Cập nhật tin tức nóng hổi

Bệnh nhân 178 bị xử lý vi phạm

Một trong các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai bị xử lý vi phạm do không cung cấp đầy đủ thông tin dịch tễ.
Bệnh nhân 178 bị xử lý vi phạm
Bệnh viện Bạch Mai hiện đã phong tỏa, cách ly tất cả bác sĩ, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân. (Ảnh: J.N)

Tại cuộc họp sáng 29/3, Thủ tướng đồng ý việc Bộ Y tế, Bộ Công an phối hợp xử lý bệnh nhân 178 do khai báo thông tin không đầy đủ.

Theo thông báo ngày 29/3 của Bộ Y tế, bệnh nhân 178 là bệnh nhân đầu tiên tại tỉnh Thái Nguyên mắc viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Bệnh nhân là nữ, 44 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Phú Thịnh, huyện Đại Từ, có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.

Theo lịch sử dịch tễ, vào 16h50 ngày 27/3, bệnh nhân vào khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Đại Từ với triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Bệnh nhân cho biết chỉ ở nhà và không đi đâu. Bệnh viện đã lập hồ sơ bệnh án điều trị tại khoa nội, xét nghiệm công thức máu và đường máu cho kết quả bình thường.

Đến 20h cùng ngày, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, sốt, thân nhiệt 37,6 độ C. Qua trao đổi, bệnh nhân cho biết đã làm việc tại nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai trong 2 tháng. Tuy nhiên, đáng chú ý trước đó, vào ngày 25/3, bệnh nhân đã đến Bệnh viện Nhiệt đới làm test nhanh cho kết quả âm tính với virus Vũ Hán (nCoV).

Sau khi biết thông tin, Bệnh viện Đa khoa huyện Đại Từ đã chuyển bệnh nhân xuống khu vực cách ly, phun thuốc khử khuẩn toàn bộ khu vực từ phòng khám đến khoa Nội, lấy mẫu xét nghiệm gửi về Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Kết quả xét nghiệm cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán.

Bệnh nhân được chuyển đến điều trị cách ly tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Thái Nguyên bằng xe chuyên dụng, sau đó tiếp tục được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội) trong cùng ngày.

Tỉnh Thái Nguyên cho biết tính đến 10 giờ ngày 29/3, tỉnh đã thực hiện cách ly tập trung đối với 46 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 178 (F1) và cách ly tại nhà 196 người tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2). Hiện huyện Đại Từ vẫn tiếp tục rà soát các trường hợp F1, F2, F3 để có giải pháp cách ly y tế phù hợp.

Nguồn lây nhiễm virus Vũ Hán tại Bệnh viện Bạch Mai phức tạp

Tính đến sáng 29/3, có 15 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán đã được ghi nhận tại Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, chính quyền TP Hà Nội cho biết số ca dương tính đã tăng gần 20 ca, đồng thời xác nhận nguy cơ lây nhiễm lớn khu vực bệnh viện này.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết bệnh nhân 86 (y tá Bệnh viện Bạch Mai) từ ngày 9-14/3 đã phát thuốc cho khoảng 2.000 bệnh nhân HIV. 23 nhân viên Công ty Trường Sinh đi phát nước cho tất cả khoa trong Bệnh viện Bạch Mai, hiện đã có 2 ca dương tính nCoV. Trong 2 ca này, một người đã đến Khoa Thần kinh và tại khoa này đã phát hiện trường hợp dương tính (bệnh nhân 133 và 161).

Theo thông tin do bệnh nhân 170 cung cấp (vào nhà ăn của viện 5 lần), ông Chung đánh giá nhà ăn ở Bệnh viện Bạch Mai có nguy cơ lây nhiễm ra ngoài xã hội rất cao. Bởi mỗi ngày có khoảng 600-700 người vào đây ăn uống, cuối tuần khoảng 250 người.

Ngoài ra, bộ phận nấu ăn mỗi ngày cung cấp cho khoảng 5.000-6.000 nhân viên trong bệnh viện. Khoảng 2.000-3.000 học viên, thực tập sinh của Hà Nội cũng như các tỉnh thành vào đây ăn uống.

Bộ Y tế ngày 28/3 cho biết đang xác định 4 nguồn lây nhiễm tại ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, gồm từ nhân viên y tế ; từ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân; từ nhân viên của các công ty cung cấp dịch vụ ăn uống, hậu cần trong bệnh viện (Công ty Trường sinh); từ những người chăm sóc bệnh nhân chuyên nghiệp. Trong đó, 2 nguồn sau đặc biệt nguy hiểm do các cá nhân này di chuyển qua nhiều bệnh viện, tiếp xúc với nhiều người.

Nguyễn Quân , ,

No comments:

Post a Comment