Cập nhật tin tức nóng hổi

Chặn dịch Covid-19 lây lan, người khai báo không trung thực có thể bị buộc thôi việc

Bộ Y tế đã ra chỉ thị khẩn yêu cầu các cơ sở y tế xây dựng kịch bản có ca bệnh Covid-19 lây lan trong bệnh viện. Người không khai báo trung thực có thể bị buộc thôi việc.

Đánh giá dịch Covid-19 đã lây lan ra cộng đồng, Bộ Y tế đã ra chỉ thị khẩn trong đêm 28-3 yêu cầu các cơ sở y tế xây dựng kịch bản có ca bệnh Covid-19 lây lan trong bệnh viện. Hiện “ổ dịch” Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là nguy hiểm và phức tạp nhất tại thời điểm này với 16 ca bệnh có liên quan.

Chỉ thị cho biết hiện nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đã lan rộng ra hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đã bắt đầu lây lan ra cộng đồng, xuất hiện lây nhiễm cho nhân viên y tế. Để ngăn chặn, kiểm soát, hạn chế dịch Covid-19 lan rộng, Bộ Y tế yêu cầu người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám chữa bệnh; hạn chế số cổng ra vào cơ sở khám bệnh, bố trí đo thân nhiệt cho tất cả những người vào cổng bệnh viện; Thực hiện các hình thức đặt hẹn khám bệnh qua phương tiện truyền thông, internet để giảm tối đa số lượng người bệnh tới khám, chờ khám cùng một thời điểm, bảo đảm người bệnh ngồi chờ xa nhau từ 2 m trở lên.
Chặn dịch Covid-19 lây lan, người khai báo không trung thực có thể bị buộc thôi việc
Bệnh viện Bạch Mai được đánh giá là “ổ dịch” Covid-19 nguy hiểm nhất ở thời điểm này – Ảnh: V.Duẩn

Hạn chế số lượng người bệnh vào điều trị nội trú một cách hợp lý và tăng cường hiệu quả điều trị để rút ngắn thời gian điều trị nội trú cho người bệnh, giữ khoảng cách giữa các giường bệnh, bảo đảm cách nhau từ 2 m trở lên; hạn chế tối đa người nhà đến thăm, chăm sóc người bệnh. Người chăm sóc người bệnh phải đăng ký và ghi lại thông tin liên lạc; hạn chế tổ chức ăn tập trung tại khoa dinh dưỡng và bảo đảm khoảng cách tiếp xúc từ 2 m trở lên giữa người tiếp xúc…

Bệnh viện không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ phòng chống dịch hoặc công tác đặc biệt. Các bệnh viện chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, thuốc, vật tư tiêu hao; chuẩn bị sẵn phương án cho tình huống dịch bệnh lan rộng trên địa bàn..

Khi phát hiện một trường hợp người bệnh, nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19 mà không phải là người bệnh đến khám, nhân viên y tế tại các khoa cách ly điều trị Covid-19, báo cáo cơ quan quản lý có thẩm quyền đồng thời lập tức cách ly toàn bộ khoa bao gồm cả người bệnh và người nhà người bệnh, cùng nhân viên y tế; lập danh sách toàn bộ người tiếp xúc gần để thực hiện việc cách ly; tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân.

Nếu có xảy ra lây nhiễm chéo trong bệnh viện, lập tức dừng toàn bộ việc tiếp nhận người bệnh trừ trường hợp cấp cứu và thực hiện cách ly toàn bệnh viện. Các khoa có điều trị người bệnh nặng thực hiện cách ly tuyệt đối; tăng cường tập huấn, chẩn đoán điều trị Covid-19, các kỹ thuật sử dụng máy thở, các biện pháp dự phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế; sẵn sàng tăng cường, hỗ trợ cho tuyến dưới.

Bộ Y tế yêu cầu tất cả nhân viên y tế phải khai báo y tế. Các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 (F1) và tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) phải khai báo trung thực đầy đủ. Trường hợp không khai báo trung thực sẽ bị xử lý kỷ luật, mức cao nhất có thể buộc thôi việc…

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh như: Khai báo y tế không trung thực; không thực hiện nghiêm việc cách ly, đưa thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận, lợi dụng dịch bệnh găm hàng, đẩy giá vật tư y tế, khẩu trang, trang thiết bị bảo hộ, trang thiết bị y tế…

N.Dung/NLD , ,

No comments:

Post a Comment