc khác”, ông Huệ nói.

Bí thư Hà Nội cũng đề nghị tạm dừng các chuyến đi công tác nước ngoài của thành phố cũng như của các quận huyện, các sở, ngành.

“Chúng ta mang bệnh về chính từ những đoạn thế này các đồng chí này, rất khó quản lý. Vừa rồi chúng ta cũng có đoàn công tác mấy chục người, công tác ở nước khác, quá cảnh qua London để bay về chuyến bay này. Đề nghị đồng chí Chủ tịch quan tâm, Thành ủy cũng sẽ có chỉ đạo. Trừ trường hợp đặc biệt thì phải có ý kiến của cấp có thẩm quyền. Giai đoạn này hàng hóa trong nước thiếu gì đâu mà phải đi mua sắm. Hai trường hợp này (bệnh nhân N.H.N và chị gái hiện đang ở Anh – PV) là đi mua sắm ở Milan về nhiễm bệnh”, Bí thư Hà Nội đề nghị.

Tuy nhiên, cũng theo ông Huệ, trên mạng tung clip cô N.H.N về nước rồi đi vũ trường là tin giả, khai thác các thông tin đã cũ. Ông Huệ cũng trấn an dư luận hãy tin tưởng vào khả năng phòng dịch của Chính phủ, của Hà Nội, vì chúng ta cũng đã điều trị thành công 16 ca trước đây, không có lý do gì phải quá hoang mang. Báo chí, người sử dụng mạng xã hội cũng nhận được cảnh báo của Bí thư Hà Nội về việc sẽ nhận trừng phạt đích đáng nếu đưa thông tin thất thiệt, hoang mang dư luận về dịch.

Vũ Hân/TN , ,

No comments:

Post a Comment